Wednesday, November 20, 2013

Chủ tịch Quốc hội: Bộ trưởng có chắc 1.200 hồ đập không vỡ?

Standard

VOV.VN -Năm nay cần khoảng 3.000 tỷ đồng, để sửa chữa hơn 200 hồ cho các địa phương.
     Ngay đầu giờ làm việc sáng nay (20/11), Bộ trưởng Cao Đức Phát trả lời làm rõ bản chất câu chuyện đối với 1.200 hồ cần nâng cấp, sửa chữa. Các hồ này không phải nó sắp vỡ đến nơi. Đây là những hồ thủy lợi nhỏ, dung tích dưới 3.000 m3. Trong điều kiện khí hậu có nhiều biến đổi nên cần có sự lường trước.

Hiện nay, có 317 hồ thực sự sạt lở, rò rỉ, 120 hồ thực sự xung yếu. Sang năm dự kiến bố trí tiếp vốn để sửa chữa, nâng cấp. Trong khi chưa nâng cấp được thì các địa phương tiếp tục tăng cường quản lý để đảm bảo an toàn cho nhân dân.

Sau khi nghe Bộ trưởng NN-PTNT Cao Đức Phát trả lời chất vấn về an toàn hồ đập mùa mưa lũ chiều 19/11, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng hỏi lại: “Chỗ 1.200 cái đập (có vấn đề  - PV), có thể Bộ trưởng suy nghĩ xem bây giờ khẳng định liệu nó có vỡ không? Chúng ta phải bảo đảm là tuy chưa đủ tiền để hiện đại nó lên nhưng mà cũng không được vỡ, nếu vỡ thì gay”.

Chủ tịch Quốc hội cũng nhắc thêm: “Nếu chưa có tiền thì phải tìm cách báo cáo Chính phủ, Quốc hội để tính, nếu đồng chí nói như vậy phải sửa mà không sửa thì rất nguy hiểm, về chuyên môn chúng ta phải tính thêm. Cần 3.000 tỷ nữa, như Bộ trưởng nói thì phải tính thêm”.

Trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội về tình hình an toàn hồ, đập hiện nay, Bộ trưởng Nông nghiệp – Phát triển nông thôn Cao Đức Phát cho biết: Cả nước có 6.800 cái hồ, đến giờ này còn khoảng 1200 hồ có vấn đề cần phải được tu bổ, nâng cấp, sửa chữa. Vì trong những năm vừa qua Chính phủ đã đầu tư nâng cấp được 500 hồ, trước đây là 1.700 hồ. Năm nay có 317 hồ hư hỏng, vừa qua Chính phủ đã bỏ ra hơn 500 tỷ hỗ trợ cho các địa phương đã sửa được hơn 90 cái hồ, nhưng vẫn còn hơn 200 cái hồ nữa.

“Chúng tôi đã hướng dẫn các địa phương trong mỗi trận bão bằng việc thông báo rất cụ thể cho từng địa phương là cái hồ nào nguy hiểm, đề nghị cử người đến đấy gác và nguy hiểm thì phải có biện pháp xử lý ngay, đặc biệt phải có cảnh báo cho nhân dân để đề phòng. Nhưng rõ ràng chúng tôi thấy về lâu dài phải tăng cường quản lý. Vì thế Thủ tướng Chính phủ đã giao và chúng tôi đang cùng với các bộ sửa đổi nghị định về quản lý an toàn hồ, đập để làm chặt chẽ hơn và thực hiện chặt chẽ hơn những quy định có liên quan.

“Mặt khác, chúng tôi cũng đề nghị với Quốc hội quan tâm dành một phần kinh phí, như năm nay khoảng 3.000 tỷ đồng, để sửa chữa hơn 200 hồ cho các địa phương” – Bộ trưởng nói./.

Chuyên trang thông tin về Dầu Dừa.  http://daudua.phattrien.net Dầu Dừa Tinh Luyện www.NukevietCMS.com  Hệ thống quản trị website chuyên nghiệp, hiệu quả, bảo mật tốt. Thiết kế web Hosting  Domain - Tên miền Web Nukeviet Trà Hà Thủ Ô Module Nukeviet Theme NukevietCMS Mua Bán Đồ Cũ  Cửa Hàng Đồ Cũ Dịch vụTên miền quốc tếTên miền Việt NamWindow Web HostingLinux Web HostingTính năng chungJava Web HostingReseller Window HostingDV Email và tính năngEmail HostingEmail Server RiêngThuê máy chủ ảoThuê máy chủ riêngThuê chỗ đặt máy chủChứng chỉ số SSL là gìLựa chọn loại SSLBảng giá Global SignThiết kế Website

0 comments:

Post a Comment