Friday, May 17, 2013

Khu du lịch Cồn Phụng nằm trên cù lao nổi giữa sông Tiền

Standard
Khu du lịch Cồn Phụng nằm trên cù lao nổi giữa sông Tiền thuộc xã Tân Thạch, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre, cách trung tâm thành phố Bến Tre 13 km đường bộ. Cồn Phụng có diện tích 50 ha, dân cư sống chủ yếu bằng nghề làm đồ thủ công mỹ nghệ, nghề làm kẹo dừa và trồng cây ăn trái.

Khám phá nét đẹp cồn Phụng
                                                            Sân rồng Cồn Phụng

Sinh hoạt đời thường của người dân nơi đây gắn liền với các nghề thủ công được sản xuất từ dừa. Hàng chục sản phẩm thủ công từ đồ mỹ nghệ, đồ gia dụng ra đời như: giỏ, đũa, thìa, lục bình, chân đèn... được làm từ thân, xơ, lá, sợi, gáo của cây dừa rất tinh tế và độc đáo. Du khách đến đây sẽ có dịp chứng kiến tận mắt quy trình làm các sản phẩm được chế tác từ dừa và có thể chọn cho mình một sản phẩm dễ thương làm quà lưu niệm, hay tặng cho bạn bè.

Người dân nơi đây với bàn tay khéo léo, tài hoa cộng với óc thẩm mỹ đã biến những thứ tưởng chừng có giá trị thấp của cây dừa như gáo dừa, cọng lá dừa,… thành những sản phẩm đặc sắc, với hàng trăm mẫu mã phong phú, nhiều tác phẩm độc đáo có mặt trên thị trường trong và ngoài tỉnh, đồng thời xuất khẩu ra nước ngoài. Từ chiếc gáo dừa đơn sơ người ta có thể cắt ghép thành những tác phẩm mỹ thuật với nhiều sắc màu đen, trắng, vàng, nâu,… rất đặc biệt.

Tại đây có nhiều món đồ lưu niệm: từ những chiếc mặt nạ xanh đỏ, khung ảnh, chiếc xe ba gác, hình tranh cây dừa Bến Tre và cô gái mặc chiếc áo dài thướt tha đến đồ dùng nhà bếp như chén, bát,... đều được chế tác từ dừa.

Bên cạnh nghề làm thủ công mỹ nghệ, ở cồn Phụng còn có mô hình làm kẹo dừa. Đây là đặc sản không thể không nhắc đến khi du khách đến với Bến Tre. Đến đây du khách sẽ được tham quan quy trình làm ra chiếc kẹo dừa như thế nào.

Cùng với nghề làm kẹo dừa là nghề làm bánh tráng. Bánh tráng có từ lâu đời và nổi tiếng là bánh tráng Mỹ Lồng (Giồng Trôm). Tại khu du lịch Cồn Phụng, bánh tráng cũng là nghề phổ biến và thu hút khách thập phương đến đây tìm hiểu.

Nguyên liệu chính để làm bánh tráng là bột gạo pha lỏng vừa phải với nước. Cho vào đó một ít bột sắn với một tỷ lệ hợp lý để bánh có thêm độ dẻo, ít bị bể và dễ tráng mỏng (nếu pha nhiều bột sắn sẽ làm cho bánh có vị chua). Cho thêm các các phụ gia như mè, muối, đường, tiêu, tỏi, dừa, hành,...

Có thể nói, khu du lịch Cồn Phụng không chỉ giới thiệu, bán sản phẩm từ dừa, mà còn hấp dẫn du khách với các hoạt động ẩm thực vùng sông nước với các món ăn dân dã đậm chất quê dừa. Sau bữa ăn, du khách có thể ngả lưng trên những chiếc võng rợp bóng mát trong khu vườn nhãn. Nếu du khách muốn vui chơi, có thể câu cá sấu, hay chụp hình lưu niệm đi trên chiếc cầu khỉ dễ thương… chắc chắn sẽ rất thú vị.

                                                                    

Nhà gỗ Nam bộ tại Cồn Phụng

Bên cạnh việc phục vụ vui chơi giải trí, khu du lịch Cồn Phụng còn có hệ thống nhà hàng – khách sạn thật thoáng mát nhưng cũng không kém phần sang trọng với địa thế dân dã, hữu tình của vùng sông nước.

Ngoài ra, khi đến với Cồn Phụng du khách có thể tìm hiểu rõ hơn về Đạo Dừa thông qua các di tích được bảo tồn với các hạng mục kiến trúc được xây dựng từ thời giáo chủ Đạo Dừa là Nguyễn Thành Nam còn hiện hữu, như: sân 9 con rồng, tháp Hoà Bình - nơi ông Đạo Dừa ngồi giảng kinh pháp và truyền bá đạo giáo; tòa tháp có kiến trúc lạ mắt với những mảng đắp chạm rồng, phượng được gắn bằng những mảnh vỡ của bát đĩa, ấm chén có một đỉnh cao lớn. 

Không chỉ thế, đến đây du khách còn có thể tận mắt chứng kiến ngôi nhà gỗ đang đứng sừng sững trong tư thế rất trang nghiêm, với kiến trúc cổ xưa giúp chúng ta hình dung ra kiểu những ngôi nhà Nam bộ cổ kính ngày xưa.

Với những gì thiên nhiên đã ban tặng và do bàn tay con người tạo nên, cồn Phụng đã là một trong những điểm hấp dẫn thu hút khách du lịch trong và ngoài nước cùng nhau hội tụ về đây tham quan, vui chơi giải trí, nghỉ ngơi… cùng hòa mình vào không gian sông nước miệt vườn đầy lý thú.

Nguồn:www.bentre.gov.vn

0 comments:

Post a Comment