Saturday, May 25, 2013

'Việt Nam khuyến khích người dân thuê nhà ở'

Standard

"Chính phủ nhiều nước muốn người dân mua nhà để họ tự chủ, tự có trách nhiệm bảo vệ tài sản của mình. Còn ở Việt Nam, Nhà nước khuyến khích thuê nên sẽ có cơ chế phát triển nhà cho thuê, thuê mua", Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng nói.

Ngày 23/5, tại hội nghị tổng kết Luật nhà ở, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho rằng, vấn đề về nhà ở đã được Nhà nước, Chính phủ, người dân quan tâm từ nhiều năm nay, song bộc lộ khó khăn cho người dân cũng như chủ đầu tư khi quy định nhà không được bán, quy định về số tầng cao, đối tượng mua... Đặc biệt, nhà ở cho thuê chưa được các doanh nghiệp đầu tư mạnh do chưa có cơ chế khuyến khích.
"Chính phủ nhiều nước muốn người dân mua nhà để họ tự chủ, tự có trách nhiệm bảo vệ tài sản của mình. Còn ở Việt Nam, Nhà nước rất khuyến khích thuê nên sẽ có cơ chế phát triển nhà cho thuê, thuê mua", Bộ trưởng Dũng khẳng định.
Nhà ở cho thuê chưa được nhiều doanh nghiệp đầu tư. Ảnh minh họa: ĐL
Trong các nội dung đề xuất sửa đổi Luật Nhà ở, sẽ bỏ các quy định về cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà để không chồng chéo với Luật đất đai. Thay vào đó là bổ sung các quy định liên quan đến công nhận quyền sở hữu nhà ở, quy định về quyền sở hữu nhà ở riêng lẻ.
Nhà ở xã hội cũng được bổ sung các quy định như nhà ở để bán, người được mua, thuê, thuê mua nhà xã hội, quy hoạch quỹ đất để phát triển, lựa chọn chủ đầu tư dự án, về các cơ chế ưu đãi phát triển để tránh tình trạng xin - cho dự án như hiện nay. UBND các tỉnh phải lập kế hoạch phát triển nhà ở hàng năm cũng như dài hạn để có cơ sở và nguồn lực cho việc phát triển nhà ở, tránh hiện tượng đầu tư tràn lan, không theo quy hoạch, kế hoạch, gây mất cân đối cung cầu nhà ở.
Trao đổi với VnExpress, TS Phạm Sỹ Liêm, Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cũng cho rằng, nhà ở cho thuê tại các đô thị hiện nay không phải là ít, giá cả do thị trường điều tiết nên phù hợp với những người có thu nhập trung bình và cao. Còn những người có khó khăn về nhà ở, thu nhập thấp thì không có khả năng chi trả, cần được nhà nước hỗ trợ khi thuê nhà xã hội.
"Nhà nước cần tập trung phát triển nhà ở cho thuê, thay vì xây dựng rất nhiều loại nhà xã hội để bán như hiện nay, mà nhiều người nghĩ là nhà tế bần. Chi phí nhà ở không được dưới 30% thu nhập, người thu nhập thấp cũng phải trả thuê nhà và cần được nhà nước hỗ trợ một phần", ông Liêm nói.
Dự kiến, Luật nhà ở sửa đổi sẽ trình Quốc hội vào đầu năm 2014.
Đoàn Loan

 www.DauDuaTinhLuyen.com  Chuyên trang thông tin về Dừa  Dầu Dừa.  http://daudua.phattrien.net
www.NukevietCMS.comHệ thống quản trị website chuyên nghiệp, hiệu quả, bảo mật tốt.

NHÀ CUNG CẤP DỊCH VỤ CHUYÊN NGHIỆP
PHÁT TRIỂN
WEBDESIGN - HOSTING - DOMAIN

0 comments:

Post a Comment