Tuesday, December 3, 2013

Nghỉ tết 9 ngày, không để giá cả tăng đột biến

Standard

Nhất trí với các thành viên Chính phủ cho phép nghỉ Tết Nguyên đán 9 ngày, từ 28.1 đến hết 5.2.2014 (từ 28 tháng chạp đến hết mùng 6 tháng giêng), Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành phải tăng cường chỉ đạo, không được để giá cả tăng đột biến.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ hôm qua - Ảnh: TTXVN

Hôm qua 2.12, Chính phủ đã họp phiên thường kỳ tháng 11 để thảo luận về tình hình kinh tế xã hội (KTXH); dự thảo kế hoạch hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết của QH về thủy điện; cho ý kiến tổng kết Nghị quyết QH về 5 năm thực hiện đầu tư cho tam nông…

Tránh áp lực giao thông

 
Thủ tướng cũng đồng ý với dự thảo này và lưu ý nghị định cũ đã đi vào cuộc sống, lần này có mở thêm phải dựa trên căn cứ của luật Lao động và luật Bình đẳng giới. Nếu những người đang làm việc thuộc đối tượng được ưu tiên kéo dài thì nên chấp nhận.

Một trong những vấn đề đáng chú ý là lịch nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2013. Năm nay, có một điểm khác biệt khi Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đề xuất nâng số ngày nghỉ trước tết dài hơn các năm trước. Theo Bộ trưởng Thăng, với lịch nghỉ được bố trí như hiện nay thì trước tết chỉ nghỉ được một ngày (vào 30 tết), sau tết lại nghỉ dài dẫn đến áp lực giao thông căng thẳng, tai nạn vì thế tăng cao. Ngoài ra, bố trí lịch theo kiểu mất cân đối như trên cũng gây khó cho người lao động trong khi công chức, viên chức cắt xén thời gian làm việc đi sắm tết. Do vậy sau khi thống nhất với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, ông Thăng đề nghị điều chỉnh lịch nghỉ theo hướng tăng thêm 2 ngày nghỉ trước tết, từ 28 tháng chạp đến hết ngày mùng 6 tháng giêng (28.1 đến hết 5.2). Hai ngày nghỉ thêm sẽ được bố trí làm bù ngay trước tết, vào thứ bảy, chủ nhật (25 và 26.1). “Bố trí lịch nghỉ như vậy cũng có tác dụng kích cầu, người dân có thời gian mua sắm. Như năm ngoái chúng ta cũng đã nghỉ liền 9 ngày”, Bộ trưởng Thăng nói.

Đề xuất của Bộ trưởng GTVT được tất cả thành viên Chính phủ tán đồng. Cá nhân Bộ trưởng LĐ-TB-XH Phạm Thị Hải Chuyền cũng đồng ý việc nghỉ liên tục 9 ngày. Tuy nhiên, về thời gian làm bù, bà Chuyền lưu ý không thể bố trí vào cả hai ngày 25 và 26.1 vì như vậy sẽ có 8 ngày trước tết làm việc liên tục, vi phạm luật Lao động. Bà Chuyền đưa ra phương án chỉ làm bù vào ngày thứ bảy (tức 25.1) sau đó bố trí một ngày làm bù vào thứ bảy khác ngay sau tết (tức ngày 8.2 dương lịch).

Phương án của Bộ trưởng Chuyền được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đồng ý. Tuy nhiên, do các nước hầu hết đều đón Tết Dương lịch, vì vậy để không ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp, các ngành liên quan phải bố trí cán bộ trực, không được để hàng hóa, công việc ách tắc.

Họp trực tuyến tiết kiệm thời gian, tiền bạc

Tại phiên họp, Thủ tướng cũng khẳng định, nền kinh tế vẫn tiếp tục phát triển theo đà dự báo. Điểm nhấn tháng 11 là công nghiệp tăng mạnh, trong đó đặc biệt là công nghiệp chế biến. Ngoài ra, xuất khẩu tăng mạnh, 11 tháng đạt trên 121 tỉ USD, tăng 16,2%. Điểm tích cực nhất là vĩ mô ổn định, lạm phát kiểm soát được, cả năm có khả năng thấp hơn 2012 (thấp hơn 6,81%). Thủ tướng nhấn mạnh: “Năm nay tăng trưởng GDP có khả năng đạt mức 5,4%”.

Thời gian còn lại trong năm, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành phải tập trung chỉ đạo thúc đẩy sản xuất kinh doanh, giữ ổn định vĩ mô, cân đối hàng hóa, không để giá cả tăng đột biến, đặc biệt hàng nông sản, tiêu dùng. “Kinh nghiệm những năm qua, nếu hàng hóa không khan hiếm thì giá cả sẽ được kiểm soát tốt”, Thủ tướng lưu ý.

Năm tới dự báo cân đối ngân sách còn nhiều khó khăn, vì vậy, Thủ tướng yêu cầu hết sức lưu ý đảm bảo tập trung thu ngân sách, quản lý chặt chẽ, tiết kiệm chi. Các bộ, ngành phải tập trung triển khai sớm kế hoạch 2014. Đặc biệt, sẽ thay đổi cách thức tổ chức họp, hội nghị, các địa phương không tập trung trực tiếp về Hà Nội họp, mà chuyển sang họp trực tuyến để tiết kiệm thời gian, tiền bạc.

Chuyên trang thông tin về Dầu Dừa.  http://daudua.phattrien.net Dầu Dừa Tinh Luyện www.NukevietCMS.com  Hệ thống quản trị website chuyên nghiệp, hiệu quả, bảo mật tốt. Thiết kế web Hosting  Domain - Tên miền Web Nukeviet Trà Hà Thủ Ô Module Nukeviet Theme NukevietCMS Mua Bán Đồ Cũ  Cửa Hàng Đồ Cũ Dịch vụTên miền quốc tếTên miền Việt NamWindow Web HostingLinux Web HostingTính năng chungJava Web HostingReseller Window HostingDV Email và tính năngEmail HostingEmail Server RiêngThuê máy chủ ảoThuê máy chủ riêngThuê chỗ đặt máy chủChứng chỉ số SSL là gìLựa chọn loại SSLBảng giá Global SignThiết kế Website

0 comments:

Post a Comment