Monday, November 11, 2013

Dập tắt đám cháy hàng trăm container trên biển

Standard
Hóa chất trong các container trên tàu nước ngoài bị chìm tại vùng biển Vũng Tàu đã tràn ra biển gây cháy nổ khiến các cơ quan chức năng phải huy động lực lượng cứu hộ chuyên nghiệp để khống chế suốt hàng chục giờ. 

Sau khi va chạm với tàu chở hàng Eleni (quốc tịch Marshall Island) rạng sáng 8/11, hơn 700 container trên tàu Heung A Dradon (Hàn Quốc) đang trên đường vào cảng ở TP HCM đã bị mắc cạn và một số trôi dạt ngoài biển.
Đến chiều qua, khi cơ quan chức năng đang nỗ lực trục vớt các container trôi trên biển, thì thủy triều lên, nước biển dâng cao đã tràn vào một số container có chứa hóa chất còn lại trên tàu. Các thùng hàng này bắt đầu bốc khói rồi phát cháy. Do nguy cơ cháy nổ và thảm họa về môi trường trên diện rộng tại khu vực ngoài khơi biển Vũng Tàu rất cao nên đại diện chủ tàu Hàn Quốc đã phải mời các công ty cứu hộ chuyên nghiệp tham gia xử lý sự cố.
Dưới sự chỉ huy của Cảng vụ Vũng Tàu, Bộ chỉ huy biên phòng tỉnh, Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, 2 tàu lai dắt cứu hộ và chữa cháy có công suất lớn của Công ty cổ phần dịch vụ vận tải biển Haivanship cùng với các chuyên gia đã được điều đến hiện trường để khống chế đám cháy.
Sau nhiều giờ bơm nước liên tục, đến rạng sáng 10/11, đám cháy tạm thời đã được khống chế. Tuy nhiên, do các hóa chất trong container có thể tái phát cháy bất kể lúc nào nên tàu cứu hộ được lệnh vẫn “trực chiến” tại hiện trường để tiếp tục kiểm soát đám cháy trong suốt đêm.
Ông Bùi Thế Anh, Giám đốc Công ty Haivanship cho biết, do trên tàu Dragon của Hàn Quốc còn chứa một lượng lớn dầu, nguy cơ đám cháy có thể tiếp tục lan trên diện rộng và các hóa chất có thể phát sinh cháy tiếp nên đơn vị này đã phải nhờ đến chuyên gia cứu hộ đến từ Mỹ trực tiếp chỉ đạo khống chế sự cố.
Đến trưa 10/11, đám cháy đã được khống chế. Tuy nhiên, để giảm nhiệt độ trong các container, lực lượng cứu hộ vẫn phun thêm nước phòng ngừa khả năng cháy nổ tái diễn. Kể từ ngày vụ tai nạn xảy ra, đơn vị cứu hộ đã huy động thêm 6 tàu lớn để trục vớt và lai dắt các container bị chìm vào nơi an toàn.
Thanh Hải


0 comments:

Post a Comment