Saturday, November 16, 2013

Người Việt trốn chạy khỏi “vùng đất chết” Iligan (Philippines) như thế nào?

Standard

Chiều 15.11, PV Lao Động đã liên lạc được với anh Nguyến Tấn Hoàng - người sinh sống tại đảo Iligan (Philippines) - nơi đầu tiên bị cơn bão Haiyan càn quét qua. Anh là một trong số những người may mắn thoát chết trước sự tàn phá kinh khủng của cơn bão khi đi qua vùng đất này. Những ngày qua, là những chuỗi ngày anh sống như địa ngục để tìm cách thoát khỏi vùng đất chết.

“Sau khi bão xa ra, tôi không có cách nào để thoát khỏi vùng đất chết này. Một người anh ruột từ Việt Nam phải nhờ bạn bè từ Cebu tìm cách sang đây để giải cứu” - Hoàng nói trong nghẹn lời.

Theo lời kể của Hoàng, anh cùng một nhóm bạn từ Iligan di chuyển về Tacloban (khoảng 160km), sau đó từ Tacloban đi sang Ormoc (khoảng 150km).

Tuy đoạn đường không dài, nhưng do đường sá bị tắc nghẽn vì cây cối, nhà cửa, trụ điện đổ chắn ngang nên để đi hành trình này, anh mất khoảng 2 ngày. Chẳng hạn đoạn đường từ Tacloban về Ormoc, bình thường đi chỉ mất 2-3 giờ, nhưng mấy ngày qua phải mất khoảng 7-8 giờ mới đến nơi.

Anh Hoàng kể: “Chúng tôi di chuyển bằng ô tô. Có những lúc cố nhịn đói, nhịn khát, chạy đua với thời gian để trốn khỏi những nơi nguy hiểm với cảnh cướp bóc, xác chết ngổn ngang càng sớm càng tốt. Nhịn đói, nhịn khát em có thể cố gắng chịu đựng, nhưng khổ nhất là vấn đề tìm nhiên liệu rất khó khăn, có tiền chưa chắc mua được vì mọi nơi đã bị tàn phá.

Có những lúc đành phải mót nhiên liệu từ những xe bị bão làm hư hại bên đường để tiếp tục hành trình. Trong đời em, những ngày qua đúng nghĩa là trốn chạy khỏi địa ngục. Đến giờ mình vẫn còn ám ảnh”.


Hàng cứu trợ của Đại sứ quán Việt Nam đến với công dân người Việt đã thoát khỏi thành phố Tacloban di chuyển sang thành phố Ormoc.

Hàng cứu trợ của Đại sứ quán Việt Nam đến với công dân người Việt đã thoát khỏi thành phố Tacloban di chuyển sang thành phố Ormoc.
Anh Hoàng cùng nhóm bạn rời Iligan từ ngày 12 nhưng mãi đến ngày 14.11, mới về đến Ormoc. “Hiện tình trạng cướp bóc, hỗn loạn tại Tacloban đã lan sang một số khu vực lân cận. Vì vậy, giờ chúng tôi cùng khoảng 20 người khác đang ra bến phà để rời Ormoc sang Bato, sau đó về Cebu để đảm bảo an toàn. Mong muốn của em và nhiều người dân Việt Nam khác là muốn được về quê hương”.

Hiện Đại sứ quán Việt Nam, Hội Người Việt tại Philippines cũng đã liên lạc được với họ và đang tìm cách giúp đỡ.

Liên quan đến 5 người Việt đang mắc kẹt tại thành phố Tacloban mà Báo Lao Động đã thông tin, Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines ngày 15.11 cho hay, đoàn cán bộ đi vào Tacloban đã tìm thấy 5 người Việt bị mắc kẹt.

Hiện có 2 người là vợ chồng bà Mai Thanh Hương đã cùng đoàn của Đại sứ quán về tới Ormoc an toàn. 3 người còn lại là gia đình anh Nguyễn Phước cũng đang được di chuyển khỏi thành phố chết Tacloban.

Đối với thông tin có 3 người được cho là mất tích tại Tacloban, Đại sứ quán đã liên hệ được với 1 người là ông Nguyễn Hữu Cư và ông vẫn an toàn; còn 2 người khác vẫn chưa có thông tin gì thêm. Trong khi đó, anh Nguyễn Tấn Hoàng xác nhận với PV báo Lao Động rằng, anh biết những người bị mất tích, một người tên Sỹ, một người tên Đức, họ là bà con với nhau.

Cơ bản người Việt Nam ở Philippines an toàn. Tính đến ngày 15.11, về cơ bản những người Việt Nam đang sinh sống tại khu vực Đông Visayas (miền trung Philippines) - nơi cơn bão Haiyan đổ bộ - đã an toàn. Chưa có thông tin công dân Việt Nam thiệt mạng sau cơn bão.

Đoàn công tác vẫn đang khẩn trương cùng các đầu mối người Việt Nam tại Tacloban và các khu vực lân cận tiếp tục thu thập thêm thông tin để có thể tiếp cận và chuyển hàng cứu trợ cho những người Việt Nam đang gặp khó khăn.

ĐSQ Việt Nam tại Philippines cũng cho biết thông qua 2 đường dây nóng 00639982756666 và 00639286727829, đoàn công tác cũng đã liên lạc được với nhóm khoảng 30 người Việt Nam tại Naval, Biliran và được biết những người này sức khỏe ổn định. V.A



Chuyên trang thông tin về Dầu Dừa.  http://daudua.phattrien.net Dầu Dừa Tinh Luyện www.NukevietCMS.com  Hệ thống quản trị website chuyên nghiệp, hiệu quả, bảo mật tốt. Thiết kế web Hosting  Domain - Tên miền Web Nukeviet Trà Hà Thủ Ô Module Nukeviet Theme NukevietCMS Mua Bán Đồ Cũ  Cửa Hàng Đồ Cũ Dịch vụTên miền quốc tếTên miền Việt NamWindow Web HostingLinux Web HostingTính năng chungJava Web HostingReseller Window HostingDV Email và tính năngEmail HostingEmail Server RiêngThuê máy chủ ảoThuê máy chủ riêngThuê chỗ đặt máy chủChứng chỉ số SSL là gìLựa chọn loại SSLBảng giá Global SignThiết kế Website

0 comments:

Post a Comment