Sunday, October 13, 2013

Đại tướng rời xa Hà Nội trong nỗi tiếc thương của người dân

Standard
Chiếc ATR72 đã lăn bánh, "Vị tướng của nhân dân" sắp rời xa Hà Nội vĩnh viễn, sau hàng chục năm gắn bó với mảnh đất thủ đô. Khoảng một giờ nữa, Đại tướng sẽ về với quê mẹ Quảng Bình.
Trước giờ máy bay cất cánh, lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các quân binh chủng xếp hàng ngang trước máy bay, chào Đại tướng lần cuối. Các quan chức Nhà nước lên chuyên cơ A321 mã hiệu 1911 để đi cùng đoàn về Quảng Bình. Còn đi cùng Đại tướng trên chuyến bay ATR có khoảng 40 người, gồm gia quyến, các vị tướng túc trực cạnh linh cữu và tiêu binh.
Tại sân bay, năm xe con dẫn đầu và sáu chiếc xe chở tiêu binh đưa linh cữu từ từ tiến vào sân bay. Theo sau là một đoàn xe chở vòng hoa hộ tống linh cữu vào sân bay. Linh xa đi giữa các hàng rào lực lượng an ninh nghiêm cẩn. Sau những giai điệu quân nhạc hùng tráng, đội nghi thức dỡ mặt kính phía trên quan tài. Bốn chiến sĩ đứng bên quan tài chuẩn bị nghi thức chào cờ và nâng quan tài Đại tướng lên máy bay. Ra tận sân bay có Tổng bí thư và các thành viên ban lễ tang nhà nước cùng gia quyến Đại tướng.
Linh cữu Đại tướng trên sân bay.
Khoảng 9h30, một đoàn xe đầu tiên đã đưa khách lên chiếc A321 - một trong hai chuyên cơ sẽ đưa đoàn tang lễ Đại tướng về Quảng Bình. Trên sân vẫn còn nhiều máy bay hành khách đang đỗ. Nhưng một giờ trước và sau khi hai chuyên cơ tang lễ cất cánh, không một máy bay chở khách nào được hoạt động. Thảm đỏ vừa được trải trước chiếc máy bay ATR72. Chiếc máy bay đang đỗ gần khu VIP A. Cách đây chừng một giờ, bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng đã có mặt tại sân bay để kiểm tra an ninh trước khi đoàn đến.
Linh cữu Đại tướng sẽ được đưa tới bãi đỗ VIP của sân bay, nơi có chiếc chuyên cơ ATR72 được chuyển đổi từ máy bay chở khách thành máy bay chở linh cữu, đang chờ sẵn. Chiếc máy bay này đã được tháo bốn hàng ghế đầu để dành chỗ cho linh cữu Đại tướng.
Người dân bên linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Sau khi qua các tuyến phố lớn của Hà Nội, đoàn xe dừng lại trước nhà Đại tướng ở số 30 Hoàng Diệu. Xe tiêu binh rước di ảnh ông vào nhà, theo sau là gia quyến. Các thành viên của gia đình thực hiện một số nghi lễ tâm linh trước khi đưa Đại tướng tiếp tục hành trình cuối cùng của mình. Trong khi đó, hàng trăm người dân quỳ trên đường Hoàng Diệu khóc nức nở. Một nhóm Phật tử tụng kinh niệm Phật. Trước đó, khi nghe tin đoàn xe sắp về, toàn bộ người dân trên đường Hoàng Diệu đồng loạt đứng dậy, sẵn sàng tâm thế chờ đón ông .
Chiếc ATR72 sẵn sàng chờ đưa linh cữu Đại tướng
Trước đó, khoảng 7h30, xe đưa đoàn chở linh cữu đại tướng xuất phát từ nhà tang lễ số 5 Trần Thánh Tông qua Đại học tổng hợp tiến thẳng về Nhà hát lớn. Từng tốp người chờ đợi hai bên Nhà hát Lớn đứng ngồi không yên. Chốc chốc, họ lại ào dậy khi có ai đó thốt lên: "Xe đại tướng đến rồi kìa". Trên từng gương mặt từ cụ già đến các em thơ, ai cũng hồi hộp chờ mong giây phút được nhìn thấy đại tướng lần cuối trước khi Người trở về đất mẹ. Khi đoàn xe đến, không ai bảo ai, hai bên đường, ọi người đều đồng loạt đứng dậy, tay cầm hoa, tay lau nước mắt. Hai chị em Phương Linh đến từ trường tiểu học Dân lập Lê Quý Đôn và tiểu học Nguyễn Du ôm nhau nghẹn ngào. Từ khi Đại tướng mất, mỗi khi nhắc đến tên cụ, Linh lại nức nở không cầm được lòng.

Đoàn xe khi đi qua Cột cờ Hà Nội.

Lễ truy điệu Đại tướng được cử hành từ lúc 7h sáng. Gia quyến Đại tướng tề tựu đông đủ tại nhà tang lễ. Phu nhân Đại tướng, bà Đặng Bích Hà, phải ngồi ghế vì tuổi cao, sức yếu. Dù gương mặt khá mệt mỏi, thỉnh thoảng, bà lại ngước đôi mắt qua cặp kính dày lên linh cữu của người chồng quá cố. Ở hàng đầu bên cạnh, nguyên Tổng bí thư Đỗ Mười cũng phải ngồi ghế dự lễ truy điệu.
Trong không khí trang nghiêm, sau lời tuyên bố của Phó ban Tang lễ Nguyễn Xuân Phúc, quân nhạc cất lên giai điệu quốc ca. Trưởng ban Lễ tang Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc điếu văn tiễn đưa vị tướng huyền thoại.

Trong điếu văn, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng điểm lại quá trình hoạt động cách mạng và những đóng góp quan trọng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên các cương vị khác nhau. Điếu văn nhận định, Đại tướng Võ Nguyên Giáp là "Vị tướng của nhân dân, mãi mãi nhân dân trong lịch sử”. “Đại tướng có công lao to lớn, có những cống hiến đặc biệt xuất sắc cho Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta”, điếu văn khẳng định. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá, sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp là “tổn thất to lớn của Đảng, Nhà nước, nhân dân và gia quyến”.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiễn linh cữu của Đại tướng ra linh xa.
Thay mặt gia đình phát biểu ngay sau bài điếu văn, con trai cả Đại tướng - ông Võ Điện Biên - với đôi mắt đỏ hoe, nặng trĩu đã chia sẻ những lời cảm ơn với giọng nói nghèn nghẹn. Trước hết, gia đình Đại tướng cảm ơn lãnh đạo Đảng và Nhà nước, quân đội cùng đồng bào và chiến sĩ cả nước "đã tạo mọi điều kiện để thực hiện tâm nguyện cuối cùng của ba chúng tôi là trở về quê hương". Tiếp đó, ngoài lời cảm ơn dành cho hàng triệu người dân Việt, ông Võ Điện Biên gửi lời cảm ơn riêng đến "quân đội, Bệnh viện Quân y 108, tập thể A11" - nơi đã chăm sóc Đại tướng trong hơn 1.500 ngày nằm viện.
Con trai cả của vị Đại tướng nhấn mạnh: "Trong những phút này, xin phép được ngẩng đầu tạ ơn tiên tổ của đất nước Việt Nam, tạ ơn anh linh của những anh hùng liệt sĩ từ hàng nghìn năm nay đã ngã xuống vì mảnh đất này và luôn luôn đồng hành cùng Đại tướng trong cuộc trường chinh và cho tới phút cuối cùng". Nói đến đây, ông Điện Biên dừng lại khá lâu vì xúc động, rồi nói tiếp: "Đại tướng cả đời vì nước vì dân và lúc mất đi, chắc chắn tinh thần của Đại tướng sẽ hòa vào tinh thần của hàng chục triệu người dân nước Việt, biến thành sức mạnh vì một nước Việt Nam hùng cường và thịnh vượng".
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc điếu văn dành cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
59 năm sau ngày hân hoan đón Đại tướng cùng đoàn quân chiến thắng trở về thủ đô, Hà Nội rơi nước mắt tiễn ông ra đi - chuyến đi đến cõi vĩnh hằng. Sau lễ truy điệu, 11h trưa nay, chuyến bay chở linh cữu Đại tướng sẽ cất cánh, đưa ông về đất mẹ Quảng Bình.
Hôm nay là ngày cuối cùng, Đại tướng còn ở Hà Nội. Ngay từ 5h sáng, trên những con phố nơi linh cữu Đại tướng sẽ đi qua, người dân tập trung khá đông đúc, lực lượng an ninh đã rải dày, sẵn sàng làm nhiệm vụ. Khoảng 6h15, các đội tiêu binh, an ninh đã vào vị trí. Xe kéo pháo đã được đưa ra trước sân nhà tang lễ. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng Phó ban tang lễ Nguyễn Xuân Phúc có mặt từ rất sớm tại Nhà tang lễ Quốc gia. Ở một góc nhà tang lễ, những người lính đang kiểm tra lần cuối các xe đặc chủng và linh xa chở Đại tướng.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phó ban tổ chức tang lễ - Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (phải) - đến nhà tang …

Tháng 10/1954, sau "9 năm làm một Điện Biên", Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng đoàn quân chiến tháng trở về tiếp quản thủ đô trong ngày đẹp nhất của mùa thu Hà Nội. 59 năm sau, cũng vào một ngày mùa thu, ngày 4/10, Đại tướng từ trần, sau 103 năm tại thế. Như quy luật sinh tử, sự ra đi của ông không bất ngờ, nhưng dường như nó đã tạo ra một cơn chấn động. Người dân Việt Nam bàng hoàng nhận ra rằng, ông vĩnh viễn đã trở thành huyền thoại, họ vĩnh viễn đã mất đi một điểm tựa tinh thần vững chắc suốt một thế kỷ qua.

Những người lính lau chùi linh xa - nơi để linh cữu Đại tướng.

Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp diễn ra trong hai ngày. Trước lễ truy điệu 13/10, người dân đã có một ngày đến viếng ông tại Nhà tang lễ Quốc gia Hà Nội và nhiều ngày trước đó đến tưởng niệm ông tại số 30 Hoàng Diệu và nhiều điểm khác trên cả nước. Dù biết rõ vị thế của Tướng Giáp trong lòng dân, biển người đổ đến tỏ rõ lòng tiếc thương Đại tướng vẫn khiến người ta ngỡ ngàng. Dường như, ông đã trở thành một người thân của mỗi một gia đình. Vì thế, khi ông mất, theo truyền thống đạo lý của người Việt Nam "nghĩa tử là nghĩa tận", mỗi một người đều cảm thấy phải trở về bên ông, bởi nếu không, dường như người ta sẽ áy náy, day dứt. Hơn 40 năm sau khi Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời, Việt Nam lại có một "tang lễ của nhân dân" - một sự kiện, nơi đồng bào bỗng dưng xích lại gần nhau và dễ dàng chia sẻ niềm đau chung qua từng ánh mắt.
Sau những năm tháng tuổi trẻ rong ruổi chiến đấu trên các chiến trường khắp cả nước và nửa đời gắn bó với mảnh đất Thủ đô, Đại tướng đã chọn nơi chôn nhau cắt rốn làm nơi yên nghỉ cuối cùng. Ông sẽ được an táng tại Vũng Chùa, Đảo Yến, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình.
Tại TP HCM, từ 6h sáng, mọi người bắt đầu tập trung về Hội trường Dinh Thống Nhất TP HCM để tham dự lễ truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Số lượng tham gia khoảng 2.000 người. Đội cảnh vệ mặc lễ phục nghiêm trang túc trực từ trong ra ngoài.
Thời tiết Sài Gòn nắng đẹp. 7 màn hình được bố trí trong và ngoài hội trường đồng loạt bắt đầu tiếp sóng trực tiếp lễ truy điệu diễn ra tại Hà Nội. Trong Hội trường chính là lãnh đạo thành phố, đại diện các Sở ban ngành, cựu chiến binh. Ngoài sân phía trước hội trường là các khối đoàn thể và người dân thành phố.
Bàn thờ Đại tướng nghi ngút khói hương. Tất cả cùng hướng về các màn hình trực tiếp Lễ truy điệu trong không khí nghiêm trang, xúc động. Theo Ban tổ chức, tại TP HCM sẽ trực tiếp lễ viếng qua truyền hình đến hết buổi.
Tại Quảng Bình, hàng nghìn người đã tập trung trong và trước UBND tỉnh chuẩn dự lễ truy điệu Đại tướng. 7h, khi tiếng nhạc Quốc ca vang lên, khóe mắt nhiều người rơm rớm nước. Nghe Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc điếu văn và người thân Tướng Giáp kể những câu chuyện về ông, nhiều người bật khóc thành tiếng. Những tiếng nấc, những bàn tay quệt vội lên mắt khi mọi người nghe lời từ biệt cuối đời của Đại tướng. Không lâu nữa, người dân Quảng Bình sẽ được đón Đại tướng về với mảnh đất nơi ông từng sinh ra.
Lễ an táng sẽ diễn ra lúc 16h cùng ngày, Đại tướng an nghỉ tại Vũng Chùa, Đảo Yến (Quảng Bình) theo di nguyện của ông và nguyện vọng của gia đình. Tại đây, sau nghi lễ hạ huyệt và lấp mộ, Ban lễ tang sẽ dành một phút mặc niệm trong tiếng nhạc “Hồn tử sĩ”. Toàn bộ lễ an táng kết thúc vào hồi 17h.
Ước tính trong ngày 12/10 đã có hàng trăm nghìn lượt người đến viếng Đại tướng tại Hà Nội, Quảng Bình và TP HCM. Riêng tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, có tới hàng chục nghìn lượt người tới, Ban tổ chức quyết định tiếp tục phục vụ tới 24h, dài hơn 3 tiếng so với lịch trình chính thức. Khi cánh cổng khép lại, hàng nghìn người vẫn lưu luyến bên ngoài nhà tang lễ và nán lại lâu hơn trên đường phố như muốn chờ đợi điệu gì đó.
VnExpress


Chuyên trang thông tin về Dầu Dừa.  http://daudua.phattrien.net Dầu Dừa Tinh Luyện www.NukevietCMS.com  Hệ thống quản trị website chuyên nghiệp, hiệu quả, bảo mật tốt. Thiết kế web Hosting  Domain - Tên miền Web Nukeviet Trà Hà Thủ Ô Module Nukeviet Theme NukevietCMS Mua Bán Đồ Cũ  Cửa Hàng Đồ Cũ Dịch vụTên miền quốc tếTên miền Việt NamWindow Web HostingLinux Web HostingTính năng chungJava Web HostingReseller Window HostingDV Email và tính năngEmail HostingEmail Server RiêngThuê máy chủ ảoThuê máy chủ riêngThuê chỗ đặt máy chủChứng chỉ số SSL là gìLựa chọn loại SSLBảng giá Global SignThiết kế Website

0 comments:

Post a Comment