Wednesday, June 5, 2013

Nhắn tin lừa tiền hơn 80 ngàn người ở Việt Nam

Standard

Các đối tượng đã sử dụng tin nhắn rác gửi đến các thuê bao di động để chiếm đoạt tiền khi họ phản hồi. Theo tài liệu của cơ quan Công an, chỉ trong vòng 7 tháng kinh doanh kiểu này, các đối tượng đã chiếm đoạt gần trăm triệu đồng từ các nạn nhân.

Ngày 3/6, Công an quận Đống Đa cho biết đã khởi tố bị can đối với 3 đối tượng: Lê Phan Anh Tuấn, 30 tuổi, trú tại Mỹ Đình 2 (Từ Liêm, Hà Nội); Mai Việt Hưng, 29 tuổi, trú tại số 38 ngõ 51 Thái Thịnh, phường Thịnh Quang (Đống Đa, Hà Nội) và Võ Mạnh Hùng, 30 tuổi, trú tại phường Nghĩa Đô (Cầu Giấy, Hà Nội) về hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.
Vụ việc bắt đầu được phát hiện khi Công an phường Thịnh Quang kiểm tra hành chính tại địa chỉ số nhà 38 ngõ 51 Thái Thịnh, là nơi đối tượng Mai Việt Hưng sinh sống. Cơ quan Công an đã phát hiện tại tầng 2 của ngôi nhà có 8 máy tính để bàn cùng nhiều rắc chia cổng USB và D-Com 3G với nhiều thẻ sim nghi vấn dùng để nhắn tin rác, có dấu hiệu sử dụng công nghệ thông tin với mục đích chiếm đoạt tài sản. Công an phường Thịnh Quang tạm giữ, niêm phong các tang vật trên, đồng thời chuyển lên Đội Điều tra tổng hợp, Công an quận để phối hợp xác minh làm rõ.
Mặc dù vụ việc có tính chất phức tạp, lại liên quan đến tội phạm sử dụng công nghệ cao, nhưng với sự kiên quyết tấn công tội phạm, Công an quận Đống Đa đã chứng minh được hành vi phạm tội của các đối tượng.
Cụ thể, đối tượng Lê Phan Minh Tuấn, Võ Mạnh Hùng và Mai Việt Hưng đã thành lập Công ty cổ phần Truyền thông SSC (Công ty SSC). Trong đó, Tuấn làm Giám đốc; Hùng làm Phó Giám đốc phụ trách việc tìm kho số cho công ty; Hưng làm kế toán. Ngày 16/1/2012, Tuấn đại diện cho Công ty SSC ký hợp đồng với Bùi Chí Thanh, Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại và Truyền thông Đại Dương Xanh (Công ty Đại Dương Xanh) về hợp đồng kinh doanh đầu số 6X93.
Tuy tuy không được phép nhưng từ tháng 5/2012, Công ty SSC kinh doanh đầu số 6393 đã sử dụng tin nhắn rác để quảng bá đến thuê bao của khách hàng. Tuấn thuê thêm Nguyễn Xuân Hiển, Lại Tuấn Anh làm nhân viên để gửi tin nhắn đến thuê bao của khách hàng và trả lương cho mỗi người là 2,5 triệu đồng. Hiển còn là người đi thuê bộ thẻ sim điện thoại về kích hoạt, dùng để gửi tin nhắn (bình quân một tuần Hiển thuê một lần với giá 4 triệu đồng/lần thuê).
Công ty SSC sử dụng máy tính kích hoạt sim qua D-Com 3G, dùng phần mềm SMS caster để gửi tin nhắn rác quảng bá đến những thuê bao của khách hàng, trong đó có những tin nhắn với nội dung lừa đảo khách hàng tin đó là thật, nhằm chèo kéo họ soạn tin nhắn gửi về đầu số 6393.
Các đối tượng rất khôn ngoan, luôn đánh vào tính tò mò, ham lợi của mọi người, như lĩnh vực đánh lô, đề. Khi máy tính của Công ty SSC soạn những nội dung tin nhắn trên đã hướng dẫn cú pháp sau để khách hàng nhắn tin phản hồi lại: AN, AN CT, AN DN, AN KG, AN TG, GO gửi 6393. Mỗi tin nhắn của khách hàng phản hồi về đầu số 6393, tài khoản của khách hàng ngay lập tức sẽ bị trừ 3 nghìn đồng, trong đó nhà mạng giữ lại 60%, còn 40% của Công ty Đại Dương Xanh và Công ty SSC. Như vậy, mỗi tin nhắn khách hàng phản hồi, Công ty SSC được hưởng lợi là 1.020 đồng.
Quá trình điều tra, cơ quan Công an xác định, từ tháng 4 đến tháng 11/2012, với chiêu thức lừa gạt này, Công ty SSC đã chèo kéo được 82.405 lượt khách hàng nhắn tin về đầu số 6393. Do đó, tổng số tiền khách sử dụng thuê bao di động bị chiếm đoạt là hơn 247 triệu đồng. Trong đó, Công ty SSC được hưởng lợi là hơn 84 triệu đồng.
Theo Công ty Đại Dương Xanh, đối tác cung cấp đầu số 6X93 cho Công ty SSC, họ có ký hợp đồng với 3 nhà mạng là Vinaphone, Mobifone, Viettel về cung cấp sử dụng đầu số 6X93, trong điều khoản với các nhà mạng ghi cụ thể không được sử dụng tin nhắn rác quảng bá đến thuê bao của khách hàng.
Công ty Đại Dương Xanh cho Công ty SSC thuê lại đầu số này từ ngày 16/1/2012, trong điều khoản hợp đồng cũng không cho phép SSC sử dụng tin nhắn rác quảng bá đến thuê bao của khách hàng. Khi Công ty Đại Dương Xanh phát hiện Công ty SSC có sai phạm trong việc nhắn tin rác nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng nên đã chấm dứt hợp đồng với Công ty SSC từ ngày 3/12/2012. Theo cơ quan Công an, thời gian tới, sẽ kiến nghị thu hồi lại khoản tiền mà các nhà mạng, cũng như Công ty Đại Dương Xanh đã thu được từ việc làm vi phạm pháp luật của Công ty SSC.
Vụ việc được khám phá thêm một lần nữa cảnh báo với người dân khi sử dụng thuê bao di động, hãy cảnh giác trước các tin nhắn rác, đừng để các đối tượng lợi dụng để chiếm đoạt tài sản của chính mình
(Theo CAND)

 www.DauDuaTinhLuyen.com  Chuyên trang thông tin về Dừa  Dầu Dừa.  http://daudua.phattrien.net
www.NukevietCMS.comHệ thống quản trị website chuyên nghiệp, hiệu quả, bảo mật tốt.

NHÀ CUNG CẤP DỊCH VỤ CHUYÊN NGHIỆP
PHÁT TRIỂN
WEBDESIGN - HOSTING - DOMAIN

0 comments:

Post a Comment