Saturday, April 30, 2011

Bến xe, bến phà quá tải

Standard
TP.HCM nắng nóng 36 độ C
(TNO) Sáng nay 30.4, khách ùn ùn đổ về các bến xe, bến phà khiến những nơi đây quá tải. Các cửa ngõ ra vào TP.HCM xảy ra ùn tắc, kẹt xe nghiêm trọng.
>> Ùn ùn đi nghỉ lễ
>> Căng thẳng đi lại dịp lễ

Kẹt xe kinh khủng!
Từ 5 giờ sáng, kẹt xe kéo dài khoảng 1,3km trên Liên tỉnh lộ 51B và đường Nguyễn Thị Định (Q.2, TP.HCM) do lượng phương tiện vào cảng bốc dỡ hàng và lượng khách du lịch qua bến phà Cát Lái (Q.2) tăng đột biến.
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên Online, hướng lưu thông từ Xa lộ Hà Nội rẽ vào Liên tỉnh lộ 25B, hàng ngàn xe đầu kéo container, xe bồn chở dầu và xe du lịch nằm kẹt cứng suốt nhiều giờ liền trong cái nóng cháy da thịt. Chiều lưu thông từ khu vực ngã tư cầu Kỳ Hà 2 đến phà Thủ Thiêm chật cứng. Hàng chục ngàn xe gắn máy và xe du lịch xếp thành hàng dài chờ mua vé phà qua phía Đồng Nai.
CSGT Q.2, Công an P.Thạnh Mỹ Lợi (Q.2) cùng đông đảo lực lượng dân phòng đã được huy động điều tiết, hướng dẫn giao thông trên đường Nguyễn Thị Định, Liên tỉnh lộ 25B. Đến 11 giờ 30 phút cùng ngày, các phượng tiện đã có thể di chuyển với tốc độ chậm. Riêng tại khu vực bến phà Cát Lái, xe vẫn còn xếp hàng dài chờ mua vé.

Đường vào bến phà Cát Lái kẹt xe kéo dài - Ảnh: Trần Duy

Ông Trần Minh Thành, Giám đốc Xí nghiệp phà Cát Lái - Thủ Thiêm cho biết, vào ngày thường, lượng khách qua phà Thủ Thiêm vào khoảng 38.000 lượt/khách/ngày. Nhưng tính đến 9 giờ ngày 30.4, thống kê ban đầu cho thấy đã có khoảng 18.500 lượt khách từ phía Q.2 đi phà qua phía Đồng Nai. Ước tính trong ngày 30.4, lượng khách qua phà khoảng 75.000 - 80.000 lượt.
Theo ông Thành, nguyên nhân dẫn đến kẹt xe nghiêm trọng trên Liên tỉnh lộ 25B và đường Nguyễn Thị Định là do lượng phương tiện qua đây tăng gấp đôi so với ngày thường.
Hàng chục ngàn người từ TP.HCM đổ dồn qua phà Cát Lái đến các điểm vui chơi, giải trí ở Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu... Thêm vào đó, xe đầu kéo container ra vào cảng Cát Lái bốc dỡ hàng hóa cũng tăng lên.

Do máy lạnh trong xe bị hư, anh Phan Tuấn Hùng phải xuống xe đẩy từng chút một trong cái nóng bức giữa vòng vây kẹt xe - Ảnh: Trần Duy
Ông Thành cho biết Xí nghiệp phà Cát Lái - Thủ Thiêm đã huy động thêm 2 phà từ bến Thủ Thiêm tăng cường cho bến phà Cát Lái, nâng tổng số phương tiện tại đây lên 10 chiếc, trong đó có 1 phà loại 200 tấn, 5 phà loại 100 tấn, 4 phà loại 4 tấn. Tất cả phương tiện hiện có đã hoạt động hết công suất từ 5 giờ sáng đến 11 giờ nhưng vẫn không đáp ứng được nhu cầu đi lại cho khách.
Một lực lượng nhân viên hùng hậu gồm 90 người huy động từ các bến phà thành viên cũng được tăng cường phục vụ cho việc đi lại của khách tại bến phà Cát Lái.


Tại phà Cát Lái, các phương tiện nhích từng chút một suốt nhiều giờ liền - Ảnh: Trần Duy
Trong khi đó, lượng khách qua lại tại bến phà Thủ Thiêm chỉ vào khoảng 9.000 lượt khách/ngày. Nguyên nhân do cầu Thủ Thiêm nối Q.1, Q.7 với Q.2 đã được đưa vào sử dụng nên nhu cầu người sử dụng phà tại bến phà Thủ Thiêm giảm.
Tại bến phà Bình Khánh, tình trạng kẹt phà (hướng từ Q.7 qua huyện Nhà Bè) kéo dài từ sáng sớm đến 13 giờ 30 phút vẫn chưa kết thúc. Một nhân viên tại bến phà Bình Khánh cho biết, khách chủ yếu đi thành từng nhóm hoặc gia đình từ trung tâm thành phố ra vui chơi tại “đảo khỉ” Cần Giờ.
Bến xe quá tải
Nếu như hôm qua 29.4, lượng khách đổ về các bến xe tăng lên đáng kể, việc mua vé trở nên khó khăn thì sáng nay, vé xe lại càng trở nên khan hiếm hơn, tình hình căng thẳng không kém.
Chờ đợi, chen lấn, thậm chí là xô xát để mua vé là hình ảnh dễ dàng nhận thấy ở các bến xe trong sáng nay.

Lực lượng bảo vệ tại BXMĐ rất vất vả để giữ trật tự - Ảnh: Ngọc Thương
Ngay từ sáng sớm, tại bến xe miền Đông (BXMĐ), lượng khách đông nghẹt trong khu vực quầy vé. Khách tập trung ở các tuyến từ TP.HCM đi Vũng Tàu, Phan Thiết, Đà Lạt, Quy Nhơn, Đắk Lắk… Hai bãi giữ xe tại BXMĐ quá tải nên khách đến lên hệ mua vé không có chỗ gửi xe gắn máy đã đứng tràn ra trước cổng bến.
Một người khách ngồi chờ mua vé đi Đà Lạt cho biết: “Tối qua tôi ra đây mua vé nhưng mà không mua được vì đông quá nên hôm nay tôi ra đây từ lúc trời chưa sáng, chỉ mong mua được vé để về nhà chơi mấy ngày lễ, ngày thường đâu có về được”.
Những người mua vé phải xếp hàng dài ngồi chờ trong cái nóng bức và sự ngột ngạt đến khó thở.

Một người mẹ bế con nhỏ chật vật chờ mua vé xe tại BXMĐ - Ảnh: Trần Duy
Tại BXMĐ mới 9 giờ sáng nhưng phòng bán vé của các hãng xe lớn như Mai Linh, Phương Trang… đi các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên đã hết sạch vé. Các nhân viên bán vé của hãng xe Mai Linh cho biết: vé đi Đà Lạt, Gia Lai, Vũng Tàu đã hết, ngày mai 1.5 mới có vé lại.
Những khuôn mặt bơ phờ, những giọt mồ hôi lăn dài, nhưng tới trưa vẫn không mua được vé nhiều người đành thất vọng ra về.
Bạn Phạm Thị Bích An, sinh viên ĐH Nông Lâm, ngậm ngùi nói: “Mình chờ từ sáng tới giờ hơn ba giờ đồng hồ rồi mà chưa mua được vé về Vũng Tàu. Mọi người chen lấn nhau giành giật để mua vé. Có lẽ, lần sau mình sẽ không bao giờ về quê vào dịp lễ tết như thế này nữa”.
Ông Thượng Thanh Hải, Phó giám đốc BXMĐ cho biết, lượng khách tại bến bắt đầu đông dần lên từ lúc 6 giờ; từ 11 giờ trở đi, khách giãn dần. Theo ông Hải, lượng khách qua bến trong sáng 30.4 vào khoảng 47.000 lượt.
Tương tự tại bến xe miền Tây, đến 11 giờ vẫn còn đông nghẹt khách trong khu vực bán vé. Các tuyến có số lượng khách nhiều nhất là TP.HCM đi Cần Thơ, Sóc Trăng, Trà Vinh, Đồng Tháp… Lượng khách ở đây vào khoảng trên 40.000 lượt, tăng 13% so với dịp lễ 30.4, 1.5 năm 2010.


Đến 11 giờ sáng 30.4, khách vẫn còn tập trung đông ở khu vực bán vé BXMT - Ảnh: Trần Duy

Tại các cửa ngõ thành phố đã xảy ra tình trạng kẹt xe do phương tiện tăng cao. Trên Xa lộ Hà Nội (đoạn từ trạm thu phí cũ đến cầu Rạch Chiếc), phương tiện xếp thành hàng dài. Tương tự, QL13, vòng xoay An Lạc cũng kẹt cứng.
Trong khu vực nội thành, các tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám, Lê Duẩn, Nguyễn Hữu Cảnh, Nguyễn Du, Nguyễn Thị Minh Khai… cũng xảy ra nạn kẹt xe.

Chen nhau mua những tấm vé xe ở bến xe miền Tây - Ảnh: Ngọc Thương

Ngày 30.4, Công ty dịch vụ công ích thanh niên xung phong TP.HCM, Quận đoàn Q.9 (TP.HCM) đã cử nhân viên chạy xe hút đinh thu gom “ám khí” do “đinh tặc” rải ra đường.
Anh Dương Quang Sang, nhân viên Công ty dịch vụ công ích thanh niên xung phong cho biết, chỉ trong buổi sáng, anh đã thu gom gần 1kg đinh (loại đinh thép, hình thoi) từ đoạn cầu Sài Gòn đến cầu Rạch Chiếc.
Theo anh Sang, trên Xa lộ Hà Nội, “đinh tặc” thường lộng hành ngay đoạn cầu Rạch Chiếc. Nơi đây cũng được ghi nhận là đoạn đường có nhiều nạn nhân có xe cán phải đinh buộc phải thay ruột xe với giá đắt.
Theo thông tin từ Đài khí tượng Thủy văn Khu vực Nam Bộ, các địa điểm du lịch tại các tỉnh miền Bắc như Hạ Long (Quảng Ninh), Cát Bà (Hải Phòng)… có thời tiết tốt trong các ngày 30.4 và 1.5. Ngày 2 - 3.5, các tỉnh phía Bắc có thể có mưa rào và dông. Nhiệt độ cao nhất ban ngày vào khoảng 29 - 32 độ C, ban đêm 21 - 24 độ C.


Các tỉnh ven biển miền Trung như Đà Nẵng, Bình Thuận, Nha Trang... có thời tiết ổn định. Ngày nắng, đêm không mưa. Nhiệt độ ban ngày từ 31 - 34 độ C, ban đêm 22 - 25 độ C.
Các tỉnh Nam Bộ như Vũng Tàu, TP.HCM... trong ngày 30.4 và 1.5, ngày nắng, đêm không mưa, chiều tối có nơi có mưa rào và dông.
Riêng khu vực nội thành TP.HCM nắng nóng 36 độ C trong các ngày 30.4 và 1.5. Dự báo, ngày 2 - 3.5, có xuất hiện mưa rào và dông, làm nhiệt độ có giảm đôi chút.
Khu vực Vũng Tàu có nhiệt độ ban ngày cũng không quá cao, khoảng 30 - 32 độ; ban đêm 23 - 26 độ C.
Nguyên Mi
Trần Duy - Ngọc Thương

0 comments:

Post a Comment