Tuesday, November 19, 2013

Rớt nước mắt nhìn dân Quảng Ngãi ăn thịt bò thay cơm

Standard

Sau trận lũ lịch sử vừa qua, người dân Quảng Ngãi đang phải ăn thịt bò thay cơm.
Ngày 19/11, theo thông tin từ tỉnh Quảng Ngãi, địa phương chịu thiệt hại nặng nhất trong cơn lũ lịch sử vừa qua cho biết: Về nhà cửa thì hiện có hàng trăm ngôi nhà bị ngã đổ, hư hại nặng; hàng trăm công trình y tế, trường học, cơ quan bị hư hại. Về thiệt hại nông nghiệp, sơ bộ có có 350 tấn giống bị ướt (Mộ Đức), 9.538,8 tấn lương thực bị ướt, hư hỏng: (Mộ Đức: 6.000, Đức Phổ: 2.500, Tư Nghĩa: 1.000, Sơn Tịnh: 38,8 ).
Cây công nghiệp ngắn ngày (mì, mía) bị ngập úng: 1.431,5 ha (Tư Nghĩa: 900, Đức Phổ: 500, Sơn Tịnh: 9,5, Ba Tơ: 22). Diện tích rau màu bị thiệt hai: 243,6 ha (Sơn Tịnh: 3, Đức Phổ: 243,5). Gia súc bị thiệt hại: 10.849 con (Tư Nghĩa: 10.750, Sơn Tịnh: 99). Gia cầm bị cuốn trôi: 10.637 con (Đức Phổ: 80.000, Tư Nghĩa: 20.000, Sơn Tịnh: 6.437). Ngoài ra, nhiều tuyến quốc lộ chạy qua địa bàn tỉnh và những tuyến giao thông địa phương cũng bị sạt lở, lũ cuốn trôi nghiêm trọng.
Tại rốn lũ xã Hành Thiện, Hành Tín Đông và Hành Tín Tây, huyện Nghĩa Hành (Quảng Ngãi) cuộc sống người dân đang rất khó khăn. Hoa màu, lương thực dự trữ cùng hàng chục nghìn gia súc, gia cầm đã bị lũ cuốn trôi.
Một cảnh tượng thương tâm đang diễn ra tại rốn lũ đó là người dân phải ăn thịt bò (bò chết do lũ) để ăn thay cơm.
Rớt nước mắt nhìn dân Quảng Ngãi ăn bò thay cơm
Thay vì dọn dẹp nhà cửa, người dân đang gấp rút làm thịt những con trâu, bò bị chết do ngạt nước. Ảnh Motthegioi.vn
Ông Lũ Đình Phô- Phó Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành cho biết, trong hai ngày qua, huyện đã tập trung chỉ đạo các lực lượng của huyện và các xã khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ. Trước mắt tập trung cứu trợ khẩn cấp đối với người dân vùng lũ, nhất là những vùng bị chia cắt.
Hiện nay, do nhiều địa phương vùng lũ chưa có điện. Để người dân không bị đói trong những ngày sau lũ, huyện đã tập trung cứu trợ khẩn cấp mì gói, nước uống cho người dân. Trong sáng 17/11, huyện đã vận chuyển về các địa phương trên 19.000 thùng mì gói, 1.850 thùng nước suối để giúp các địa phương vùng lũ. Trong chiều 17/11, huyện tiếp tục vận chuyển 45 tấn gạo giúp các địa phương.
Ông Đào Minh Hường- Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Ngãi cho biết, so với nhiều cơn lũ trước thì trận lũ ngày 15/11 quả thật quá lớn, khiến người dân không trở tay kịp. Thiệt hại của ngành nông nghiệp là quá lớn. Trong 2 ngày qua, Sở đã chỉ đạo các phòng nông nghiệp các huyện thống kê báo cáo thiệt hại của các địa phương để sở nắm và khẩn trương hỗ trợ kịp thời cho bà con.
Rớt nước mắt nhìn dân Quảng Ngãi ăn bò thay cơm

Chị Dương Thị Duyên, xã Hành Thiện, bật khóc bên con bò trị giá hơn 20 triệu đồng chết ngạt trong nước lũ. Ảnh Motthegioi.vn
Sắp tới ngành nông nghiệp sẽ tiến hành hỗ trợ về lúa giống, phân bón cho bà con để đảm bảo cho vụ sản xuất đông xuân 2013-2014 tới. Ngoài ra, với những hộ nông dân bị thiệt hại về gia súc, gia cầm, các vật nuôi và cây trồng thì sẽ được hỗ trợ theo quy định.
PV (tổng hợp Motthegioi/Tuoitre/Vietnamnet)

Nguồn : Tin Mới / Nguoiduatin.vn

Chuyên trang thông tin về Dầu Dừa.  http://daudua.phattrien.net Dầu Dừa Tinh Luyện www.NukevietCMS.com  Hệ thống quản trị website chuyên nghiệp, hiệu quả, bảo mật tốt. Thiết kế web Hosting  Domain - Tên miền Web Nukeviet Trà Hà Thủ Ô Module Nukeviet Theme NukevietCMS Mua Bán Đồ Cũ  Cửa Hàng Đồ Cũ Dịch vụTên miền quốc tếTên miền Việt NamWindow Web HostingLinux Web HostingTính năng chungJava Web HostingReseller Window HostingDV Email và tính năngEmail HostingEmail Server RiêngThuê máy chủ ảoThuê máy chủ riêngThuê chỗ đặt máy chủChứng chỉ số SSL là gìLựa chọn loại SSLBảng giá Global SignThiết kế Website

0 comments:

Post a Comment