Saturday, November 9, 2013

Bão Hải Yến gây 'thiệt hại kinh hoàng' ở Philippines

Standard

Các mảnh vụn từ những đống đổ nát trôi lềnh bềnh trên một con đường ngập nước, trong khi mưa lớn vẫn tiếp tục hoành hành tại thành phố Tacloban (Philippines) khi siêu bão Hải Yến tràn vào - Ảnh: Reuters 
Mức độ thiệt hại do siêu bão Hải Yến gây ra ở Philippines được dự báo là "kinh hoàng". Siêu bão Hải Yến đã khiến cho ít nhất 4 người chết và làm thiệt hại hàng ngàn căn nhà.


Hải Yến là cơn bão mạnh nhất năm 2013 và là một trong 4 siêu bão mạnh nhất lịch sử nhân loại, có sức gió lên đến 314 km/giờ và giật đến 379 km/giờ đã hoành hành tại Philippines trong ngày 8.11.

Siêu bão Hải Yến đã cắt đứt đường dây thông tin liên lạc, làm mất điện ở nhiều khu vực và gây thiệt hại hàng ngàn căn nhà, trong đó có hàng trăm căn nhà sập hoàn toàn.

Vào ngày 9.11, chính quyền Philippines xác nhận có ít nhất 4 người chết do bão Hải Yến và 4 người khác đang mất tích.

Gần 800.000 người dân Philippines đã bỏ nhà, sơ tán đến những trung tâm sơ tán do bão Hải Yến đã gây ra lở đất, lũ lụt tại nhiều khu vực.

Các quan chức chính phủ Philippnes cho biết những con số thiệt hại có thể rất “kinh hoàng” và số người thiệt mạng có thể gia tăng trong vài giờ hoặc thậm chí trong những ngày sắp tới.

Philippines, có đến 7.000 hòn đảo, nên nước này phải mất ít nhất 2-3 ngày mới có thể gửi báo cáo thiệt về người và tài sản đầy đủ.

Ông Michael Palmer, nhà khí tượng học hàng đầu Mỹ thuộc Trung tâm dự báo thời tiết toàn cầu The Weather Channel, cho biết sức gió do bão Hải Yến mang tới “có thể thổi bay một người” và gây ra thiệt hại hết sức nghiêm trọng.

Một số khu vực bị ảnh hưởng nặng nề do bị nhấn chìm trong biển nước lụt cao đến 3 mét. Các đài truyền hình địa phương Philippines cho rằng có 20 người chết chìm, nhưng lực lượng cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm và chưa xác nhận thông tin này.

Sau khi siêu bão Hải Yến quét qua, giao thông, đường sá ở nhiều nơi hoàn toàn bị tắc nghẽn, 13 sân bay đóng cửa và 118 chuyến bay nội địa bị hủy, cùng với gần 3.400 hành khách mắc kẹt ở các sân bay.

Hằng năm, Philippines phải đối mặt với 20 cơn bão lớn chết người. Hồi năm 2012, cơn bão Bopha quét qua Philippines khiến khoảng 2.000 người chết.

Chính quyền Philippines và một số nhà khoa học cho rằng chính biến đổi khí hậu đã tăng cường sức mạnh của siêu bão Hải Yến.

Phúc Duy


Chuyên trang thông tin về Dầu Dừa.  http://daudua.phattrien.net Dầu Dừa Tinh Luyện www.NukevietCMS.com  Hệ thống quản trị website chuyên nghiệp, hiệu quả, bảo mật tốt. Thiết kế web Hosting  Domain - Tên miền Web Nukeviet Trà Hà Thủ Ô Module Nukeviet Theme NukevietCMS Mua Bán Đồ Cũ  Cửa Hàng Đồ Cũ Dịch vụTên miền quốc tếTên miền Việt NamWindow Web HostingLinux Web HostingTính năng chungJava Web HostingReseller Window HostingDV Email và tính năngEmail HostingEmail Server RiêngThuê máy chủ ảoThuê máy chủ riêngThuê chỗ đặt máy chủChứng chỉ số SSL là gìLựa chọn loại SSLBảng giá Global SignThiết kế Website

0 comments:

Post a Comment