Thursday, November 24, 2011

Hãy làm việc khôn ngoan hơn

Standard
“Chúng tôi không có đủ đất đai, không có đủ nước. Bởi vậy, chúng tôi không làm việc chăm chỉ hơn mà tìm cách làm việc khôn ngoan hơn” - Tổng thống Israel Shimon Peres nói chuyện với hơn 200 doanh nghiệp Israel và Việt Nam.
Bài phát biểu như lời tâm sự của vị tổng thống 88 tuổi của Nhà nước Do Thái Israel đã gây ấn tượng mạnh mẽ với khán phòng chật cứng ở khách sạn Metropole Hà Nội sáng 24-11.
Tổng thống Shimon Peres đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam lần đầu tiên từ ngày 23 tới 26-11.
Tổng thống Israel Shimon Peres được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chào đón - Ảnh: Việt Dũng
“Năm năm tới sẽ là 5 năm đáng chú ý kể cả về khoa học, kinh tế và quan hệ quốc tế vì lý do đơn giản là thế giới đang bị khủng hoảng. Hoặc là khủng hoảng sẽ chế ngự chúng ta, hoặc là chúng ta vượt qua khủng hoảng. Chỉ có thể vượt khủng hoảng bằng cách tìm ra các nguồn lực mới” - Tổng thống Shimon Peres nói với các doanh nghiệp (DN).
Nhìn lại lịch sử Israel, ông nói: “Diện tích của Israel chỉ bằng 1/25 so với Việt Nam. Đất đai cơ bản là sa mạc. Hẳn nhiên điều này không có gì là tuyệt vời cả. Đã vậy Israel lại không có nước. Sông Jordan rất nổi tiếng nhưng chỉ có cái tên mà không có nước. Chúng tôi có hai hồ thì một cái đã chết còn cái kia đang hấp hối. Chúng tôi lại không có môi trường ổn định. Vậy chúng tôi phải làm gì?".
Bộ Ngoại giao Israel gọi chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Shimon Peres là chuyến thăm mang tính lịch sử, bởi đây là lần đầu tiên một tổng thống Israel thăm Việt Nam kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1993. Tháp tùng Tổng thống Peres lần này là bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, bộ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ cùng 60 DN Israel trong các lĩnh vực cơ sở hạ tầng, truyền thông, tài chính, công nghệ nước, nông nghiệp…
"Với dân số 7 triệu người, Israel không có đủ lực lượng lao động cho sản xuất trong khi thị trường tiêu dùng nội địa chỉ ở mức khiêm tốn. Chúng tôi không làm việc chăm chỉ hơn, mà chúng tôi làm việc khôn ngoan hơn".
Tổng thống Peres giới thiệu Israel đứng hàng đầu thế giới về sáng chế các trang thiết bị y học hiện đại của thế giới, về năng suất đất đai và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào nông nghiệp. Hiện nay 95% nền nông nghiệp Israel ứng dụng công nghệ cao.
“Chúng ta có thể cùng làm việc và thảo luận cho tương lai. Hai nước rất có nhiều đặc điểm mang tính bổ sung cho nhau” - Tổng thống Peres nói.
Điều này được Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải công nhận trong bài phát biểu chào mừng các doanh nghiệp: “Hai nước có nhiều đặc điểm bổ trợ cho nhau. Một trong những điểm đột phá mà khối DN Việt Nam có thể học hỏi từ DN Israel là năng lực quản trị, năng lực cạnh tranh”.
Phó thủ tướng cũng hoan nghênh các DN xúc tiến hợp tác về lĩnh vực nước bởi 60% lưu vực sông của Việt Nam ở nước ngoài và Việt Nam đang phải đối mặt với tình trạng nước từ thượng lưu về giảm trong khi mực nước biển ở hạ lưu lại dâng lên.
Phó thủ tướng cam kết: “Chính phủ Việt Nam khẳng định tạo điều kiện cho DN Israel vào Việt Nam. Chúng tôi coi thành công của DN Israel cũng là thành công của mình”.
Cũng tại diễn đàn doanh nghiệp lần này, Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc cho biết Việt Nam đang cần tái cấu trúc nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng và nâng giá trị gia tăng nên việc các DN Việt Nam tìm kiếm các đối tác có năng lực cạnh tranh và khả năng công nghệ cao trên thế giới là ưu tiên.
“Israel có câu chuyện thần kỳ trong việc xây dựng nền kinh tế có sức cạnh tranh cao hàng đầu thế giới trên mảnh đất sa mạc. Tôi hi vọng các DN Israel sẽ trở thành đối tác chiến lược của các DN Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ sinh học và nông nghiệp công nghệ cao” - ông Lộc nói.
H.GIANG


NHÀ CUNG CẤP DỊCH VỤ CHUYÊN NGHIỆP
PHÁT TRIỂN
WEBDESIGN - HOSTING - DOMAIN

0 comments:

Post a Comment