Tuesday, April 12, 2011

Nhật Bản lại rung chuyển đúng 1 tháng sau thảm họa kép

Standard
  Một dư chấn động đất mạnh với cường độ 7,1 độ richter đã làm rung chuyển các tòa nhà ở thủ đô Tokyo và một vùng rộng lớn ở miền đông bắc Nhật Bản hôm nay. Cảnh báo sóng thần cao 1m đã được ban bố sau đó.
 
Các nhân viên cứu hộ tìm kiếm các thi thể bên trong một chiếc xe bị hư hại tại tỉnh Fukushima.
Dư chấn mới xảy ra khi người dân trên khắp Nhật Bản đánh dấu tròn một tháng ngày xảy ra thảm họa kép vốn làm 28.000 người thiệt mạng và mất tích.
Dư chấn xảy ra lúc 5h16 chiều ngày 11/4 giờ địa phương (tức 15h16 giờ Việt Nam). Kênh truyền hình NHK của Nhật Bản đưa tin, tâm của dư chấn mới nằm tại tỉnh Fukushima và ở độ sâu chỉ 10km. Các công nhân tại nhà máy hạt nhân Fukushima I đã được sơ tán.
 
Trong khi đó, Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho biết dư chấn nằm cách thành phố Iwaki của tỉnh Fukushima 38km về phía tây và ở độ sau 13km.
 
Cảnh báo sóng thần cao 1m đã được đưa ra, tương tự như sau một dư chấn mạnh 7,1 độ richter khác vốn làm rung chuyển bờ biển đông bắc hồi tuần trước. Nhưng cảnh báo sóng thần đã được rút lại khoảng 1 giờ sau đó.
 
Mọi người tại một cửa hàng điện tử lớn ở Sendai đã la hét và chạy bổ ra ngoài. Các bà mẹ ôm con, và cửa sổ bị rung lắc. Nhung sau khoảng 2 phút, mọi người đã quay trở lại cửa hàng.
 
Dư chấn cũng buộc sân bay quốc tế chính ở thủ đô Tokyo đóng cửa cả 2 đường băng trong một thời gian ngắn. Hãng vận hành nhà máy điện Fukushima I cho biết điện đã bị ngắt sau dư chấn nhưng đã được phục hồi ngay sau đó và việc bị ngắt điện không gây nguy hiểm tới các hoạt động của nhà máy.
 
Hiện chưa có thông tin về thiệt hại cũng như thương vong của cơn dư chấn mới nhất.
Mở rộng vùng sơ tán
Hôm nay, giới chức Nhật đã mở rộng vùng sơ tán ra ngoài bán kính 20km quanh nhà máy điện hạt nhân Fukushima I, vốn gặp trục trặc sau động đất/sóng thần hôm 11/3.  
Vùng mở rộng sẽ bao gồm 5 ngôi làng và thị trấn do hàm lượng phóng xạ cao được phát hiện tại một số khu vực và có những lo ngại về các nguy cơ sức khỏe lâu dài. 
Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yukio Edano cho biết các đợt sơ tán mới sẽ diễn ra trong vòng 1 tháng, từ các khu vực trong đó có ngôi làng Iitate, nằm cách nhà máy điện Fukushima I khoảng 40km và một phần của thành phố Kawamata. 
 
“Không cần thiết phải sơ tán ngay tức thì”, ông Edano nói trong một cuộc họp báo hôm nay.
 
Trước đó, người dân sống trong bán kính 20km quanh nhà máy điện bị trục trặc đã được yêu cầu sơ tán do các lo ngại về phóng xạ. Những người khác sống trong bán kính 30km được khuyên nên ở trong nhà.
 
Tuy nhiên, ông Edano cho biết mặc dù tình hình vẫn còn nghiêm trọng nhưng nguy cơ rò rỉ phóng xạ lớn giờ đây đã thấp hơn nhiều so với thời điểm này hồi tháng trước khi cuộc khủng hoảng bắt đầu.
“Sát cánh bên nhau”
Các nhân viên cứu hộ dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ các nạn nhân tại Minamisoma, tỉnh Fukushima.
 
Cơn dư chấn mới nhất xảy ra không lâu sau khi toàn thể người dân Nhật Bản dành 1 phút mặc niệm để tưởng nhớ những người thiệt mạng trong thảm họa kinh hoàng hồi tháng 3.
Cùng với người dân cả nước, những người sống sót tại các trung tâm tạm trú đã cúi đầu để kỷ niệm tròn một tháng khoảnh khắc động đất/sóng thần tấn công lúc 14h46 giờ địa phương.
Nhân dịp này, Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan đã cảm ơn mọi người trên khắp thế giới vì sự ủng hộ của họ.
Trong một lá thư được đăng tải trên 7 tờ báo khắp thế giới, ông Kan nói sự ủng hộ của thế giới đã mang lại hi vọng và thôi thúc sự dũng cảm vào thời khắc tuyệt vọng.
“Bằng sự nỗ lực của chính chúng ta và với sự trợ giúp của cộng đồng thế giới, Nhật Bản sẽ hồi phục và trở lại mạnh mẽ hơn. Khi đó chúng tôi sẽ hoàn trả lại sự trợ giúp hào phóng của các bạn.
Với niềm tin này trong trái tim chúng ta, chúng ta giờ đây sẽ sát cánh bên nhau để quyết tâm xây dựng lại đất nước”, Thủ tướng Kan nói.
Theo số liệu thống kê mới nhất, số người thiệt mạng trong thảm họa kép đã lên tới 13.127 người và hiện 14.348 người khác vẫn mất tích. Hơn 150.000 người đã bị mất nhà cửa.

0 comments:

Post a Comment