Saturday, November 1, 2014

2 tháng nữa, giá điện sẽ “lên xuống” theo thị trường

Standard
2 tháng nữa, giá điện sẽ “lên xuống” theo thị trường - Ảnh 1
Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng. (Ảnh: nguồn Internet).

Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng trả lời bên lề kỳ họp Quốc hội ngày 30/10 cho biết, kể từ năm 2015, giá điện sẽ điều chỉnh theo Thị trường – tức là có tăng cũng có giảm. 

Về lộ trình tăng giá điện, Bộ trưởng Hoàng cho biết theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, tới năm 2015, giá điện sẽ phải điều chỉnh hoàn toàn theo giá thị trường, có tăng thì cũng có giảm nếu thị trường than, khí hạ nhiệt. 
Theo Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, hiện tại giá điện đang phải chịu rất nhiều tác động chi phí đầu vào như giá than, giá khí, biến động tỷ giá. Tuy nhiên, dù Chính phủ đã yêu cầu giá điện điều chỉnh theo cơ chế thị trường, tuy nhiên thực tế trong suốt 14 tháng qua, giá điện không tăng do dựa vào tình hình kinh tế, đời sống người dân và khả năng của Doanh nghiệp.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Hoàng cũng khẳng định thời gian qua không tăng giá điện vì giá than, khí có tăng nhưng nước về các hồ chứa nhiều, nên ngành điện chủ trương tăng huy động từ các nhà máy thủy điện. EVN cũng hạn chế việc phát từ các nguồn có chi phí cao như chạy dầu hay nhiệt điện.
Bộ trưởng Bộ Công thương cũng cho biết tuy giá điện “thả” theo thị trường nhưng vẫn phải lưu ý tới Xã hội, tính đến hỗ trợ cho người nghèo, người thu nhập thấp và các đối tượng chính sách. Sau hai lần tăng giá trong năm 2013, Nhà nước vẫn hỗ trợ các hộ nghèo khoảng 30.000đ/tháng.
Ngoài ra, Bộ trưởng cũng khẳng định sẽ không có chuyện điều chỉnh tăng giá lên cao quá hay tăng dồn dập để “bù lỗ” sau khi không tăng giá điện trong 14 tháng qua.
Theo tính toán của Ngân hàng thế giới tại Việt Nam thì từ nay đến năm 2020, ngành điện cần khoảng 8 tỷ USD để đầu tư phát triển nguồn điện mới, kể cả trong trường hợp thu hút được vốn đầu tư tư nhân. 

Theo: doisongphapluat.com 


0 comments:

Post a Comment