Monday, October 27, 2014

Máy vi tính giá dưới 800.000 đồng có phiên bản mới

Standard
 TTO - Phiên bản mới của dòng máy tính siêu nhỏ vừa ra mắt với tên gọi Raspberry Pi Model B+, tăng thêm cổng USB, tiết kiệm điện năng và cải tiến khe cắm thẻ nhớ SD. Mức giá 35 USD không đổi.

Máy tính "tí hon" 35 USD gây sốt
Raspberry Pi Model B+ bắt đầu được bán ra thị trường vẫn với mức giá 35 USD - Ảnh: TheNextWeb
Theo Raspberry Pi Foundation, phiên bản mới không mang tên gọi "Raspberry Pi 2", thay vào đó, nó có tên Model B+, thể hiện "sự tiến hóa cuối cùng của bản Raspberry Pi gốc". Do vậy, thay vì Model B+ gia tăng sức mạnh xử lý, nó được cải tiến để gia tăng tính tiện dụng.

Model B+ không mang nhiều cải tiến đột phá, vẫn dùng chip xử lý ứng dụng BCM2835 tương tự Model B, chạy cùng phần mềm và giữ mức bộ nhớ RAM 512MB. Nó chỉ bổ sung và cải tiến một số yếu tố sau:

Gia tăng GPIO lên 40-pin (chân cắm).
Thêm hai cổng USB 2.0 so với Model B, nâng tổng số lên 4 cổng USB 2.0. Hỗ trợ cắm nóng tốt hơn.
Khe cắm microSD cũ khó cắm-tháo được thay thế bằng khe cắm mới tháo và gắn thẻ dễ dàng qua động tác nhấn thẻ vào khe.
Tiết kiệm điện năng.
Các mạch điện tử âm thanh kết hợp một nguồn cung cấp điện năng ít tiếng ồn.
Ảnh: Raspberry Pi Foundation
Raspberry Pi ra đời đã trở thành một cuộc cách mạng đối với máy tính cá nhân, về cả vóc dáng bằng một chiếc thẻ tín dụng hay giá thành "siêu rẻ". Quỹ Raspberry Pi một tổ chức nhân đạo đăng ký hoạt động tại Anh - đã phát triển Raspberry Pi với mục đích giúp trẻ em trên khắp thế giới học về lập trình phần mềm, nhưng sản phẩm này nhanh chóng trở thành "đồ chơi yêu thích" của những tay vọc máy tính. Raspberry Pi được biến tấu thành nhiều loại máy điện tử như điều khiển cửa gara, trở thành thiết bị điều hòa nhiệt độ, ánh sáng và ngay cả robot. Doanh số dự kiến nhảy từ 1.000 máy lên hơn hai triệu máy (tính đến tháng 10-2013), kể từ khi ra mắt vào tháng 2-2012.

Raspberry Pi bắt đầu gặp phải một đối thủ cạnh tranh là máy tính siêu nhỏ Hummingboard từ SolidRun, gồm bo mạch và chip ARMv7 1 GHz trong khi Raspberry Pi chỉ dùng chip ARMv6 700 MHz.
Raspberry Pi Model B+ đã được bán trực tuyến cùng mức giá thế hệ tiền nhiệm: 35 USD (tương đương 770.000 VNĐ). Tuy nhiên, Model B+ cần thùng máy (case) mới phù hợp và hiện chưa có nhiều lựa chọn trên thị trường.

Theo:   


0 comments:

Post a Comment