Monday, June 1, 2015

Hàng nghìn người dự lễ tắm Phật ở Bảo tháp Tây Thiên

Standard
Nghi thức tắm Phật trong lễ mừng Phật đản sinh diễn ra dưới chân Bảo tháp Tây Thiên (Tam Đảo, Vĩnh Phúc) ngày 24/5 vừa qua.
Mùa Phật đản tháng Tư Âm lịch hàng năm, ni chúng Truyền thừa Drukpa cùng đông đảo Phật tử tụ về dưới chân Đại Bảo Tháp Tây Thiên (Tam Đảo, Vĩnh Phúc) mừng lễ Phật đản - Vesak 2015. Đây là sự kiện quan trọng trong năm của Phật giáo, kỷ niệm ngày đức Phật sinh ra vào năm 624 trước Công Nguyên.
 
Trong khói hương trầm phảng phất, ni chúng Tây Thiên thực hiện các nghi lễ dâng hương hoa, tụng kinh ngợi ca về cuộc đời và công hạnh của Đức Phật. Theo Phật giáo Nam truyền và Phật giáo Tây Tạng, ngày này còn được gọi là ngày Tam hiệp (Phật sinh ra, Phật thành đạo và Phật nhập Niết bàn).
 
Mùa Phật đản là dịp để các Phật tử tỏ lòng cùng tri ân công đức và đạo hạnh của Đức Phật.
 
Nghi lễ quan trọng và được chờ đợi nhất là lễ tắm Phật.
 
Hàng nghìn Phật tử dự lễ đã xếp hàng chờ đến lượt thực hiện nghi lễ.
 
Theo truyền thuyết, khi đức Phật ra đời, có chín con rồng phun nước thơm xuống làm mưa tắm. Nghi lễ Tắm Phật là để nhắc lại truyền thuyết này.
 
Một ý nghĩa khác của nghi lễ tắm Phật là để gột rửa nội tâm, tìm lại tự tánh sáng ngời bên trong người thực hiện.
 
Các Phật tử nhận nước tắm Phật. Theo quan niệm của Phật giáo, năng lượng của tâm trong lúc không tham lam, giận dữ, cộng hưởng với sự gia trì của hàng ngàn lời phát nguyện sẽ tạo thành một năng lực to lớn khiến nước tắm Phật trở thành nước linh thiêng.
 
Vũ Thành

Theo:   


0 comments:

Post a Comment