Wednesday, November 27, 2013

Những điều chưa biết trong kíp mổ tách 2 bé song sinh

Standard

Tiên liệu có bất trắc, 3 tháng trước đó BV Nhi đồng 2 đã đặt mua miếng da nhân tạo từ Mỹ, phòng mổ được chuẩn bị từ 1 tháng trước, dụng cụ mổ chuẩn bị trước 1 tuần...

16h45 chiều 26/11 bước ra khỏi phòng mổ, tiếp xúc với báo chí, bác sĩ Trương Quang Định - Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2, thở phào nhẹ nhõm và gửi lời cảm ơn tới 70 đồng nghiệp, chuyên gia đầu ngành của Viện tim và Chấn thương Chỉnh hình đã phối hợp với các bác sĩ bệnh viện Nhi đồng 2, TP.HCM phẫu thuật tách rời thành công 2 bé song sinh dính liền nhau.

Bác sĩ Định thở phào nhẹ nhõm khi ca phẫu thuật thành công.
Dù còn mệt mỏi sau ca mổ kéo dài 10 giờ liên tục, bác sĩ Định cho biết 2 bé sau khi phẫu thuật xong được chuyển sang phòng hồi sức, tình hình sức khỏe tương đối ổn định. Đây là trường hợp dính nhau rất phức tạp và khó hơn so với những ca trước đây.

Hai bé dính nhau từ phần xương ức rất rộng, kéo dài xuống tận bụng nên khi đóng bụng khá phức tạp; tim, mật, mạch máu có những chuyển biến bất thường. Ngoài ra, cháu Phụng bị di chứng não, co dãn, thở máy kéo dài…

Bé Phi Long...
... Và Phi Phụng trong phòng hồi sức.
Bác sĩ Định cho biết việc đặt đường truyền cũng hết sức khó khăn; công việc gây mê, lấy ven hết sức phức tạp.

"Trong quá trình phẫu thuật, chúng tôi không có sự ưu tiên sự sống cho bé nào mà cố cứu sống cả 2 bé. Đáng mừng là cả 2 cháu đều có đầy đủ các bộ phận tạng phủ", bác sĩ Định cho hay.

Trong ca phẫu thuật, Phi Long suôn sẻ hơn và sau khi tách rời được thì đóng ổ bụng sớm hơn. Bé Phi Phụng thì do yếu hơn và phần bụng bị hở nhiều (do nhỏ con hơn) nên bác sĩ phải ghép da nhân tạo nhập từ Mỹ. Do cơ, da của phần bụng không đủ nên khi đặt tấm ghép và kéo da sẽ có khả năng làm tăng áp lực ổ bụng và thành ngực.

Mặc dù đang bị nhiễm trùng vết mổ sau sinh nhưng mẹ 2 cháu bé quên nỗi đau, tươi cười khi được vào thăm con trong phòng hồi sức cấp cứu. Mẹ 2 cháu bé cho biết, thời gian tới sẽ xin đi làm giúp việc gia đình để lấy tiền mua sữa cho con.


Cha của 2 cháu bé vui mừng gọi điện thông báo cho 2 bên gia đình nội ngoại ở quê.

Bé Phi Phụng do bị di chứng ở não, nhưng hy vọng trong thời gian tới dần dần hồi phục. "Những kinh nghiệm của các ca phẫu thuật trước đây đã giúp cho ca này khá nhiều. Trong năm 2013, chúng tôi đã thực hiện 4 ca phẫu thuật tách song sinh dính nhau. Trong đó, 3 ca thực hiện tại bệnh viện Nhi đồng 2 và 1 ca ở Đăk Lăk", bác sĩ Định thông tin.

Theo Khánh Trung (Zing.vn/Tri thức

Chuyên trang thông tin về Dầu Dừa.  http://daudua.phattrien.net Dầu Dừa Tinh Luyện www.NukevietCMS.com  Hệ thống quản trị website chuyên nghiệp, hiệu quả, bảo mật tốt. Thiết kế web Hosting  Domain - Tên miền Web Nukeviet Trà Hà Thủ Ô Module Nukeviet Theme NukevietCMS Mua Bán Đồ Cũ  Cửa Hàng Đồ Cũ Dịch vụTên miền quốc tếTên miền Việt NamWindow Web HostingLinux Web HostingTính năng chungJava Web HostingReseller Window HostingDV Email và tính năngEmail HostingEmail Server RiêngThuê máy chủ ảoThuê máy chủ riêngThuê chỗ đặt máy chủChứng chỉ số SSL là gìLựa chọn loại SSLBảng giá Global SignThiết kế Website

0 comments:

Post a Comment