Friday, November 18, 2011

Những tuyệt chiêu giúp tăng Page View (phần 1)

Standard
Những tuyệt chiêu giúp tăng Page View (phần 1)


1. "Câu view" là một nghệ thuật, người câu view cũng là một nghệ sĩ.

2. "Câu view" là một cuộc đấu (đấu trí) tổng lực.

3. Muốn "câu view" thành công cần phải có lòng đam mê (mê view hơn mê nhiều thứ khác…)



4. “Vô độc bất trượng phu”… Không thủ đoạn thì đừng mơ chuyện "câu view".

5. Luôn luôn sáng tạo, luôn luôn học hỏi (học hỏi ở đây không đồng nghĩa với copy-paste) và xây dựng cho blog một phong cách riêng.

6. Học cách “làm dâu trăm họ”, thấm nhuần triết lý: “người đọc là thượng đế” và vui lòng khách đến vừa lòng khách đi”…

7. Nguyên tắc 3S (Con người thường bị thu hút bởi 3 chủ đề hấp dẫn: SEX – SCANDAL – SOUL
Sách lược cụ thể:

1. Nick + Avatar + Theme:

Trên đời chẳng có cái gì tồn tại thừa cả (ngay cả cái được gọi là “…thừa” mà cũng làm được khối việc nhớn, nhỉ?)… Vì thế đừng bao giờ coi thường ba yếu tố trên!

Ấn tượng đầu tiên bao giờ cũng cực kỳ quan trọng… mà cái đầu tiên gây ấn tượng cho mọi người về một blog nào đó là gì ạ… Xin thưa, chính “chúng”!

Nick:

Hãy chọn cho mình một cái nick ấn tượng nhất có thể, khêu gợi trí tò mò nhất có thể, đừng quá dễ hiểu nhưng cũng đừng quá rối rắm khó hiểu và khó đọc… Một cái nick hay không chỉ đáp ứng được những yêu cầu trên mà nó còn cần phù hợp với nội dung, phong cách của blog… chỉ nhìn nick người ta cũng đã có thể có những hình dung ban đầu về blog cũng như một bloger nào đó…

Hãy thử đặt những cái nick như: Thanh Tùng, Mùa thu vắng… bên cạnh những cái nick như: c0nxi0n, Buratino, Tắc Kè, NASA, VNIT, ShockMan… các bạn hẳn sẽ có ngay kết luận về vấn đề này. Tất nhiên “bí kíp” này không áp dụng đối với người nổi tiếng, đơn giản là vì cái tên của họ đã thành thương hiệu, đã thành một “key word” quá thu hút (vd: Phương Linh, Trang Hạ…).

Avatar + theme:

Cũng áp dụng nguyên tắc tương tự như nick: ấn tượng, khêu gợi tò mò, phù hợp với phong cách blog…

Ngoài ra, avatar và đặc biệt là theme cần sự đầu tư tương đối công phu nếu muốn kiếm tìm sự độc đáo và khẳng định phong cách riêng… Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là để gây ấn tượng bằng 2 yếu tố này bạn cần phải giỏi IT và có nhiều thời gian (vd: CASA chẳng hạn, dốt đặc IT nhưng ava+ theme cũng không đến nỗi, nhỉ?)…

Hãy định kỳ thay đổi theme để tránh nhàm chán…

Riêng với ava bạn có thể thay đổi liên tục để tạo sự mới lạ, tò mò nhưng bạn hãy làm ngược lại khi muốn tạo ra một hình đại diện đặc trưng (nhưng thường chỉ hiệu quả khi bạn đã “nổi”…vd: ava của Tắc Kè, Trọng An…)

2. Entry:

Nói gì thì nói, yếu tố quan trọng mang tính sống còn tạo nên đẳng cấp, độ hot… của một blog vẫn là Entry! (ở đây lại không tính đến blog của những người nổi tiếng)…

Một entry hấp dẫn đại đa số người đọc (tớ không nói entry hay nhé) theo CASA thường phải đáp ứng được một vài các yêu tố cơ bản như:

Đề tài thu hút (3S chẳng hạn); (nói chung chả có hot blogger nào mà lại không khai thác triệt để yếu tố này).

Có tính thời sự nóng bỏng; (Tắc Kè là một ví dụ điển hình)

Nội dung “gây shock” hoặc đặt ra những vấn đề trái chiều gây tranh luận...(ShockMan là một trong những chuyên gia gây shock điển hình)

Dung lượng ngắn gọn (nhấn mạnh yếu tố này)

Văn phong đặc sắc (hoặc ít nhất là dễ hiểu, trong sáng)

Cách trình bày đẹp, lạ, ý nghĩa.

Đặc biệt là cách đặt tiêu đề. Đôi khi cách đặt tên quyết định gần như hoàn toàn độ thu hút của một entry…Một tiêu đề bài viết hay theo CASA phải phù hợp với nội dung bài viết nhưng phải giật gân một tý, hài hước một tý… và tất nhiên, phải ngắn gọn xúc tích. Một trong những bậc thầy về việc đặt tiêu đề giật gân, hút khách là Trọng An, Only U…

Nội dung entry cần phong phú, đa dạng và “tốc độ sản xuất entry” cũng phải tương đối cao và ổn định để blog luôn có cái mới, thu hút người đọc...

3. Blast:

Đây có lẽ là một trong những phương tiện câu view hiệu quả nhất. Blast được update liên tục sẽ giúp blog bạn luôn lọt vào top 10 trong Friend list (FL) của tất cả các blog bạn bè…

Blast hấp dẫn, gây shock, kích thích tò mò… sẽ là sợi dây vô hình kéo tất cả mọi người đến với blog của bạn!

Chỗ này xin phép được lấy ví dụ từ chính CASA: “Blog đang “ấy” cấm vào”, “Hôm nay blast mệt, cho nghỉ”… Hiệu quả đáng kinh ngạc luôn!

4. Friends:

“Giàu vì bạn…”, các cụ nhà ta nói cấm có sai. Muốn thành đại gia hay triệu phú, tỷ phú PV không thể không có sự giúp sức hữu ý hay vô tình của bạn bè, chiến hữu! Sức lan tỏa nhanh đến mức khủng khiếp của các blog cá nhân trước hết và chủ yếu thông qua kênh Friends List…

Càng nhiều bạn đồng nghĩa với việc sẽ càng có nhiều người ghé thăm (bạn mình ghé thăm, bạn của bạn mình cũng ghé thăm, rồi bạn của bạn của bạn mình…).

Thế này nhé, bạn thử tưởng tượng bạn luôn ở trong TOP 10 FL của tất cả 300 blog bạn bè…Thế nhưng, không may cho bạn là, cả 300 người đó đều chưa hoặc không được nổi lắm trong giới blogger Việt, thậm chí số lượng friends của bạn và những người đó hầu như trùng nhau… Trong trường hợp này, CASA cam đoan các tín đồ của PV sẽ chỉ còn biết nhìn chòng chọc vào màn hình mà cảm thán: “Pết viu ơi giờ này em ở đâu?”

Vì vậy theo quan điểm cá nhân của tớ, một trong những yếu tố sống còn quyết định số lượng view, quyết định sức lan tỏa của blog cũng như độ nổi của blogger là: Bạn phải (cố) quen và bon chen lấy một “vị trí 4 mặt tiền, nở hậu” trong FL của các hot blogger… quen càng nhiều càng ít! Một cái nick kêu như chuông với ava ngon lành cành đào, rất độc đáo, cá tính lại khêu gợi, khiêu khích nằm hiên ngang mà lại lả lơi ngay trên top đầu của một hot blogger! Còn cái gì quyến rũ cú click chuột hơn thế!

Mặt khác, ở góc độ nào đó và trong chừng mực nhất định, độ hot của các blogger bạn bè cũng góp phần đánh bóng thương hiệu và làm nên độ hot cho ta… Nhỉ?

Vấn đề còn lại “chỉ là”: Làm thế nào để các “hot blogger” (thường là hơi bị khó tính trong việc kết bạn, thậm chí lắm đồng chí hơi bị chảnh à nha) đồng ý accept invi của chúng ta… Đồng ý với nhiều bạn là quá khó!

Nhưng CASA xin cam đoan rằng sẽ không hề khó nếu các bạn khôn khéo và tâm lý một tý… Đừng bao giờ nhảy uỵch vào blog người ta (nhất là “người nổi tiếng”) click vài cái icon hoặc đôi ba câu chả đâu vào đâu rồi send lời mời mặc định toàn tiếng Tây… Tỷ lệ thành công gần như bằng 0%... Nói rất thật: Tớ đây chả là cái đinh gì trong giới blogger, nhưng trong hòm thư của blog CASA hiện tại vẫn còn lưu giữ hơn một nghìn cái lời mời như trên… và xin cam đoan rằng: bọn chúng sẽ mãi mãi yên vị trong đó! Hứa đấy!

Thay vì thế, bạn hãy thử chịu khó tìm hiểu những thông tin cơ bản nhất về blogger mà bạn định làm quen; hãy đọc những entry của họ và chọn lấy một vài cái đặc sắc nhất mà còm vài lời bình loạn… Liên tục trong dăm bẩy ngày hãy vuốt ve “bọn nó” một tý (QC chào hỏi, chúc phúc). Sau đó hãy gửi thư invi… Lúc ấy, tớ nghĩ chả thằng nào chảnh và khó tính đến mức từ chối đâu (trừ khi FL đã đầy, hoặc vì lý do nào đấy)…

Mà cái invi cũng khối chuyện để nói nhé! Hãy viết bằng thứ tiếng mẹ đẻ thiêng liêng nhé…Và nếu có thể thì càng dí dỏm, hài hước…càng độc đáo càng tốt!

Tớ lại xin phép được lấy ví dụ từ chính bản thân tớ… Đây là nguyên văn thư invi mà tớ gửi cho hai blogger nữ khá nổi và đặc biệt là rất xinh:

“Em xinh ở bên kia sông, Nếu muốn relax thì mời sang anh, Sang anh, anh nắm cổ tay, Anh hỏi câu này: Có add anh không?”.

Nếu là bạn, bạn có "nỡ" từ chối một invi như thế?!



NHÀ CUNG CẤP DỊCH VỤ CHUYÊN NGHIỆP
PHÁT TRIỂN
WEBDESIGN - HOSTING - DOMAIN

0 comments:

Post a Comment