Wednesday, May 14, 2014

TP HCM triệu Tổng lãnh sự Trung Quốc để phản đối việc đặt giàn khoan

Standard
Phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương-981 vào thềm lục địa Việt Nam, Sở Ngoại vụ TP HCM đồng thời đề nghị Tổng lãnh sự Sài Văn Duệ trao đổi thông tin, nhằm đảm bảo an ninh cho trụ sở Lãnh sự quán nước này.
Ngày 12/5, Sở Ngoại vụ TP HCM đã mời Tổng lãnh sự Trung Quốc tại TP HCM Sài Văn Duệ đến để phản đối việc Trung Quốc đơn phương đưa giàn khoan Hải Dương-981 và một lượng lớn tàu các loại, trong đó có tàu quân sự và nhiều lượt máy bay trinh sát, quân sự hoạt động hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.
Người dân TP HCM biểu tình phản đối trước trụ sở Tổng lãnh sự quán Trung Quốc trên đường Hai Bà Trưng (quận 3) hôm 10/5. Ảnh: Trung Sơn.
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Giám đốc Sở Ngoại vụ TP HCM nhấn mạnh, việc làm trên của Trung Quốc là bất hợp pháp, đi ngược lại luật pháp và thông lệ quốc tế, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam với Hoàng Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán với các vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Việc làm này cũng ảnh hưởng tiêu cực đến sự tin cậy chính trị và các mặt hợp tác giữa hai nước, làm tổn thương tình cảm của người dân Việt Nam, trong đó có nhân dân TP HCM.
Giám đốc Sở Ngoại vụ khẳng định, Việt Nam sẽ áp dụng mọi biện pháp phù hợp cần thiết để bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của mình.
Đồng thời, Việt Nam luôn thể hiện thiện chí, kiên trì giải quyết thỏa đáng bất đồng thông qua đàm phán, đối thoại và các biện pháp hòa bình khác theo đúng nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước, không để vấn đề này tổn hại đến sự tin cậy chính trị và hợp tác giữa hai bên. 
Theo Sở Ngoại vụ, nhiều tầng lớp nhân dân TP HCM rất bất bình và bày tỏ sự phản đối của mình với việc Trung Quốc đã xâm phạm trắng trợn chủ quyền trên biển của Việt Nam, yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan cùng các tàu ra khỏi vùng biển của Việt Nam. Người dân cũng ủng hộ chủ trương của Chính phủ giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông bằng biện pháp hòa bình.
Sở Ngoại vụ đã đề nghị Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc phối hợp chặt chẽ trong việc trao đổi thông tin, nhằm đảm bảo an ninh, an toàn cho trụ sở Tổng Lãnh sự quán tại TP HCM và công dân Trung Quốc.
Động thái này của TP HCM diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc liên tục mở rộng phạm vi cấm tất cả các loại tàu bè hoạt động quanh giàn khoan, đồng thời sử dụng nhiều tốp máy bay, trong đó có máy bay quân sự tham gia bảo vệ giàn khoan này. Người dân Việt Nam ở cả ba miền đất nước đã tuần hành ôn hòa, yêu cầu Trung Quốc dời giàn khoan ra khỏi vùng biển Việt Nam.
Hải Dương-981 là loại giàn khoan nửa chìm nửa nổi, có chiều dài 114 m, chiều rộng 89 m và chiều cao 117 m, độ sâu hoạt động tối đa là 3.000 m và độ khoan sâu tối đa là 10.000 m. Giàn khoan trị giá khoảng 1 tỷ USD này được đưa vào Biển Đông lần đầu tiên tháng 5/2012, ở phía nam Hong Kong.
Hữu Công



0 comments:

Post a Comment