Friday, March 2, 2012

Nhiều đại lý quảng cáo trên Google, Facebook trốn thuế

Standard
Nhiều đại lý quảng cáo trên Google, Facebook trốn thuế 
Sau khi nhận được phản ánh từ loạt bài Google, Facebook... lách thuế tại Việt Nam từ Báo Thanh Niên, hôm qua (1.3) tại Hội nghị chống thất thu và nợ đọng thuế, bà Lê Thị Thu Hương - Cục phó Cục Thuế TP.HCM - cho biết qua kiểm tra rà soát có vô số các công ty có nhận quảng cáo, làm đại lý cho các trang mạng này nhưng không đăng ký, không nộp thuế nhà thầu, lách thuế bằng nhiều hình thức tinh vi. 

Một số mẩu quảng cáo trên Facebook (ảnh nhỏ)  và Google
Đóng giả doanh nghiệp điều tra thuế
Bà Hương cho biết, ngay sau khi Báo Thanh Niên phản ánh, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo Cục Thuế TP.HCM nhanh chóng bắt tay vào việc rà soát, kiểm tra. Kết quả cho thấy Google và Facebook đều chưa có văn phòng đại diện, lập chi nhánh tại Việt Nam. Hoạt động quảng cáo được thực hiện bằng hai phương thức. Thứ nhất, thông qua các đại lý, tuy nhiên, chỉ có một vài doanh nghiệp (DN) có đăng ký và thực hiện nghĩa vụ thuế nhà thầu, còn lại vô số các DN có nhận quảng cáo trên Google và Facebook nhưng không nộp thuế.
Chỉ trong một thời gian ngắn Cục Thuế TP.HCM truy tìm trên mạng, đã thấy một loạt DN nhận làm đại lý cho các trang mạng xã hội này. “Qua số điện thoại của một DN tại Hà Nội, chúng tôi giả làm khách hàng đăng quảng cáo nhưng muốn có hóa đơn dịch vụ thì họ trả lời sẽ làm hai hợp đồng. Một hợp đồng quảng cáo và một hợp đồng nâng cấp phần mềm. Hóa đơn xuất theo hợp đồng thứ hai”, bà Hương nói, và khẳng định đó chỉ là một trong những hành vi lách thuế của các DN, còn rất nhiều hành vi khác mà Cục Thuế TP.HCM đang tìm hiểu, điều tra. Những hành vi này đang vô tình tiếp tay cho các trang mạng xã hội trốn thuế tại Việt Nam.
Hiện tại, các chi cục thuế ở địa phương đang tích cực rà soát, xác định địa chỉ các DN này và yêu cầu phải thực hiện nghĩa vụ thuế nhà thầu, cũng như các sắc thuế khác liên quan đến hoạt động kinh doanh, quảng cáo trực tuyến trên Google, Facebook.
Phương thức còn lại, được thực hiện dưới dạng mua bán trực tuyến, thanh toán trực tuyến qua thẻ, tài khoản tín dụng. Trường hợp này, hiện chưa có quy định nào điều chỉnh và khó xác định được thu nhập. Nếu không có sự phối hợp, chỉ có cơ quan thuế đi kiểm tra sẽ không biết được đâu là hoạt động kinh doanh thật. Thậm chí, kể cả việc thanh toán chi phí quảng cáo cho các mạng xã hội. Đơn cử như kích chuột của khách hàng truy cập mạng sẽ trả tiền. Như vậy, việc xác định doanh thu quảng cáo đối với nhà mạng nước ngoài rất khó khăn. Bà Hương kiến nghị Bộ Thông tin - Truyền thông, Bộ Công thương, Ngân hàng Nhà nước vào cuộc cùng ngành thuế.
Chuyển giá lan sang DN nội 
Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, không chỉ các DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tham gia chuyển giá, hành vi này đang lan sang cả DN trong nước. Lợi dụng chính sách ưu đãi của nhà nước, các tập đoàn kinh tế trong nước thành lập một số công ty con hoạt động trong lĩnh vực và địa bàn khác nhau, trong đó có những lĩnh vực, địa bàn được ưu đãi thuế thu nhập DN để tìm cách chuyển lợi nhuận trước thuế từ DN không được ưu đãi thuế sang DN liên kết được ưu đãi thuế hoặc chuyển lợi nhuận trước thuế từ DN có lãi sang DN bị lỗ, thông qua giá chuyển giao sản phẩm và cung cấp dịch vụ giữa các bên nhằm giảm thiểu nghĩa vụ thuế tổng hợp của toàn tập đoàn.
Đơn cử, các DN khai thác than tại Quảng Ninh, giá bán than là 800 triệu đồng/tấn, nhưng chỉ khai thuế tài nguyên bằng 1/2 giá bán - 400 triệu đồng/tấn. Hay như trong lĩnh vực dịch vụ, giá cho thuê khách sạn là 100 USD/phòng thì các khách sạn chỉ khai với cơ quan thuế 30 - 40 USD/phòng.
Bằng thủ đoạn chuyển giá cho các công ty lữ hành, các khách sạn đã "lách" được một khoản thuế đáng kể. Hay như vấn đề thu phí gửi xe ô tô, có nơi DN khai thu 800.000 đồng/tháng/xe, có nơi lại tận thu tới 1,8 triệu đồng/tháng/xe. Theo ông Tuấn, cách lách thuế của các DN rất tinh vi, thường là thành lập nhiều công ty con, một công ty chuyên khai thác, một chuyên lưu thông. Bằng những thủ đoạn này, ngành thuế bị thất thu thuế.
Anh Vũ


NHÀ CUNG CẤP DỊCH VỤ CHUYÊN NGHIỆP
PHÁT TRIỂN
WEBDESIGN - HOSTING - DOMAIN

0 comments:

Post a Comment