Monday, June 1, 2015

Lễ tắm Phật dưới ánh đèn lồng

Standard
Lễ mừng Phật đản tại chùa Ninh tảo (Hà Nam) diễn ra dưới ánh sáng lung linh của hàng trăm chiếc đèn lồng. Tăng ni cùng hàng nghìn Phật tử đã tưới nước tắm Phật để tỏ lòng thành kính. 
Hòa chung không khí mùa Phật đản đang diễn ra khắp cả nước, tối 30/5 (13 tháng Tư Âm lịch), lễ tắm Phật đã diễn ra tại chùa Ninh tảo (thôn Ninh tảo, xã Thanh Bình, Thanh Liêm, Hà Nam) thu hút sự tham gia của hàng nghìn Phật tử trong vùng.
 
Chùa Ninh Tảo là một địa chỉ Phật giáo nổi tiếng của Hà Nam thường xuyên diễn ra các hoạt động Phật sự ý nghĩa. Tại lễ mừng Phật đản năm nay, nội dung chương trình cũng được Đại đức Thích Đạo Duyệt, trụ trì chùa Ninh Tảo, cùng các tăng ni tổ chức gần gũi với đời sống với mục đích giúp đông đảo nhân dân hiểu rõ hơn về ngày Phật đản cũng như Phật giáo.
 
Hàng trăm chiếc đèn lồng được giăng khắp khuôn viên chùa. 
 
Ánh sáng từ đèn lồng tạo nên không gian lung linh đầy màu sắc.
 
Giống như các lễ mừng Phật đản khắp thế giới, tâm điểm của lễ mừng Phật đản tại chùa Ninh Tảo là màn tắm Phật. Tất cả tăng ni, Phật tử cùng nhân dân dự lễ lần lượt tưới nước lên tượng Phật để gợi lại truyền thuyết đức Phật khi sinh ra có chín con rồng phun nước thơm xuống làm mưa tắm cho ngài.
 
Ngày Phật đản (15 tháng Tư Âm lịch) năm nay mang ý nghĩa đặc biệt khi trùng đúng vào ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6. Trong thông điệp Đại lễ Phật đản 2015, Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN), Đại lão hoà thượng Thích Phổ Tuệ kêu gọi mọi người tận tâm hơn nữa chăm lo cho các cháu thanh thiếu niên, nhi đồng.
 
Vừa thực hiện nghi lễ tắm Phật, các Phật tử vừa được nghe Đại đức Thích Đạo Duyệt nhắc lại lời Phật dạy: "Con người là chủ nhân những nghiệp mệnh của chính mình và cũng là kẻ thừa tự tất cả những nghiệp dĩ mà mình gây tạo. Hơn bao giờ hết, giá trị nhân bản của Phật giáo cần được thắp sáng, soi rọi vào chính lòng đời nhiễu loạn này, để những đức mục Từ bi hỷ xả, vô ngã vị tha trở thành dưỡng chất trần gian, để những hành động yêu thương, thiện nguyện trở thành phương thần xoa dịu nỗi khổ đau và khai thông bế tắc".
 
Nghi lễ tưới nước lên tượng Phật còn mang ý nghĩa để gột rửa nội tâm, tìm lại tự tánh sáng ngời bên trong người thực hiện.
 
Rất đông các em thiếu niên, nhi đồng được cha mẹ đưa đến chùa tham gia lễ.
 
Pháp chủ Thích Phổ Tuệ cũng cho rằng các cơ sở tự viện trong cả nước nên tổ chức nhiều hơn nữa các khóa tu mùa hè, tạo một không gian văn hóa lành mạnh cho các cháu sinh hoạt. "Làm những việc đó là chúng ta có trách nhiệm với đất nước, với dân tộc, với nền đạo đức xã hội trước những thách thức xâm nhập văn hóa thời kỳ hội nhập quốc tế", thông điệp của Pháp chủ viết.
 
Nguyên Vương

Theo:  http://vnexpress.net/ 


0 comments:

Post a Comment