Friday, November 18, 2011

09 điều ghi nhớ khi viết lý lịch

Standard
09 điều ghi nhớ khi viết lý lịch 
Bạn nên lưu ý những điều sau để viết một bản lý lịch hoàn hảo

Xác định mục tiêu tìm kiếm công việc trước khi viết resume. 

Khi đã xác định mục tiêu, bạn có thể cơ cấu nội dung của resume xung quanh mục tiêu đó. Hãy nghĩ đến mục tiêu như là một trọng tâm của resume. Nếu viết mà không có mục tiêu rõ ràng trong đầu, resume của bạn sẽ không thu hút sự tập trung của người đọc. Hãy dành thời gian để hình thành một mục tiêu rõ ràng.

Resume của bạn như là một công cụ tiếp thị. 

Hãy nghĩ về bản thân mình như một sản phẩm, những người tuyển dụng tiềm năng của bạn là khách hàng và resume như là một bản giới thiệu về bạn. Hãy tiếp thị mình thông qua resume. Những nét đặc trưng và lợi ích mà bạn đem tới là gì? Cái gì làm bạn trở thành độc đáo?

Dùng resume để đạt được một cuộc phỏng vấn 

Bạn không cần phải mô tả chi tiết về các thành tựu của bạn, mà viết rõ ràng, ngắn gọn. Mục đích là tạo sự quan tâm vừa đủ nơi nhà tuyển dụng để họ liên hệ với bạn và thu xếp một cuộc phỏng vấn. Khi được mời phỏng vấn bạn có thể giải thích chi tiết hơn về những thành tựu của mình.

Dùng những câu có gạch đầu dòng 

Nên dùng những câu ngắn và có gạch đầu dòng để thay thế những đoạn văn dài lê thê. Resume thường được đọc một cách nhanh chóng. Dạng câu có gạch đầu dòng sẽ giúp có thể đọc nhanh.

Dùng động từ hành động và thuật ngữ 

Những từ hành động khiến resume của bạn sống động hơn. Còn những thuật ngữ cho thấy khả năng của bạn trong một lĩnh vực nào đó.
Những điểm cần và không cần đưa vào resume 

Nếu bạn cảm thấy một số "chứng chỉ" của bạn không liên quan gì đến công việc thì không cần thiết phải đưa vào, vì có thể bị cho rằng học lung tung. Các thông tin không liên quan như chiều cao và trọng lượng của bạn cũng không nên đưa vào,…

Cho thấy những gì bạn biết 

Thay vì đi sâu vào một lĩnh vực, nên làm nổi bật vốn kiến thức rộng lớn của bạn. Cũng nên trình bày những nhân vật quan trọng mà bạn quen biết để cho người đọc thấy bạn là quan trọng.

Nhờ người khác xem lại resume của bạn 

Nên nhờ người khác xem lại và khuyến khích họ đặt câu hỏi vì đôi khi những thắc mắc của họ giúp bạn nhìn ra những thông tin bạn bỏ sót hoặc có thể khiến người đọc không hiểu.

Hãy nộp resume cho những nhà tuyển dụng tiềm năng 

Hãy vận dụng phương pháp 3 tầng như sau: (1) hãy xin việc dưới trình độ của bạn để tìm thêm những cơ hội mới; (2) xin những việc "ngang sức" vì bạn có thể được mời phỏng vấn nhiều nơi và nhờ vậy bạn có sự so sánh, chọn lựa công việc thích hợp; và (3) xin những việc hơi quá tầm bạn một chút để có cơ hội phát triển, nhiều rủi ro đấy nhưng bạn sẽ trưởng thành.
Theo Kỹ Năng quản lý

0 comments:

Post a Comment