Sunday, May 6, 2012

Ngắm siêu mặt trăng quanh trái đất

Standard

Vào 3h sáng 6/5 (giờ GMT), Mặt Trăng đã tiến đến gần Trái Đất nhất trong năm 2012 tạo ra hiện tượng siêu mặt trăng trên bầu trời.

Theo tính toán của các nhà khoa học, khi hiện tượng xảy ra, mặt trăng sẽ sáng hơn 30% và lớn hơn 14% so với những lần trăng tròn khác trong năm. Thời điểm quan sát rõ ràng nhất hiện tượng này là vào 3h sáng 6/5 (giờ GMT) tức vào khoảng 10h sáng 6/5 (giờ Hà Nội) và kéo dài trong 35 phút.

Theo nhà khoa học Sergey Smirnov đến từ đài quan sát thiên văn Pulkovo của Nga, mỗi năm có 13 lần trăng tròn và hiện tượng siêu mặt trăng xuất hiện khi quỹ đạo hình elip của nó tiến gần Trái Đất nhất.

Từ quan sát và tính toán, các nhà khoa học cho biết khi ở điểm cực cận với Trái Đất, khoảng cách từ chúng ta đến Mặt Trăng là 356.955km, gần hơn so với bình thường khoảng 24.622km.

Để quan sát hiện tượng này, các chuyên gia khuyên rằng mọi người nên ngắm Mặt Trăng khi nó ở gần đường chân trời để có kích thước và ánh sáng tốt nhất.

Việc Mặt Trăng đến gần Trái Đất cũng gây ra hiện tượng thủy triều mạnh hơn so với các thánh trong năm. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết mực nước chỉ dâng 15cm so với bình thường.

Năm 2011, siêu mặt trăng đã xuất hiện vào ngày 19/3 với khoảng cách gần hơn 400km so với tính toán của các chuyên gia thiên văn học. NASA cho biết, vào ngày 20/5 tới Mặt Trăng sẽ đi qua phía trước Mặt Trời, và cái bóng của nó sẽ tạo ra nhật thực một phần tại các nước Đông Á và Bắc Mỹ.


Siêu Mặt trăng chụp lại trên Đại Tây Dương

"Siêu trăng" trên bức tượng thánh Isaak tại nhà thờ lớn ở St.Petersburg, Nga


Mặt trăng khổng lồ bên cạnh đền thờ Thần biển Poseidon ở Athens, Hi Lạp

Tại Cairo, Ai Cập.


Siêu mặt trăng ở trang trại gió Palm Springs, California, Mỹ.

Theo VTC&DT


------------------ HẾT ------------------

NHÀ CUNG CẤP DỊCH VỤ CHUYÊN NGHIỆP
PHÁT TRIỂN
WEBDESIGN - HOSTING - DOMAIN

0 comments:

Post a Comment