Wednesday, October 29, 2014

Cấp đổi giấy phép lái xe qua mạng: Năm ngày!

Standard
Mẫu giấy phép lái xe mới bằng vật liệu PET
VH- Việc cấp đổi giấy phép lái xe sẽ được thực hiện qua mạng điện tử, thời hạn cấp đổi sẽ được rút ngắn lại, gia tăng thời hạn sử dụng nhiều loại giấy phép lái xe..., đây là hàng loạt các quy định mới về cấp đổi giấy phép lái xe cơ giới đường bộ vừa được Bộ GTVT đưa ra nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân khi làm các thủ tục hành chính trong lĩnh vực này.
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, từ đầu tháng 12.2014 sẽ thực hiện cải cách thủ tục hành chính ở cấp độ ba đối với việc cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX). Người dân có nhu cầu cấp đổi GPLX sẽ đăng ký, gửi các thông tin và nhận được lịch hẹn của cơ quan cấp đổi GPLX qua mạng điện tử. Tới ngày hẹn, người dân chỉ việc đến chụp ảnh, làm một số thủ tục và lấy GPLX. Như vậy, người dân sẽ chỉ một lần phải đến cơ quan cấp đổi để được nhận GPLX thay vì hai lần như hiện nay.
Đặc biệt khâu có nhiều cải cách so với trước được người dân quan tâm là chỉ sau năm ngày kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định người dân được cấp đổi GPLX mới thay vì 15 ngày so với trước đây. Khi đổi GPLX, cơ quan cấp GPLX cắt góc GPLX cũ (trừ giấy phép lái xe do nước ngoài cấp). Trước mắt, việc này sẽ được thí điểm triển khai ở Tổng cục Đường bộ Việt Nam. 
Khi có nhu cầu đổi GPLX, người dân cần chuẩn bị một bộ hồ sơ gồm các loại giấy tờ sau: đơn đề nghị đổi, cấp lại GPLX theo mẫu quy định; giấy chứng nhận sức khỏe do cơ sởy tế có thẩm quyền cấp; Bản phô tô giấy phép lái xe (khi nộp hồ sơ phải xuất trình bản chính để đối chiếu), chứng minh nhân dân hoặc hộchiếu còn thời hạn. Khi đến nộp hồsơ cấp lại GPLX, người lái xe được chụp ảnh trực tiếp và phải xuất trình chứng minh nhân dân hoặc hộchiếu để đối chiếu; Lệ phí cấp, đổi GPLX theo mẫu mới là 135.000 đồng/giấy phép.
Việc thực hiện xác minh GPLX cũng được sửa đổi, theo đó, việc xác minh GPLX phải thực hiện ngay qua điện thoại hoặc thư điện tử hoặc Fax và sau đó gửi bằng văn bản; Sau khi có kết quả xác minh GPLX, cơ quan tiếp nhận hồ sơ phải cập nhật bổ sung thông tin về GPLX vào hệ cơ sở dữ liệu quản lý GPLX thống nhất toàn quốc. Trường hợp phát hiện GPLX đã cấp không hợp lệ, cơ quan trực tiếp cấp, đổi GPLX có trách nhiệm: Ra quyết định thu hồi; phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam xử lý, cập nhật vi phạm trên hệ cơ sở dữ liệu quản lý GPLX thống nhất toàn quốc; thông báo trên Trang thông tin điện tử của Sở Giao thông vận tải và Trang thông tin điện tử quản lý GPLX để không công nhận tính hợp pháp GPLX đã cấp; xử lý vi phạm theo quy định.
Thời hạn xác minh được tính kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan tiếp nhận hồ sơ có văn bản đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở GTVT xác minh GPLX đã cấp; Ngay khi nhận được yêu cầu xác minh, Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở GTVT phải trả lời xác minh GPLX đã cấp. GPLX hạng A1, A2, A3 không có thời hạn; Hạng B1 cấp cho người lái xe có thời hạn đến 55 tuổi đối với nữ và 60 tuổi đối với nam. Trong trường hợp lái xe trên 45 tuổi đối với nữ và trên 50 tuổi đối với nam, GPLX được cấp có thời hạn 10 năm. GPLX hạng A4, B2 có thời hạn 10 năm, các hạng C, D, E, FB2, FC, FD, FE có thời hạn 5 năm kể từ ngày cấp.
Như vậy, so với quy định cũ, thời hạn GPLX đã tăng đáng kể. Trước đây, GPLX hạng A1, A2, A3: không thời hạn; GPLX hạng A4, B1, B2: thời hạn năm năm kể từ ngày cấp; GPLX hạng C, D, E và các hạng F: thời hạn ba năm kể từ ngày cấp.
Đối với người nước ngoài hoặc người Việt Nam cư trú ở nước ngoài có nhu cầu lái xe ở Việt Nam, phải làm thủ tục đổi sang GPLX tương ứng của Việt Nam. Nếu có GPLX quốc tế do cơ quan có thẩm quyền của các nước tham gia Công ước về Giao thông đường bộ 1968 cấp, có thời hạn sử dụng thì được lái loại xe quy định đã ghi trong giấy phép mà không phải đổi sang GPLX Việt Nam.
Trong trường hợp Điều ước quốc tế về GPLX mà Việt Nam là thành viên có quy định khác thì áp dụng quy định của điều ước quốc tế đó. Cũng theo quy định mới, GPLX ô tô bằng giấy bìa phải được chuyển đổi sang GPLX mới bằng vật liệu PET trong năm 2014. GPLX mới bằng vật liệu PET có thời hạn 10 năm kể từ ngày cấp.
H.Trang

Theo: baovanhoa.vn 


0 comments:

Post a Comment