Monday, October 27, 2014

Mạnh tay xử những trang điện tử xấu

Standard
Nghe bản tin này:
TT - Sự kiện Bộ Thông tin - truyền thông (TT&TT) vừa rút giấy phép đối với hai trang thông tin điện tử 2sao của Công ty VietNamNet, haivl.com của Công ty APPVL đã gây xôn xao trong dư luận.
Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn - Ảnh: Nguyễn Khánh
Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn - Ảnh: Nguyễn Khánh
Tuổi Trẻ có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Bộ TT&TT TRƯƠNG MINH TUẤN về động thái này.
Ông Tuấn cho biết:
- Gần đây nhất chúng tôi đã xử lý hai trang thông tin điện tử là 2sao của Công ty VietNamNet, haivl.com của Công ty APPVL. Đây là hai trang có hành vi vi phạm, đặc biệt là haivl.com đã có những vi phạm nghiêm trọng gây ảnh hưởng thuần phong mỹ tục, đưa hình ảnh dung tục, khiêu dâm, phản cảm, xúc phạm đến danh nhân văn hóa lên mạng.
Chính vì vậy, chúng tôi quyết định phạt nặng 205 triệu đồng và tước giấy phép hoạt động của trang này.
* Vừa qua, Công ty APPVL có giao dịch trị giá tới 33 tỉ đồng với 24h.com, việc xử phạt và rút giấy phép của trang haivl.com sẽ ảnh hưởng tới cuộc giao dịch này như thế nào, thưa ông?
Xử hành vi ăn cắp tin, bài của cơ quan báo chí
Về việc tới đây còn sẽ xử lý những trang tin điện tử chưa lành mạnh, hoạt động chưa đúng tôn chỉ, mục đích như giấy phép, ông Tuấn nói: “Mục đích xử lý không chỉ là để cố gắng làm trong sạch môi trường thông tin điện tử mà còn làm công bằng đối với các cơ quan báo chí.
Có những trang thông tin điện tử lấy lại tin bài của các tờ báo, đem xào xáo lại đưa lên, làm thành sản xuất tin bài, như trang báo. Như thế là không lành mạnh, không công bằng với các nhà báo, tờ báo”.
- Đương nhiên là việc xử lý có ảnh hưởng giao dịch. Ở đây cũng phải nhìn thấy việc mua bán trang web này cũng vi phạm nên việc xử lý là đương nhiên. Nếu mà mua bán giấy phép thì khi chuyển đổi chủ sở hữu khác phải thay đổi, xin cấp lại giấy phép. Nhưng các đơn vị thực hiện giao dịch chuyển đổi mà không xin thay đổi giấy phép là vi phạm.
* Việc rút giấy phép có phải là rút giấy phép vĩnh viễn hay không, thưa ông?
- Việc rút giấy phép của trang này là rút vĩnh viễn. Nếu Bộ TT&TT rút tạm thời thì trong quyết định sẽ ghi rõ rút tạm thời bao nhiêu tháng. Trang web này đã chính thức chấm dứt hoạt động từ đêm 24-10. Đã chấm dứt hoạt động thì không còn cơ hội sửa sai. Nếu sửa sai thì phải lập trang khác với tôn chỉ, mục đích hoạt động khác.
Với trang này, có đến 37 triệu lượt người truy cập, 4 triệu “like” (lượt người bấm biểu tượng thích - PV), đối tượng truy cập vào chủ yếu là thanh niên, thiếu niên, học sinh sinh viên. Nếu chúng ta không kiên quyết đối với những trang này sẽ tạo ra suy nghĩ, tư duy trái chiều và ảnh hưởng rất lớn đến thuần phong mỹ tục, đạo đức giới trẻ.
Về việc nhắc nhở, tôi nghĩ không có nhắc nhở nào tốt hơn bằng chính việc những người có trách nhiệm điều hành đọc ngay tôn chỉ mục đích được ghi trong giấy phép. Thứ hai, chúng tôi đã cảnh báo nhiều lần trong các hội nghị giao ban. Tất cả các trang mạng đều đã có cảnh báo nhiều lần.
* Với việc xử lý haivl.com, có phải đó là cảnh báo Bộ TT&TT sẽ mạnh tay trong thời gian tới?
- Chúng tôi luôn mạnh tay xử lý những trang vi phạm bản quyền, pháp luật, trang hoạt động trái với tôn chỉ mục đích của mình đã nêu trong giấy phép. Tuy nhiên, có nhiều trang hiện nay đang cho quảng cáo tự động chạy vào. Nhiều quảng cáo bị cấm (rượu, thuốc lá), quảng cáo cả phim ảnh khiêu dâm, bạo lực.
Nếu không có biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn quảng cáo này thì các trang đó cũng nằm trong vòng ngắm và là đối tượng dễ bị phạt.
* Đối với trường hợp của trang haivl.com, Bộ TT&TT có chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để tiếp tục làm rõ các vi phạm khác?
- Chúng tôi khẳng định sau khi đình bản, phạt nặng, chúng tôi sẽ chuyển toàn bộ hồ sơ sang cơ quan công an để vào cuộc, tiếp tục điều tra làm rõ, xử lý theo đúng pháp luật.
* Trường hợp haivl.com chuyển server, chuyển hoạt động sang nước ngoài thì bộ xử lý thế nào?
- Lúc đó chúng tôi sẽ có các biện pháp kỹ thuật để xử lý.
Theo:   


0 comments:

Post a Comment