Saturday, April 30, 2011

Vụ 19 trẻ bị tím tái bất thường: Không phải do tiêm nhầm thuốc

Standard
Vụ 19 trẻ bị tím tái bất thường: Không phải do tiêm nhầm thuốc
(Dân trí) - Phòng Nghiệp vụ Y - Sở Y tế Thái Nguyên khẳng định: Vụ 19 trẻ bị tím tái bất thường sau khi tiêm thuốc kháng sinh tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đại Từ không phải do tiêm nhầm thuốc, cũng không có chuyện phản ứng thuốc.
 >> Sở Y tế vào cuộc vụ 19 trẻ bị tím tái bất thường
 >> 19 trẻ tím tái bất thường sau khi tiêm kháng sinh

Cơ quan chức năng cho biết, không có chuyện bị tím tái vì tiêm nhầm thuốc hoặc phản ứng thuốc
 
Liên quan đến vụ việc 19 trẻ từ 3 tháng tuổi đến 4 tuổi bị tím tái bất thường sau khi được tiêm thuốc kháng sinh tại khoa Nhi Bệnh viện Đa khoa huyện Đại Từ (Thái Nguyên), Sở Y tế Thái Nguyên đã cử các phòng nghiệp vụ đi tìm hiểu làm rõ nguyên nhân.
 
Bà Hồ Thị Hường - Trưởng khoa Nhi - cho biết: “Kháng sinh được tiêm cho trẻ gồm 5 loại  Cefotaxim, Ampixilin, Sunltaxin, Genntamicin, Ceftazidin. Số kháng sinh trên đều đã được sử dụng trước đó vài ngày, được thử phản ứng trước khi tiêm”. Sau khi có sự việc trên xảy ra, các loại kháng sinh trên vẫn được tiếp tục sử dụng để điều trị bệnh cho trẻ và không gây ra hiện tượng tím tái, sốt, co giật như trước. 
Số vỏ thuốc đã sử dụng tiêm cho trẻ sau đó đã được bệnh viện đào hố chôn lấp, cũng đã được “khai quật” để làm rõ. Qua kiểm tra số lô của vỏ lọ thuốc, phiếu thử ngày 21/4 đều trùng với số lô thuốc trong phiếu xuất kho.
Theo đó, Sở Y tế Thái Nguyên khẳng định, các bệnh nhi bị hiện tượng trên không do phản ứng thuốc và khả năng các bác sĩ tiêm nhầm thuốc cũng bị loại trừ.
Trưởng phòng Nghiệp vụ Y Nguyễn Văn Tốn cho biết, với chức năng của Phòng chỉ kiểm tra chuyên môn và khẳng định hiện tượng bất thường xảy ra với trẻ sau khi tiêm kháng sinh không phải do phản ứng thuốc, còn việc xác định nguyên nhân xuất hiện tình trạng sốt, co giật, tím tái ở trẻ là rất khó khăn. Vì vậy, cơ quan chuyên môn sẽ tiếp tục tìm hiểu để xác định nguyên nhân dẫn đến hiện tượng bất thường kể trên.
Giám đốc Sở Y tế Thái Nguyên Bùi Văn Hoan cho hay, tại huyện Đại Từ cũng từng xảy ra một vụ việc tương tự là toàn bộ học sinh trong một lớp học bất ngờ bị tím tái bất thường, khó thở. Các cơ quan chức năng đã vào cuộc tìm hiểm nhưng cho đến nay vẫn chưa tìm ra nguyên nhân.
Hồng Ngân

0 comments:

Post a Comment