Wednesday, May 14, 2014

Người dân ngừng mua, hàng Tàu ế ẩm

Standard

Không hàng Tàu

Những ngày gần đây, nhiều thành viên trên các diễn đàn, Facebook, bày tỏ sự phản đối với hành động ngang ngược của Trung Quốc thông qua việc không mua, không sử dụng và không bán hàng Tàu.
Anh Lê Minh chia sẻ trên Facebook cá nhân: "Mọi người hãy cùng tẩy chay hàng Tàu, làm cho hàng Tàu không còn đất sống ở Việt Nam nữa". Tuy nhiên, anh cũng nhận định "Mình không thể nào tẩy chay hết toàn bộ hàng Tàu vì đơn giản có những thứ, không dùng hàng của Tàu thì chúng ta không tìm được hàng khác thay thế, chẳng hạn như đồ chơi cho con. Song, ta càng hạn chế dùng hàng Tàu bao nhiêu càng tốt bây nhiêu".
Tương tự, trên diễn đàn dành cho các bậc cha mẹ, thành viên metom86... cũng cho rằng: "Nhiều thứ của Tàu xuất sang nước ta rất độc hại như đồ thực phẩm, bánh kẹo, đồ chơi trẻ em, quần áo, hoa quả... Nhân dịp này ,chúng ta hãy cũng nhau tẩy chay, không dùng hàng Tàu, chọn mua hàng Việt Nam để thể hiện lòng yêu nước, tự hào dân tộc".
{keywords}{keywords}
Người tiêu dùng kêu gọi tẩy chay hàng Trung Quốc trên facebook cá nhân
Ngoài việc kêu gọi tẩy chay, nhiều người còn cho biết, từ nay họ sẽ tuyệt đối không mua, không dùng hàng Trung Quốc, thậm chí những đồ dùng ở trong nhà có xuất xứ Trung Quốc đã mua sẽ được loại ra, đem đi vứt bỏ.
Chị Nguyễn Hoài An (Nhân Mỹ, Mỹ Đình, Hà Nội) cho hay, gia đình chị không chỉ tẩy chay hàng Tàu mà ngay cả những món đồ là hàng Tàu đã mua từ trước đó như một số món đồ chơi của con, quần áo cũng đã đem đi vứt bỏ không dùng nữa.
"Tẩy chay hàng Tàu, mình có thể chọn hàng Việt Nam sản xuất. Những thứ Việt Nam không sản xuất được thì mình chọn hàng Thái, hàng Nhật để thay thế chứ quyết tâm tâm không dùng đồ của Tàu từ bây giờ", chị An nói.
Cùng quan điểm, sau khi kêu gọi mọi người cùng quyết tâm tẩy chay hàng Trung Quốc, trên trang facebook cá nhân, anh Thái Hoàng cũng chia sẻ: "Vợ mình vừa loại mấy món đồ chơi của con là hàng made in China đem vứt bỏ rồi. Mọi người hãy nói không với hàng Trung Quốc giống như gia đình mình".
{keywords}{keywords}
Một cửa hàng tại Hà Nội thông báo ngừng bán hàng có xuất xứ từ Trung Quốc bằng tiếng Việt và tiếng Hoa (ảnh Andy Tám)
Tiểu thương ngừng bán
Hàng Trung Quốc từ trước đến nay sống được trên thị trường Việt Nam là bởi giá rẻ. Nhưng trước phong trào kêu gọi mọi người cùng tẩy chay hàng Tàu của người tiêu dùng Việt khiến cho hàng tàu trên thị trường bắt đầu ế ẩm, khó bán hơn. Một số tiểu thương còn cho biết vì ế ẩm quá nên họ đã ngừng nhập và không bán các hàng Tàu nữa.
Ghi nhận của PV tại các chợ trên địa bàn Hà Nội cho thấy, các mặt hàng có xuất xứ Trung Quốc như: đồ chơi, quần áo, rau củ, hoa quả, đồ gia dụng... đang bị người tiêu dùng tẩy chay khiến hàng hóa lâm vào cảnh ế ẩm.
Có mặt tại phố Hàng Mã, Lương Văn Can (Hà Nội) vào thời điểm được cho là mùa làm ăn của các cửa hàng bán đồ chơi trẻ em khi ngày Quốc tế thiếu nhi (1/6) cận kề, thế nhưng hàng hóa bán ra vẫn rất chậm, nhất là các mặt hàng đồ chơi được nhập từ Trung Quốc.
Chị Nguyễn Thục Anh, chủ một cửa hàng bán đồ chơi trên phố Lương Văn Can, nói rằng mấy ngày gần đây, các mặt hàng đồ chơi xuất xứ Trung Quốc hầu như không bán được. Khách đến mua chỉ thấy hỏi thăm đồ chơi của Việt Nam, cửa hàng giới thiệu chọn mua các loại đồ chơi Tàu có giá rẻ hơn bị từ chối ngay.
Không chỉ vậy, tại các chợ, nhiều loại rau củ quả có nguồn gốc từ Trung Quốc cũng bị khách từ chối mua với lý do hàng Trung Quốc độc hại, nên tẩy chay.
{keywords}{keywords}
Hàng Trung Quốc ế ẩm trên thị trường nên nhiều tiểu thương tuyên bố ngừng bán (ảnh BH)
Chị Phạm Thu Phương, tiểu thương chuyên bán hoa quả tại chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội) còn cho biết, mấy ngày gần đây do người dân tẩy chay nên một số loại hoa quả của Tàu như: táo, lê, dưa vàng, nho... ế ẩm, cả ngày không thấy khách hỏi mua.
Trước đây, mấy loại hoa quả này tuy không nhiều người mua, lượng hàng bán ra chỉ bằng 1/3 so với các loại hoa quả nội, song vẫn tiêu thụ được. Giờ, mỗi ngày chị không bán nổi một cân. Nhập táo, lê mỗi loại hai thùng từ ba ngày trước mà chỉ bán được duy nhất hai cân táo cho một khách đi lễ chùa.
"Ế ẩm không bán được, sáng nay tôi dẹp luôn mấy loại hoa quả Tàu không bán nữa. Cửa hàng giờ chỉ còn bán duy nhất các loại hoa quả của Việt Nam", chị Phương nói.
Chị Lê Thị Thúy, tiểu thương bán hoa quả tại chợ Đại Từ (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng cho hay, chị đã bắt đầu ngừng không nhập và bán mấy loại hoa quả của Tàu từ ngày hôm qua. Theo chị Thúy, sạp hoa quả của chị bán có đến 90% là các loại hoa quả nội, hoa quả tàu chỉ chiếm khoảng 10%.
DN Đà Nẵng kêu gọi tẩy chay hàng Trung Quốc
Ban chấp hành Hội Doanh nghiệp Hải Châu, TP. Đà Nẵng chiều 12/5 kêu gọi toàn thể cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn thành phố nói riêng và cả nước nói chung hãy đồng tâm hiệp lực thực hiện tẩy chay và cương quyết không sử dụng các sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc. Chấm dứt các hợp đồng, giao dịch đã, đang hoặc sắp quan hệ mua bán hợp tác với Trung Quốc.
Trước đó, ngày 10/5, tại Đại hội Hội doanh nghiệp quận Hải Châu khoá I, nhiệm kỳ 2014-2017, cộng đồng doanh nghiệp quận Hải Châu đã lên án hành động xâm phạm trắng trợn trên biển Đông thuộc chủ quyền lãnh hải của huyện đảo Hoàng Sa, TP. Đà Nẵng, Việt Nam. Hội đã yêu cầu Trung Quốc phải rút ngay giàn khoan Hải dương-981 trái phép ra khỏi lãnh hải Việt Nam đồng thời đã phát động, kêu gọi toàn thể Đại hội ủng hộ Quỹ "Hướng về Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu".
Vũ Trung



0 comments:

Post a Comment