Thursday, May 15, 2014

Bị đánh gãy sống mũi vì không đội nón bảo hiểm?

Standard
Em Vũ Hoàng Đ. - học sinh lớp 11C Trường THPT Chu Văn An (huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum) - cho biết do không đội nón bảo hiểm, em bị một công an vụt thẳng dùi cui vào mặt làm gãy sống mũi, gãy hai răng và rách môi.
Những vết thương trên khuôn mặt của em Vũ Hoàng Đ - Ảnh: B.D.
Vũ Hoàng Đ. cho biết khoảng 17g ngày 8-5, tan học em chạy xe máy chở Phạm Văn V. là bạn cùng lớp về nhà. Khi đến ngã ba đoạn qua thôn 1, xã Tân Lập (huyện Kon Rẫy), có ba cảnh sát giao thông và một cán bộ công an mặc quân phục màu xanh chạy trên ba môtô từ phía sau tới ép sát. Người mặc quân phục màu xanh bất ngờ vụt dùi cui vào mặt khiến Đ. choáng váng. Do bị choáng, xe của Đ. va chạm vào một môtô của hai cán bộ khác. Ngay lập tức, nhóm cảnh sát này nhảy xuống xe, áp giải Đ. và V. về trụ sở UBND xã Đắk Ruồng.

Em Phạm Văn V. cho biết khi xảy ra sự việc, Đ. không đội nón bảo hiểm, V. ngồi sau có nón nhưng vẫn bị cảnh sát dẫn về làm việc. “Chính tận mắt em thấy cán bộ công an vụt thẳng gậy vào mặt bạn Đ. chứ không phải va vào” - V. nói. Sau cú vụt gậy, máu từ mặt của Đ. chảy xuống đỏ áo, hai răng bị gãy lìa, Đ. liên tục kêu đau nhưng vẫn bị đưa về làm việc.

Tại trụ sở UBND xã Đắk Ruồng, V. cho biết cả hai bị các cán bộ công an đưa vào hai phòng làm việc khác nhau. V. kể mình bị công an  treo tay lên cửa sổ, liên tục tát vào mặt và ép phải viết bản thừa nhận vi phạm luật giao thông, bỏ chạy và không bị công an đánh. Khi em không thừa nhận, cán bộ lấy lời khai tiếp tục lao vào đánh khiến em ngã chúi. Sau khi người thân lên, V mới được cho về nhà.

Ông Vũ Văn Lập - cha của Vũ Hoàng Đ. - cho biết khoảng 8g tối nghe tin con trai bị công an đánh phải nhập viện,  ông liền chạy lên Bệnh viện huyện Kon Rẫy. Các bác sĩ kết luận Đ, bị gãy xương sống mũi, môi rách phải khâu 8 mũi, sập hàm và gãy hai chiếc răng. Sau khi sơ cứu, công an tiếp tục đưa Đ. về trụ sở UBND xã Đắk Ruồng để hoàn thành tường trình. “Họ ép con tôi phải ký biên bản thừa nhận là do tự đập mặt vào xe và bị thương, không phải do công an đánh. Thấy con bị nặng quá, tôi yêu cầu phải thả cháu ra ngay lập tức để kịp thời đi xuống bệnh viện tỉnh cấp cứu, lúc đó họ mới cho về” - ông Lập kể.

Ông Lập cho biết thêm ông đã gửi đơn trình báo yêu cầu Công an huyện Kon Rẫy làm rõ sự việc. Ngày 9-5, một cán bộ có liên quan trong sự việc cùng một phó công an huyện đã trực tiếp xuống nhà thăm hỏi và lấy thông tin phục vụ công tác điều tra. “Con tôi sai ở chỗ không đội nón bảo hiểm, cái này chúng tôi thừa nhận nhưng họ đánh cháu đến mức như thế thì hỏi tư cách cán bộ của họ ở đâu?”.

Ngày 14-5, lãnh đạo Công an huyện Kon Rẫy cho biết người để dùi cui “va chạm” và gây ra những vết thương cho Đ. là công an nghĩa vụ của Công an huyện Kon Rẫy.

“Sau sự việc chúng tôi đã yêu cầu tất cả 4 người viết bản tường trình một cách chi tiết, trung thực, không được chối lỗi. Nhóm cán bộ nói rằng sau khi phát hiện cháu Đ. điều khiển xe máy nhưng không đội nón bảo hiểm, công an đã ra hiệu lệnh yêu cầu dừng xe nhưng Đ. rồ ga bỏ chạy. Khi bỏ chạy thì va quệt với một môtô của công an, cán bộ công an ngồi sau xe đang lúi húi dùng gậy che áo mưa thì gậy va trúng mặt khiến Đ bị thương. Quan điểm của chúng tôi là nếu sai thì sẽ xử lý nghiêm chứ không bao che, tường trình ban đầu họ nói như thế nhưng chúng tôi sẽ yêu cầu đội điều tra làm kỹ để có kết luận chính xác” - đại diện công an huyện nói.

THÁI BÁ DŨNG



0 comments:

Post a Comment