Wednesday, November 5, 2014

Công dụng chữa bệnh kì diệu của su hào

Standard
Su hào là loại rau củ thông dụng, dễ mua, dễ chế biến. Nhưng ít người biết su hào có những công dụng chữa bệnh vô cùng kì diệu. Bài viết được đăng tải lại từ Phụ Nữ Today.
Su hào là thực phẩm có nguồn gốc từ châu Âu, thuộc họ cải. Ngày nay, loại củ này đã được trồng rộng khắp thế giới, đặc biệt là vào mùa đông. Lý do là nó không chỉ là món ăn ưa thích mà còn giàu dinh dưỡng. Dưới đây là những lợi ích tuyệt vời của su hào đối với sức khỏe.
công dụng chữa bệnh của su hào
Su hào có công dụng chữa nhiều bệnh rất hữu hiệu.
Su hào còn gọi là phiết làn, giới lan, giá liên, ngọc man thanh. Lá thân hình cầu của cây su hào, thực vật thuộc họ cải. Tính mát, vị ngọt hơi đắng. Thành phần chính: anbumin, đường, sợi thô, calci, phôtpho, sắt, vitamin C, axit nicotic. Lá có thể làm thuốc.
1. Chữa tiêu đờm, giải khát, thông bụng, giải độc, lợi thủy, tiêu viêm, giúp dạ dày. Chủ yếu dùng lúc bị nước đái đục, đi ngoài ra máu, nhọt độc không rõ nguyên nhân, tì hư hỏa vượng, bụng lạnh nhiều đờm, trúng phong bất tỉnh.
Cách dùng: nấu canh, ăn sống hoặc nấu với thịt. Giã nát đắp ngoài da hoặc nghiền bột hít vào mũi. Kiêng kị: ăn nhiều hao khí tổn huyết
2. Chữa đờm nhiều thở gấp.
Cách dùng: a/ Thân hoặc lá su hào rửa sạch cắt miếng. Cho dầu mè (vừng) vào xào làm canh ăn. Ngày một đến hai lần; b/ Su hào bỏ vỏ giã nát, thêm mật ong ăn với nước đun sôi.
3. Bụng lạnh nhiều đờm:
Cách dùng: Su hào đun với thịt dê ăn, ăn nóng hàng ngày có công dụng tuyệt vời
4. Tì hư hỏa vượng, miệng khô, khát
Cách dùng: Su hào cắt miếng giã nát, cho thêm đường trộn với nước đun sôi, ăn sống.
5. Âm nang sưng to
Cách dùng: Su hào, thương lục cắt miếng, giã nát nhừ đắp bên ngoài.
6. Nhọt độc không rõ nguyên nhân
Cách dùng: su hào giã nát nhừ đắp chỗ đau. Uống nước ép sau khi giã nát su hào.
Phòng chống cảm cúm
Mùa đông hệ miễn dịch của chúng ta dễ bị tấn công do sự phát triển mạnh của vi rút, do vậy mà chúng ta dễ bị cảm cúm, ho, xổ mũi và mệt mỏi. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nếu bạn chăm ăn su hào vào mùa đông, nó sẽ giúp bạn tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch. Lý do là trong su hào có chứa rất nhiều vitamin C. Một bát su hào sống có chứa lượng vitamin C nhiều hơn 1,4 lần so với nhu cầu cơ thể cần mỗi ngày.
Hệ miễn dịch khỏe mạnh cũng giúp bạn chống lại các bệnh như tim mạch và ung thư. Ngoài ra vitamin C còn giúp cải thiện sự hấp thụ và phục hồi nguồn cung vitamin E cho cơ thể. Su hào là thần dược giúp miễn dịch khỏe mạnh vào mùa đông.

Theo: http://tinnong247.net/ 


0 comments:

Post a Comment