Saturday, November 30, 2013

Thái Lan: biểu tình đã có đụng độ

Standard
TT - Hôm qua, người biểu tình Thái Lan tiếp tục gây sức ép lên chính quyền Thủ tướng Yingluck Shinawatra khi xâm nhập trụ sở quân đội và vây hãm tổng hành dinh đảng cầm quyền Phuea Thai ở thủ đô Bangkok.
Theo báo Bangkok Post, khoảng 1.500 người biểu tình đã phá cửa xông vào khu phức hợp của quân đội để đòi lực lượng vũ trang phải ủng hộ chiến dịch lật đổ chính phủ. “Chúng tôi muốn biết quân đội sẽ đứng về phía người dân hay về phía độc tài” - một thủ lĩnh biểu tình khẳng định. Phản ứng lại, người phát ngôn quân đội Thái Lan tuyên bố: “Quân đội muốn các bên giải quyết vấn đề vì lợi ích của đất nước”.

Cùng thời điểm đó, 1.000 người diễu hành bên ngoài trụ sở Đảng Phuea Thai và đã giằng co với lực lượng chống bạo động của chính quyền đang bảo vệ tòa nhà. Trước đó, các cuộc biểu tình đã diễn ra mà không có bạo lực. Tuy nhiên hôm qua một cuộc đụng độ đã xảy ra giữa những người chống và ủng hộ chính phủ ở tỉnh Pathum Thani phía bắc Bangkok. Cảnh sát địa phương cho biết hai người biểu tình chống chính phủ đã bị thương. Một cuộc đụng độ khác diễn ra ở tỉnh miền đông bắc Mahasarakam.

Số lượng người biểu tình ở Bangkok đã giảm đáng kể so với số 180.000 người hôm 24-11. Tuy nhiên giới quan sát dự báo số người biểu tình sẽ lại gia tăng vào cuối tuần này do các thủ lĩnh biểu tình khẳng định sẽ quyết lật đổ chính phủ trước ngày 5-12, ngày sinh nhật của nhà vua Bhumibol Adulyadej. Trước đó, Thủ tướng Yingluck đã kêu gọi người biểu tình đàm phán. Tuy nhiên thủ lĩnh biểu tình Suthep Thaugsuban đã bác bỏ khả năng đối thoại.

“Bà Yingluck nói rằng chính phủ vẫn đang hoạt động. Họ sẽ chỉ hoạt động được thêm một vài ngày nữa thôi, rồi chúng ta sẽ khiến cho họ tê liệt” - ông Suthep tuyên bố cứng rắn. Cũng trong hôm qua, các nghị sĩ Đảng Dân chủ đối lập, trong đó có cựu thủ tướng Abhisit Vejjajiva, cũng đã xuống đường biểu tình. Họ dẫn đầu một đám đông diễu hành đến Đại sứ quán Mỹ, kêu gọi Chính phủ Mỹ “không hỗ trợ chế độ Thaksin”.

Các nghị sĩ đảng cầm quyền Phuea Thai chỉ trích ông Suthep đang tìm cách kích động bạo lực, khiêu khích cảnh sát trấn áp để tạo ra tình huống hỗn loạn nhằm dễ bề lật đổ chính phủ. “Chính phủ sẽ không dùng bạo lực bởi đó là những gì Suthep muốn” - Reuters dẫn lời nghị sĩ Phuea Thai Udomdet Rattanasatein tuyên bố. Bà Yingluck cũng một lần nữa lên tiếng khẳng định sẽ không từ chức hay giải tán quốc hội.

Reuters dẫn lời học giả David Streckfuss tại Thái Lan nhận định trong hai năm qua, bà Yingluck đã tạo mối quan hệ tốt với quân đội và có những động thái xích lại gần hoàng gia. Bà từng đến thăm tướng Prem Tinsulanonda, chủ tịch Hội đồng Cơ mật hoàng gia, nhân dịp sinh nhật lần thứ 94 của ông, dù ông là người đứng sau cuộc đảo chính năm 2006 lật đổ ông Thaksin. Sau đó tướng Prem đã lên tiếng kêu gọi quân đội ủng hộ bà Yingluck. Giới quan sát dự báo với vị thế này, nhiều khả năng bà Yingluck sẽ tiếp tục kiên trì chờ đợi các cuộc biểu tình mất lửa.

SƠN HÀ




Chuyên trang thông tin về Dầu Dừa.  http://daudua.phattrien.net Dầu Dừa Tinh Luyện www.NukevietCMS.com  Hệ thống quản trị website chuyên nghiệp, hiệu quả, bảo mật tốt. Thiết kế web Hosting  Domain - Tên miền Web Nukeviet Trà Hà Thủ Ô Module Nukeviet Theme NukevietCMS Mua Bán Đồ Cũ  Cửa Hàng Đồ Cũ Dịch vụTên miền quốc tếTên miền Việt NamWindow Web HostingLinux Web HostingTính năng chungJava Web HostingReseller Window HostingDV Email và tính năngEmail HostingEmail Server RiêngThuê máy chủ ảoThuê máy chủ riêngThuê chỗ đặt máy chủChứng chỉ số SSL là gìLựa chọn loại SSLBảng giá Global SignThiết kế Website

0 comments:

Post a Comment