Wednesday, July 8, 2015

Liên tiếp xuất hiện 3 cơn bão trên Thái Bình Dương

Standard

TTO - Trong khi bão số 2 (tên quốc tế Linfa) vào Biển Đông chuẩn bị đổ bộ vào Trung Quốc và được dự báo suy yếu dần thì ngoài khơi Thái Bình Dương xuất hiện thêm hai cơn bão di chuyển hướng vào Trung Quốc.

Sơ đồ đường đi của ba cơn bão - Nguồn: Trung tâm dự báo khí tượng Nhật Bản
Sơ đồ đường đi của ba cơn bão - Nguồn: Trung tâm dự báo khí tượng Nhật Bản
Đầu tiên là cơn bão có tên quốc tế Chan Hom (tên do Lào đề xuất, là tên một loài cây). Theo Cơ quan dự báo Nhật Bản, đây là cơn bão mạnh đang ở phía đông bắc Philippines. Bão Chan Hom di chuyển theo hướng tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-12, giật cấp 14-15, nhiều khả năng bão tiếp tục mạnh thêm. Với hướng di chuyển hiện tại, bão Chan Hom đang hướng vào phía đông bắc Đài Loan trước khi đổ bộ vào Trung Quốc.
Đi theo phía sau là bão Nangka (tên do Malaysia đề xuất, có nghĩa là một loại trái cây phổ biến ở Malaysia). Đây là cơn bão được nhận định rất mạnh, di chuyển chủ yếu theo hướng tây với tốc độ 15km/h. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13-14, giật cấp 16-17. Bão Nangka được dự báo sẽ tăng tốc lên 20km/h và cường độ tiếp tục mạnh thêm trong những ngày tới.
Theo thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan, nhìn trên bản đồ gần như ba cơn bão nối tiếp nhau và khoảng cách giữa các cơn bão khoảng 1.500 - 1.900km. Trong đó gần đất liền Trung Quốc nhất là bão Linfa (bão số 2), tiếp theo là bão Chan Hom và ngoài cùng là bão Nangka.
Cũng theo bà Lan, với khoảng cách như vậy các cơn bão sẽ có sự tương tác với nhau và thường cơn nào mạnh hơn sẽ tác động chi phối lên cơn yếu hơn.
Bà Lan nhận định sau khi bão Linfa đổ bộ vào Trung Quốc, tiếp đến ngày 11 hoặc 12-7 sẽ tới lượt bão Chan Hom. Riêng bão Nangka vào bờ có thể đổi hướng đi lên phía bắc vào vùng biển Nhật Bản.
Mặc dù các cơn bão ở rất xa Việt Nam nhưng có sự tác động làm gió tây nam mạnh lên nên thời tiết khu vực Nam bộ trong những ngày tới được dự báo tiếp tục chuyển xấu, mưa xuất hiện nhiều hơn vào chiều tối.

Bão số 2 gây gió giật cấp 11
Vị trí và đường đi của cơn bão số 2 - Ảnh: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương
Vị trí và đường đi của cơn bão số 2 - Ảnh: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương
Hồi 14g ngày 8-7, vị trí tâm bão số 2 cách đảo Đài Loan khoảng 240km về phía Tây Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (tức là từ 90 đến 100km một giờ), giật cấp 11-12.
Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Bắc Tây Bắc, sau đó là Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 10km.
Đến 13g ngày 9-7, vị trí tâm bão trên vùng bờ biển phía Đông Nam tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9-10 (tức là từ 75 đến 100km một giờ), giật cấp 11-12.
Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, vùng biển phía Đông Bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 6-8, vùng gần tâm bão đi qua cấp 9-10, giật cấp 11-12. Sóng biển cao 3-5 mét; biển động rất mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3.
Ngoài ra do gió mùa Tây Nam ở phía Nam hoạt động mạnh nên vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau và khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7-8 và có mưa dông mạnh. Sóng biển cao 2-4 mét; biển động. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1. 

Nguồn tin:  http://tuoitre.vn/


0 comments:

Post a Comment