Tuesday, November 19, 2013

Đại biểu muốn chất vấn cả Bộ trưởng không ngồi ghế “nóng”

Standard
Nhiều đại biểu muốn chất vấn Bộ trưởng Y tế và Công thương bởi hai lĩnh vực này có nhiều vấn đề khiến dư luận bức xúc.

Bắt đầu từ hôm nay 19/11 đến hết ngày 21/11 sẽ diễn ra phiên chất vất các vị Bộ trưởng, trưởng ngành về các vấn đề “nóng” được đông đảo cử tri quan tâm. Danh sách chất vấn gồm các Bộ trưởng: Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Cao Đức Phát, Bộ Thông tin-Truyền thông Nguyễn Bắc Son, Chánh án TAND tối cao Trương Hòa Bình. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cũng sẽ trực tiếp trả lời những vấn đề được các ĐBQH quan tâm.

Trước phiên chất vấn-trả lời chất vấn, nhiều ĐBQH đã bày tỏ những kỳ vọng của mình về chất lượng chất vấn và trả lời chất vấn.

Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (đoàn Ninh Thuận): Y tế - Công thương là hai vấn đề rất “nóng”

Nếu chất vấn, theo tôi 2 Bộ quản lý nhà nước về lĩnh vực Y tế và Công Thương đang tồn tại nhiều vấn đề “nóng”. Y tế là lĩnh vực rất lớn, tôi cũng chia sẻ với đồng chí Bộ trưởng nhưng lĩnh vực đó quá “nóng”, kể cả phân cấp thì nó vẫn liên quan đến trách nhiệm quản lý nhà nước của ngành, không thể khác được, đồng chí Bộ trưởng có nói thế nào thì lĩnh vực quản lý nhà nước vẫn phải chịu trách nhiệm.


Đối với Bộ trưởng Công Thương, qua phương tiện thông tin đại chúng có thể thấy, tình trạng buôn lậu đang hoành hành, gây tác động xấu đến nền kinh tế. Đài truyền hình gần đây đưa tin về buôn lậu thuốc lá ở khu vực phía Nam với 85% lượng thuốc lá tiêu thụ trong nước là thuốc lá lậu. Vậy các lĩnh vực khác buôn lậu diễn biến như thế nào?

Theo tôi khi lựa chọn các vị Bộ trưởng chất vấn, phải đặt ra vấn đề gì nóng bỏng và trên cơ sở đó đưa danh sách các Bộ trưởng, trưởng ngành này vào danh sách chất vấn để ĐBQH lựa chọn. Như vậy sẽ chính xác hơn và toàn diện hơn.

Đại biểu Võ Thị Dung (đoàn TP HCM): Mỗi Bộ trưởng đều có những vấn đề cử tri trông đợi

Với Bộ trưởng Nội vụ, cử tri muốn làm rõ trách nhiệm cũng như giải pháp tới đây chấn chỉnh, tinh gọn bộ máy, hoạt động hiệu quả hơn, đặc biệt là chức trách công việc của đội ngũ cán bộ.


Còn Bộ trưởng Nông nghiệp – Phát triển nông thôn, thì sẽ có nhiều câu hỏi, nhưng trong đó có vấn đề đời sống người nông dân, sản xuất không lối ra, đời sống nông dân bấp bênh. Bộ trưởng Nông nghiệp-Phát triển nông thôn đã trả lời một lần rồi nhưng vấn đề liên quan đến đời sống, sản xuất của nông dân vẫn là trọng tâm.

Đối với Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao, công tác xét xử đặt ra vấn đề năng lực, trách nhiệm của đội ngũ thẩm phán và cán bộ công chức ngành tòa án trong xét xử để hạn chế oan sai, đặc biệt gần đây có những vụ án như Nguyễn Thanh Chấn để lại nỗi lo lớn trong cử tri. Cử tri mong đợi Chánh án trình bày rõ hơn thực trạng bộ máy ngành tòa án hiện nay và những giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế thời gian qua.

Đại biểu Bùi Thị An (đoàn Hà Nội): Nhiều Bộ trưởng vẫn trả lời vòng vèo, dài dòng!

Những kỳ họp QH khóa trước, chất vấn chưa được coi là quan trọng, nhưng sau kỳ họp này, QH sẽ yêu cầu các cơ quan hành pháp phải thực hiện những điều mà các “tư lệnh ngành” đã trả lời công khai trước cử tri cả nước. Bản thân ĐBQH cũng dùng cơ chế giám sát để theo dõi việc thực hiện các lời hứa chứ không thể để cử tri bức bách thế mà ĐBQH vẫn ngồi yên.

Tuy Bộ trưởng Bộ Y tế và Bộ Công thương không đăng đàn nhưng nhiều vấn đề có liên quan nên sẽ phải chất vấn.


Về chất lượng chất vấn cũng tùy từng Bộ trưởng, thực tế có nhiều Bộ trưởng vẫn trả lời vòng vèo, dài dòng. Nhưng QH yêu cầu là trả lời rành rọt và đi thẳng vào vấn đề: có sai không, nếu có giải quyết thế nào?

Riêng với Bộ trưởng Bộ Nội vụ, tôi quan tâm đến vấn đề bộ máy, làm sao cho tinh giản nhất và hoạt động có hiệu quả nhất. Vậy Bộ trưởng Bộ Nội vụ có giải pháp nào để giải quyết vấn đề trên. Thứ hai là các giải pháp để tăng lương cho những người làm việc hiệu quảc cũng là vấn đề cần được Bộ Nội vụ quan tâm, cho ý kiến.

Đại biểu Trương Văn Vở (đoàn Đồng Nai): Chất vấn cả những Bộ trưởng không đăng đàn

Nội dung bảo vệ rừng, tình trạng chuyển mục đích sử dụng đất rừng sang trồng cây cao su, không đúng quy hoạch ảnh hưởng rất lớn tới môi trường sinh thái. Nội dung này tôi đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn từ phiên họp của Ủy ban Thường vụ QH tới giờ nhưng kết quả kiểm tra, xử lý chưa kiên quyết, chưa đúng trách nhiệm và các bộ, ngành, địa phương cũng chưa quyết liệt lắm. Với nhóm vấn đề này, nếu Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn không nói thì tôi vẫn cố gắng chất vấn.



Ngoài ra, vấn đề đào tạo nghề lao động nông thôn để chuyển dịch cơ cấu lao động, đến năm 2020 mục tiêu phấn đấu tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 35% đòi hỏi thử thách nỗ lực rất lớn. Kể cả Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và xã hội không trong danh sách chất vấn thì tôi vẫn cứ hỏi.

Đối với ngành Y tế, dù Bộ trưởng không “đăng đàn” kỳ này nhưng cử tri có rất nhiều bức xúc. Tại kỳ họp thứ 4 vừa qua đã chất vấn, đã có Nghị quyết chất vấn về Y tế nhưng chuyển biến vẫn chậm. Hệ lụy của nó là những sự việc bức xúc xảy ra liên tục trong khi khâu xử lý vi phạm theo quy định lại chưa đúng mức./.

Bộ trưởng nào đăng đàn trả lời chất vấn Quốc hội?

Vũ Hạnh/VOV online


Chuyên trang thông tin về Dầu Dừa.  http://daudua.phattrien.net Dầu Dừa Tinh Luyện www.NukevietCMS.com  Hệ thống quản trị website chuyên nghiệp, hiệu quả, bảo mật tốt. Thiết kế web Hosting  Domain - Tên miền Web Nukeviet Trà Hà Thủ Ô Module Nukeviet Theme NukevietCMS Mua Bán Đồ Cũ  Cửa Hàng Đồ Cũ Dịch vụTên miền quốc tếTên miền Việt NamWindow Web HostingLinux Web HostingTính năng chungJava Web HostingReseller Window HostingDV Email và tính năngEmail HostingEmail Server RiêngThuê máy chủ ảoThuê máy chủ riêngThuê chỗ đặt máy chủChứng chỉ số SSL là gìLựa chọn loại SSLBảng giá Global SignThiết kế Website

0 comments:

Post a Comment