Friday, May 24, 2013

Sông Hương mùa Phật đản: Một gam màu siêu thoát, huyền diệu

Standard

Đã sinh ra ở Huế, không ai là không uống nước sông Hương, và lớn lên ở Huế không ai không một lần đi qua dòng sông Hương, và dòng sông Hương thơ mộng chảy qua bốn mùa khiến cỏ cây ven sông lúc nào cũng tươi tốt.

Ở Huế có thêm một mùa nữa khiến sông Hương càng thêm lung linh huyền bí, đó là mùa Phật đản.
Mùa Phật đản về, sông Hương được tô điểm những sắc màu vui nhộn, hai bên bờ phất phới cờ ngũ sắc, lồng đèn, hoa đăng tạo thành một khung cảnh an vui và thân thiện. Đặc biệt là khi bảy đóa hoa sen lớn được hạ thủy và thắp sáng thì dòng Hương duyên dáng vô cùng như đón chào Đức Phật Đản sanh. Ai đã từng tham dự buổi lễ Thắp sáng Hoa sen trên sông Hương thì cảm giác vô cùng vui sướng, vì sông Hương như một biểu tượng thiêng liêng của sự hòa bình, hiền hòa và sâu lắng, hòa mình và gần gũi với con người Huế và Phật giáo.
Mùa Phật đản cũng là mùa mà mọi người hướng về sự thánh thiện, hướng về sự thanh cao và hướng về trí huệ siêu thoát; sông Hương cũng thế, càng thân thương và dịu hiền cùng với mọi người reo vui đón chào mùa Đản sanh.
Năm nay, Huế có thêm một chiếc cầu bắt qua sông Hương, là một phương tiện chuyên chở người qua sông, đường đón chào đoàn xe hoa cúng dường Phật đản đi qua, hai bên cờ Phật giáo tung bay trong gió, một điểm ngắm nhìn sông Hương mùa Phật đản khá lí tưởng.
Hoa đăng Phật đản trên sông Hương năm 2012
Như hàng năm, con đường Rước Phật đi ngang qua sông Hương là cầu Trường Tiền, nơi đây những đóa sen và lồng đèn xen lẫn trong màu cờ Phật giáo trông thật thích mắt, phản chiếu xuống dòng Hương lấp lánh sắc màu . Màu sắc ấy là màu Phật giáo, màu của sự bao dung, thanh thoát và hòa bình. Sông Hương và Phật giáo chung một màu!
Hai bên đường Rước Phật cũng dọc theo bờ sông Hương, đoàn Rước Phật đến đâu thì nước sông Hương như reo vui đến đó, cũng chính là ý tưởng để đoàn Rước Phật có năm phải đi bằng thuyền.
Đẹp đến thế! Sông Hương tươi mát tắm gội cho ruộng đồng xứ Huế, thì mùa Phật đản về tươi vui và an lành như giọt cam lồ rưới xuống trần gian. Làm cho nắng mùa hạ miền Trung cũng phải dịu xuống mấy phần, cõi Ta bà lắm chuyện cũng vơi bớt ưu buồn. Hạt nắng say mê trên những chiếc lồng đèn, trên cờ ngũ sắc, trên những đóa sen cũng nhuộm thắm mùa Phật đản, phản chiếu lên dòng Hương một gam màu siêu thoát và huyền diệu.
Thuyền hoa Phật đản trên sông Hương năm 2012
Khi ánh chiều buông xuống, ánh nắng nhạt dần trên những đám mây chiều tím bàng bạc lơ lững ngắm sông Hương, sông Hương càng trở nên lộng lẫy, điểm xuyết những đóa sen hồng trước bến Văn Lâu, khách trần trầm ngâm ngắm nhìn mãn nhãn. Thế rồi những chiếc thuyền chở đầy hoa đăng từng đóa từng đóa thả xuống dòng Hương, ánh sáng của những ngọn nến hòa màu với đèn hoa lấp lánh dưới ánh trăng rằm tháng Tư; mỗi ngọn đèn hoa cùng với mỗi tâm niệm cầu nguyện cho thế giới hòa bình, chúng sinh an lạc. Còn gì đẹp hơn và cao quí hơn, giữa một khung trời đầy hoa nến trong đêm trăng, tâm hồn người thắp sáng bằng tình yêu thương, bao dung, không đố kị, không dối gian và không ích kỉ. Đức Phật giáng trần cũng vì mục đích giúp mọi người sống yêu thương và tha thứ, hiểu biết và vô úy, ung dung vào đời, lợi lạc chúng sanh, giải thoát những khổ đau ràng buộc.
Mỗi mùa Phật đản về là một sự lan tỏa năng lượng từ bi qua những con đường góc phố, qua suối mát đồng xanh, qua thôn xa xóm gần, qua không gian và thời gian, nối lại tình người không phân biệt tôn giáo, giới tính, chủ thuyết; mùa Phật đản về là thông điệp từ bi và trí huệ giải thoát lan xa, giáo pháp của Đức Phật không chỉ riêng cho người Phật tử, mà cho tất cả mọi người, ai có mắt đến để thấy, ai có tai đến để nghe và thực hành để tự giải thoát cho mình và cho mọi người. Cũng như dòng Hương không phân biệt với ai, đều cung cấp và tưới mát ruộng đồng, tắm gội tẩy rửa sạch sẽ thanh tịnh cho mọi người, uống vào mát dịu và thanh khiết.


 www.DauDuaTinhLuyen.com  Chuyên trang thông tin về Dừa  Dầu Dừa.  http://daudua.phattrien.net
www.NukevietCMS.comHệ thống quản trị website chuyên nghiệp, hiệu quả, bảo mật tốt.

NHÀ CUNG CẤP DỊCH VỤ CHUYÊN NGHIỆP
PHÁT TRIỂN
WEBDESIGN - HOSTING - DOMAIN

0 comments:

Post a Comment