Friday, November 15, 2013

Nếu bị oan, ai sẽ bồi thường cho ông Chấn?

Standard
Theo quan điểm của luật sư Nguyễn Anh Thơm, trong trường hợp ông Chấn bị oan sai, Tòa án cấp phúc thẩm TAND Tối cao là cơ quan xét xử cuối cùng tuyên án bị cáo phạm tội với hình phạt tù chung thân là cơ quan có trách nhiệm bồi thường.

Ông Nguyễn Thanh Chấn (52 tuổi, ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) lĩnh án chung thân với tội danh giết người từ năm 2003. Mới đây, sau 10 năm, hung thủ Lý Nguyễn Chung (SN 1988, cùng trú ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, Việt Yên, Bắc Giang) chịu ra đầu thú, ông Chấn được tha tù.

Đối với trường hợp Lý Nguyễn Chung, luật sư Nguyễn Anh Thơm nói rõ, Chung giấu tội lỗi, không trình báo hành vi phạm tội của mình trong suốt 10 năm qua không bị coi là tình tiết tăng nặng khi xét xử.
oan sai, tha tù, 10 năm, hung thủ, đầu thú, Bắc Giang
Niềm vui của gia đình ông Chấn khi ông được tha tù sau 10 năm lĩnh án chung thân.

oan sai, tha tù, 10 năm, hung thủ, đầu thú, Bắc Giang
Niềm vui của gia đình ông Chấn khi ông được tha tù sau 10 năm lĩnh án chung thân.

Điều 10 Bộ luật TTHS qui định: Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát và Toà án phải áp dụng mọi biện pháp hợp pháp để xác định sự thật của vụ án một cách khách quan, toàn diện và đầy đủ, làm rõ những chứng cứ xác định có tội và chứng cứ xác định vô tội, những tình tiết tăng nặng và những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị can, bị cáo.

Trách nhiệm chứng minh tội phạm thuộc về các cơ quan tiến hành tố tụng. Bị can, bị cáo có quyền nhưng không buộc phải chứng minh là mình vô tội.

Ngày 25/10/2013, đối tượng Lý Nguyễn Chung đã ra đầu thú và khai nhận đã thực hiện hành vi giết chị Nguyễn Thị H. vào tối ngày 15/8/2003 để cướp tài sản.

Trong trường hợp này, việc Chung ra trình diện, khai báo rõ ràng hành vi phạm tội của mình và CQĐT, Viện kiểm sát, Tòa án có đủ cơ sở chứng minh hành vi phạm tội thì khi xét xử, Chung sẽ được hưởng tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải theo điểm p, khoản 1 điều 46 BLHS và tình tiết “tự thú” được qui định tại điểm O khoản 1 điều 46 BLHS.

Trong trường hợp, đối tượng Chung phạm 2 tội đặc biệt nghiêm trọng là Giết người và Cướp tài sản thì anh ta sẽ phải đối mặt với hình phạt cao nhất là tử hình.

Luật sư thấy rằng, việc ra trình báo của Chung cũng là tình tiết tích cực được pháp luật ghi nhận và dẫn tới việc ông Chấn được minh oan.

Ông Chấn được tha sau 10 năm ngồi tù, ông Thơm cho hay, nếu ông Chấn bị oan sai, căn cứ qui định tại Điều 32, BLHS thì Tòa án cấp phúc thẩm TAND Tối cao là cơ quan xét xử cuối cùng tuyên án bị cáo phạm tội với hình phạt tù chung thân là cơ quan có trách nhiệm bồi thường.

Được biết, ngày mai (6/11), vụ án sẽ được Hội đồng thẩm phán TANDTC đưa ra xét xử tái thẩm.

Điều 32, BLHS quy định trách nhiệm bồi thường của Toà án nhân dân trong hoạt động tố tụng hình sự:

Toà án cấp phúc thẩm có trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong các trường hợp sau đây:

a) Toà án cấp phúc thẩm tuyên bị cáo có tội nhưng Toà án xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm huỷ bản án phúc thẩm và đình chỉ vụ án vì người đó không thực hiện hành vi phạm tội;

b) Toà án cấp phúc thẩm tuyên bị cáo có tội nhưng Toà án xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm huỷ bản án phúc thẩm để điều tra lại mà sau đó bị can được đình chỉ điều tra, đình chỉ vụ án vì không thực hiện hành vi phạm tội;

c) Toà án cấp phúc thẩm tuyên bị cáo có tội nhưng Toà án xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm huỷ bản án phúc thẩm để xét xử lại mà sau đó bị cáo được tuyên là không có tội vì không thực hiện hành vi phạm tội.

Theo Vietnamnet



Chuyên trang thông tin về Dầu Dừa.  http://daudua.phattrien.net Dầu Dừa Tinh Luyện www.NukevietCMS.com  Hệ thống quản trị website chuyên nghiệp, hiệu quả, bảo mật tốt. Thiết kế web Hosting  Domain - Tên miền Web Nukeviet Trà Hà Thủ Ô Module Nukeviet Theme NukevietCMS Mua Bán Đồ Cũ  Cửa Hàng Đồ Cũ Dịch vụTên miền quốc tếTên miền Việt NamWindow Web HostingLinux Web HostingTính năng chungJava Web HostingReseller Window HostingDV Email và tính năngEmail HostingEmail Server RiêngThuê máy chủ ảoThuê máy chủ riêngThuê chỗ đặt máy chủChứng chỉ số SSL là gìLựa chọn loại SSLBảng giá Global SignThiết kế Website

0 comments:

Post a Comment