Wednesday, May 22, 2013

Apple bị cáo buộc trốn thuế 74 tỷ USD

Standard

 Bất chấp việc đang sở hữu một “núi tiền” khổng lồ, Apple đang phải đối mặt với cáo buộc trốn thuế hàng chục tỷ USD, theo một điều tra của Thượng viện Mỹ. CEO Tim Cook đã có phiên điều trần trước ủy ban điều tra để làm sáng tỏ vấn đề này.

Tiểu ban thường trực của Thượng viện Mỹ vừa đưa ra một báo cáo điều tra cho thấy Apple đã không trả số tiền thuế ít nhất là 74 tỷ USD đối với những thu nhập ở nước ngoài. Theo đó, Apple đã sử dụng một mạng lưới các chi nhánh ở nước ngoài, bao gồm 3 chi nhánh tại Ireland, để giảm thuế suất xuống còn 0,05%.

Apple bị cáo buộc trốn thuế 74 tỷ USD
Khoản tiền thuế mà Apple đã trả chỉ nhỏ như miếng khuyết trên logo của công ty, so với thực tế phải trả

Thậm chí, báo cáo của Ủy ban điều tra Thượng viện Mỹ cho biết các công ty con của Apple ở nước ngoài hoàn toàn không có nhân viên hay hoạt động kinh doanh nào, và mục đích dựng lên chỉ để làm “bình phong” giấu bớt lợi nhuận cho công ty mẹ là Apple.

Theo báo cáo nói trên, Apple đã chuyển giao quyền sở hữu trí tuệ cho các chi nhánh ở những quốc gia có thuế suất thấp, giúp tiết kiệm hàng chục tỷ USD tiền thuế. Trong đó, chi nhánh của Apple có tên gọi Apple Operations International (AOI) tại Ireland là có vai trò đáng kể nhất trong hoạt động trốn thuế của Apple. Trong giai đoạn từ năm 2009 đến 2012, AOI có doanh thu khoảng 30 tỷ USD, tuy nhiên lại không hề khai báo thuế ở Ireland, Mỹ hay bất kỳ quốc gia nào khác. 

Một công ty con khác của Apple ở Ireland là Apple Sales International cũng được cho là chỉ nộp 0,05% thuế trên tổng doanh thu 22 tỷ USD trong năm 2011. Ước tính, số tiền thuế mà Apple đã "bỏ túi" thay vì phải nộp thuế đã lên đến con số 74 tỷ USD.

Phản hồi lại trước các cáo buộc từ phía Thượng viện Mỹ, Apple đã đưa ra tuyên bố chính thức, cho rằng hệ thống thuế của Mỹ “đã không theo kịp được sự phát triển của thời đại kỹ thuật số và sự thay đổi nhanh chóng của nền kinh tế toàn cầu. Đồng thời Apple khẳng định đã “trả một lượng thuế rất lớn tại Mỹ”.

Trước cáo buộc thành lập các công ty con ở nước ngoài nhưng không hề trả thuế cho bất kỳ quốc gia nào, Apple khẳng định các chi nhánh của mình được thành lập không phải để trốn thuế, mà bởi vì công ty bán phần lớn - 61% - sản phẩm của mình bên ngoài nước Mỹ nên cần phải có sự hiện diện của các chi nhánh ở nước ngoài. Apple khẳng định đã đóng thuế đầy đủ tại các quốc gia bên ngoài lẫn các khoản thuế suất tương ứng tại Mỹ.

CEO Tim Cook của Apple tại phiên điều trần về cáo buộc trốn thuế
CEO Tim Cook của Apple tại phiên điều trần về cáo buộc trốn thuế

Sau khi báo cáo của Ủy ban điều tra Thượng viện Mỹ đưa ra, CEO Tim Cook đã lập tức bị triệu tập để tham dự phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ. Phát biểu tại phiên điều trần, Tim Cook khẳng định Apple không trốn thuế và luôn làm đầy đủ nghĩa vụ của công ty.

“Chúng tôi trả tất cả những khoản thuế mà chúng tôi phải chịu, đến tưng đô-la”, Tim Cook cho biết. “Chúng tôi không lợi dụng các thủ thuật để trốn thuế, hay giấu tiền ‘ở một đảo kho báu’ nào đó”.

Tuy nhiên, không phải ai cũng bị thuyết phục bởi tuyên bố và khẳng định của Apple. Thượng nghị sĩ John McCain cho biết Apple là “một trong những công ty hay trốn thuế lớn nhất”. Thượng nghị sĩ Carl Levin thuộc Đảng Dân Chủ cũng khẳng định Apple có một hệ thống trốn thuế “siêu việt”, giúp công ty hàng năm “bỏ túi” một khoản tiền lớn mà đáng ra phải dùng để đóng thuế.

Cuộc điều tra của Thượng viện Mỹ được tiến hành sau khi tờ báo New York Times đăng loạt bài nghi vấn về hoạt động trốn thuế của Apple tại Mỹ và ở nước ngoài.


 www.DauDuaTinhLuyen.com  Chuyên trang thông tin về Dừa  Dầu Dừa.  http://daudua.phattrien.net
www.NukevietCMS.comHệ thống quản trị website chuyên nghiệp, hiệu quả, bảo mật tốt.

NHÀ CUNG CẤP DỊCH VỤ CHUYÊN NGHIỆP
PHÁT TRIỂN
WEBDESIGN - HOSTING - DOMAIN

0 comments:

Post a Comment