Wednesday, June 5, 2013

Đường phạm tội của cán bộ nhà đất

Standard

Cần tiền mua máy photocopy cũ cho vợ kiếm thêm thu nhập nên khi được hứa hẹn bồi dưỡng, anh "nhắm mắt" lợi dụng nhiệm vụ được giao thực hiện hàng loạt sai phạm.

Câu chuyện về chồng chị, một cán bộ lỡ làm bậy vì hoàn cảnh gia đình bức bách, cũng như về gia đình bé nhỏ của chị như một bức tranh với đầy đủ sắc màu sáng tối của ước mơ, hạnh phúc, niềm vui, tiếng cười và nước mắt, khổ đau. Chồng chị vừa bị TAND TP HCM phạt 8 năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
Lớn lên trong một gia đình nghèo ở vùng ven kênh rạch quận 8, bằng nỗ lực bản thân cùng sự chắt chiu của gia đình, anh bước vào giảng đường đại học. Cứ ngỡ khi tốt nghiệp một trường có tiếng, cuộc đời anh sẽ sang trang mới. Nhưng từ ngày ra trường, anh ngược xuôi xin việc mãi không được vì không có kinh nghiệm và không quen biết.
Rồi một ngày anh được nhận vào làm nhân viên của Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 8. Có công việc ổn định để đỡ đần cha mẹ già, niềm vui lại nối tiếp niềm vui. Anh nên duyên với chị, người bạn gái đầu xóm, chơi với nhau từ thuở bé.
Lương nhà nước nhưng vợ chồng cùng đi làm, cùng cố chắt chiu nên cũng dần ổn định. Nhưng từ ngày sinh con, chị bệnh tật nhiều nên phải nghỉ làm ở nhà trông con. Rồi đứa thứ hai lại ra đời… Chi tiêu, sinh hoạt của cả nhà chỉ trông chờ vào đồng lương của anh.
Tháng 1/2010, chủ tịch UBND quận 8 thành lập Hội đồng Hỗ trợ, tái định cư quận 8, thực hiện dự án chỉnh trang đô thị, di dời, giải phóng mặt bằng, tái định cư các hộ dân sống trên và ven rạch Ụ Cây. Anh được phân công giải quyết khiếu nại, xác minh nguồn gốc pháp lý đối với một căn nhà trong khu dự án.
Cần tiền để mua một chiếc máy photocopy cũ đặt ở nhà cho chị kiếm thêm thu nhập nên khi được hứa hẹn bồi dưỡng, anh nhắm mắt lợi dụng nhiệm vụ được giao thực hiện hàng loạt sai phạm. Anh tự ý lập biên bản xác minh không đủ thành phần tham gia để từ đó làm cơ sở yêu cầu điều chỉnh quyết định và bản vẽ hiện trạng.
Minh họa của PL TP HCM.
Anh còn cố ý vẽ thêm hình lầu một và lầu hai vào bản lược đồ, tạo cơ sở để Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất quận thực hiện bản vẽ hoàn chỉnh toàn bộ căn nhà... Biết căn nhà do một cơ quan quản lý nhưng anh không có văn bản liên hệ để xác minh mà vẫn kết luận toàn bộ căn nhà thuộc quyền sử dụng của một người dân, lập bảng chiết tính, áp giá đền bù không thuộc thẩm quyền.
Sự việc sau đó bị phát hiện. Anh đã gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 470 triệu đồng nên bị khởi tố, truy tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Hồ sơ vụ án chỉ đơn giản như thế nhưng đằng sau đó là cả một đời người, số phận của một gia đình.
Ngày anh bị bắt, chị chạy ngược chạy xuôi gom góp được 4 triệu đồng nộp cho cơ quan chức năng với hy vọng khắc phục hậu quả. Tài sản đáng giá trong nhà chỉ có chiếc máy photocopy cũ và một máy nước nóng đều bị niêm phong. Cũng may, các đồng nghiệp của anh đã gom góp tiền khắc phục hậu quả giúp.
Ra tòa, trong nước mắt, chị xin tòa khoan hồng để anh sớm quay về với vợ con. Dường như thấu hiểu lỗi lầm của một người lần đầu phạm tội vì hoàn cảnh bức bách, HĐXX đã phạt anh mức án thấp hơn đề nghị của VKS (từ 10 năm tù đến 12 năm tù). Theo tòa, hậu quả của vụ án đã được khắc phục nhiều, căn nhà cấp sai cũng đã được thu hồi lại cho Nhà nước…
Nhìn chị lần cuối trước khi theo cảnh sát dẫn giải về trại, anh khóc không nói nên lời.
Theo Pháp luật TP HCM

 www.DauDuaTinhLuyen.com  Chuyên trang thông tin về Dừa  Dầu Dừa.  http://daudua.phattrien.net
www.NukevietCMS.comHệ thống quản trị website chuyên nghiệp, hiệu quả, bảo mật tốt.

NHÀ CUNG CẤP DỊCH VỤ CHUYÊN NGHIỆP
PHÁT TRIỂN
WEBDESIGN - HOSTING - DOMAIN

0 comments:

Post a Comment