Friday, July 19, 2013

Hoang tàn kinh đô xe hơi Mỹ

Standard

Từng là thành phố sầm uất nhất của bang Michigan và là một biểu tượng cho sức mạnh của ngành công nghiệp sản xuất xe hơi Mỹ, Detroit giờ đây hoang tàn mục nát, với những tòa nhà, nhà máy và cao ốc bỏ hoang.

Dân số tại Detroit được cho là đã giảm đi hơn phân nửa, từ 1,8 triệu người hồi năm 1950 xuống còn vỏn vẹn có 700.000 người trong năm nay, theo AFP.
Cảnh sát tại đây mất trung bình khoảng gần 1 tiếng đồng hồ để phản hồi các cuộc gọi của người dân, quá chậm so với mức 11 phút trên cả nước.
Có 78.000 căn nhà bị bỏ hoang tại Detroit và do không có tiền cho công tác duy trì và bảo dưỡng nên chỉ có 1/3 số xe cứu thương trong thành phố còn hoạt động.
Thành phố từng được mệnh danh là Thành phố Xe hơi này đã đệ đơn xin bảo hộ phá sản vào hôm 18.7.
Reuters đã cho đăng tải loạt ảnh về cảnh hoang tàn tại Detroit.

Bên trong một Nhà thờ Thiên chúa giáo bị bỏ hoang tại Detroit

Vỏ xe hơi bị vứt lăn lốc trước một căn nhà bỏ hoang tại một khu vực từng rất sầm uất ở Detroit

Đường phố vắng bóng người. Chỉ còn có 700.000 người sinh sống tại Detroit, vốn từng là thành phố đông dân nhất bang Michigan 

Một lính cứu hỏa đi ngang qua dãy nhà bị thiêu hủy vì hỏa hoạn ở Detroit

Một phụ nữ đang cầu nguyện tại một nhà thờ Tin Lành ở Detroit. Tỷ lệ tội phạm tăng cao nhất trong gần 40 năm qua và trong hơn 2 thập niên qua Detroit luôn có tên trong danh sách những thành phố nguy hiểm nhất nước Mỹ

Nhà máy sản xuất xe hơi Packard Motor ngưng hoạt động từ những năm 1950, và bị bỏ hoang từ đó cho đến nay

Một người đàn ông đang ăn bữa ăn từ thiện dưới tầng hầm một nhà thờ ở Detroit

Khung cảnh xác xơ của Detroit nhìn từ trên cao 

Một túp lều tạm bợ của người vô gia cư trên một khu phố ở Detroit
Hoàng UyẢnh: Reuters
Thành phố Detroit của Mỹ có thể bị phá sản
Một căn nhà bị bỏ hoang, nằm trơ trọi tại khu vực vốn từng là nơi đông đúc dân cư sinh sống ở phía đông thành phố Detroit, bang Michigan - Ảnh: Reuters

(TNO) Thống đốc bang Michigan cho biết Detroit, thành phố lớn nhất bang này, đông dân thứ 18 nước Mỹ, hiện đang trong tình trạng “khủng hoảng tài chính”. Chính quyền bang đã phải nắm quyền quản lý tài chính của thành phố này, theo tin tức trang tin Huffington Post đăng tải hôm 2.3.

Detroit hiện đang chịu một khoản nợ trị giá hơn 14 tỉ USD. Nếu không có thêm tiền ngân sách của chính phủ rót xuống, thành phố này sẽ cạn tiền trong vòng vài tháng tới.
Trong khi đó, dân số tại Detroit, nguồn cung ngân sách cho thành phố, hiện đang giảm rất mạnh.
Một quan chức thuộc cơ quan xử lý tình huống khẩn cấp bang Michigan nhận định rằng thành phố Detroit khó tránh khỏi bị phá sản.
Việc một thành phố bị phá sản hiếm khi xảy ra tại Mỹ, theoHuffington Post. Dù rằng thành phố Stockton và San Bernardino (thuộc bang California) cũng đang phải trải qua giai đoạn này.
Hạt Jefferson thuộc bang Alabama từng có “vinh dự” đâm đơn xin bảo hộ phá sản với khoản nợ lên đến hơn 4 tỉ USD, vốn là kỷ lục cho đến nay.
Những trường hợp nói trên đều không thể sánh được với Detroit cả về số lượng dân cư lẫn giá trị nợ công.
“Nếu Detroit phá sản thì đây sẽ là vụ phá sản cấp thành phố lớn nhất nước Mỹ từ trước đến nay. Quy mô vụ việc lần này rất lớn và mọi việc sẽ trở nên cực kỳ phức tạp”, ông Eric Scorsone, chuyên gia nghiên cứu về các vụ phá sản cấp thành phố tại Trường đại học bang Michigan, nhận định.
Hoàng Uy


 www.DauDuaTinhLuyen.com  Chuyên trang thông tin về Dừa  Dầu Dừa.  http://daudua.phattrien.net
www.NukevietCMS.comHệ thống quản trị website chuyên nghiệp, hiệu quả, bảo mật tốt.

NHÀ CUNG CẤP DỊCH VỤ CHUYÊN NGHIỆP
PHÁT TRIỂN
WEBDESIGN - HOSTING - DOMAIN

0 comments:

Post a Comment