Thursday, May 9, 2013

Năm 2018 bến xe Miền Đông mới sẽ đón khách

Standard

Trao đổi với phóng viên Sài Gòn Tiếp Thị, ông Trần Quốc Toản, phó tổng giám đốc, tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (Samco) cho hay, UBND TP.HCM vừa phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 bến xe Miền Đông (BXMĐ) mới.
Hoạt động tại bến xe Miền Đông. Ảnh: Thanh Hảo
Theo đó, bến xe này sẽ toạ lạc tại khu vực phường Long Bình, quận 9 (TP.HCM) và phường Bình Thắng (thị xã Dĩ An, Bình Dương) trên tổng diện tích là 160.370,2m2; trong đó diện tích đất thuộc tỉnh Bình Dương là 37.259m2.
“Sáng 7.5, lãnh đạo UBND TP.HCM đã chỉ đạo, vào ngày 1.9 tới đây Samco sẽ tiến hành khởi công xây dựng BXMĐ mới để dự kiến hoàn thành cùng thời điểm với tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) – tức vào khoảng năm 2018”, ông Toản chia sẻ.
Khu đất dự kiến xây dựng BXMĐ mới vẫn còn rất nhiều nhà dân chưa giải toả mà thời gian khởi công chỉ còn vài tháng. Liệu có xảy ra tình trạng khởi công xong rồi để đó không, thưa ông?
Tiến độ giải phóng mặt bằng phụ thuộc vào nguồn tiền ngân sách của TP.HCM với kinh phí dự trù là 500 tỉ đồng và đã ứng trước 100 tỉ đồng rồi. Hiện tại, chính quyền địa phương của Bình Dương và TP.HCM đang làm rất là tốt. Nếu theo tiến độ này thì có thể cuối năm nay sẽ xong phần giải phóng mặt bằng nên sẽ không xảy ra tình trạng khởi công xong rồi để đó.
Tổng vốn xây dựng được tính lên đến gần 2.000 tỉ đồng, vậy Samco đã chuẩn bị như thế nào để công trình đúng tiến độ?
Chúng tôi đã có một số đối tác đầu tư kể cả trong nước và ngoài nước. Họ rất quan tâm vì đây là một mô hình hiện đại: kết hợp giữa bến xe, trung tâm thương mại, metro. Do đó, đã có rất nhiều nhà đầu tư đến tìm hiểu, trong đó, có cả những tập đoàn nổi tiếng. Nói thẳng thắn là nguồn vốn đầu tư xây dựng chúng tôi không lo ngại, vì hoàn toàn nằm trong khả năng.
Như vậy, có thể thấy nhiều đối tác quan tâm là do BXMĐ mới kết nối với metro thông qua các dự án hạ tầng đi kèm?
Đúng là BXMĐ mới chỉ thu hút được nhà đầu tư khi có metro, nếu metro gặp khó thì BXMĐ mới cũng khó tránh khỏi khó khăn trong kêu gọi đầu tư. Tuy nhiên tất cả là nằm ở cơ chế chính sách. Mà ở TP.HCM đã có cơ chế chính sách là mở hạ tầng giao thông đến chân nhà đầu tư. Và đây cũng là chương trình trọng điểm chống ùn tắc giao thông, nên tôi nghĩ là thành phố sẽ rất quyết liệt nên chắc chắn cả hai dự án BXMĐ và tuyến metro số 1 sẽ về đích đúng tiến độ.
Hiện nay, sức hút hành khách cũng như doanh nghiệp vận tải vào bến xe còn hạn chế. Bến xe mới sẽ có cách hoạt động nào nhằm khắc phục việc này?
Đúng, qua theo dõi hiện tại BXMĐ đang giảm lượng khách vào bến, bởi thực tế có rất nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách theo tuyến cố định nhưng núp bóng xe du lịch lữ hành, và loại hình này rất hút khách bởi dân mình có thói quen là phải đưa đón đến tận nhà. Để BXMĐ mới thu hút đông hành khách và doanh nghiệp vận tải vào bến, chúng tôi sẽ xây dựng BXMĐ mới thành một khu liên hợp với nhiều công trình phục vụ đa chức năng đáp ứng nhu cầu của hành khách và hoạt động dịch vụ của bến xe; với các khu chức năng như quảng trường, nhà ga trung tâm, ga hành khách, dịch vụ hỗ trợ, văn phòng làm việc, trung tâm thương mại, nhà hàng, khách sạn, khu giải tri, khu tập kết đậu xe, nhà điều hành xe buýt; khu xưởng sửa chữa và bảo dưỡng xe buýt; khu tập kết đậu xe liên tỉnh; khu đậu xe ôtô nhiều tầng; khu dịch vụ kiểm định xe cơ giới; khu vực kinh doanh xăng dầu; khu vực cây xanh – nhà vệ sinh công cộng.
Một vấn đề nhiều người quan tâm là khu “đất vàng” BXMĐ cũ sẽ về đâu?
Cái này thì thành phố đã duyệt rồi: một phần đất BXMĐ hiện nay sẽ được xã hội hoá để xây dựng các công trình thương mại, dịch vụ, không làm khu dân cư hay căn hộ… để lấy vốn đầu tư cho BXMĐ mới.
Đào Lê – Đoàn Quý
Cũng theo ông Trần Quốc Toản, địa điểm trước đây dự kiến xây dựng bến xe Miền Tây mới đã huỷ nên vừa rồi lãnh đạo TP.HCM đã làm việc với UBND Bình Chánh và khu Nam để chọn lại địa điểm mới. Mới đây, Samco đã làm việc với các bên liên quan để làm sao vị trí xây dựng bến xe Miền Tây mới là điểm cuối của một tuyến metro thì nó mới trung chuyển được lượng khách lớn.
Trả lời câu hỏi có phải địa điểm được chọn nằm sát đường Nguyễn Văn Linh thuộc huyện Bình Chánh, ông Toản nói: “Đó chỉ là địa điểm Samco đưa ra, còn phù hợp hay không còn phụ thuộc vào sở Giao thông vận tải, UBND huyện Bình Chánh và viện Quy hoạch kiến trúc TP.HCM”.
Đ.Thông


 www.DauDuaTinhLuyen.com  Chuyên trang thông tin về Dừa  Dầu Dừa.  http://daudua.phattrien.net
www.NukevietCMS.comHệ thống quản trị website chuyên nghiệp, hiệu quả, bảo mật tốt.

NHÀ CUNG CẤP DỊCH VỤ CHUYÊN NGHIỆP
PHÁT TRIỂN
WEBDESIGN - HOSTING - DOMAIN

0 comments:

Post a Comment