Wednesday, May 1, 2013

Aereo đe dọa truyền hình vô tuyến

Standard

 Trước nguy cơ mang tên "Aereo", các hãng truyền hình Mỹ đã phải đưa ra lời đe dọa thương mại hóa nội dung truyền hình qua đường cáp, thay cho sóng vô tuyến truyền hình miễn phí như hiện tại.
Đang có một cuộc chiến giữa những công ty như Aereo với các hãng truyền hình Mỹ - Ảnh minh họa: Internet
Có thể bạn chưa nghe nói đến Aereo, nhưng các ông lớn truyền hình Mỹ thì có. Vừa qua, Tòa phúc thẩm liên bang Vùng 2 (The United States Court of Appeals for the Second Circuit) Hoa Kỳ đã tuyên trắng án cho Aereo, trước lời cáo buộc của “bộ tứ” làng truyền hình Mỹ gồm ABC, CBS, NBC và Fox cho rằng công ty này đã “vi phạm bản quyền nội dung” của mình.
Chiến thắng pháp lý quan trọng này đã giúp Aereo tiếp tục việc kinh doanh bằng cách truyền tải nội dung truyền hình vô tuyến đến máy vi tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh và mọi thiết bị số khác của người dùng.
Trong khi các hãng truyền hình Mỹ đều có thể ngăn chặn việc nội dung do họ sản xuất bị phát lại trên Internet, Aereo lại đi đường vòng bằng cách lắp đặt một hệ thống gồm hàng nghìn ăngten vô tuyến truyền hình tương tự loại ăngten mà chúng ta lắp đặt trên mái nhà của mình. Những ăngten này sẽ thu lại tín hiệu vô tuyến của các hãng truyền hình và thông qua một hệ thống máy chủ thông thường, Aereo sẽ phát những nội dung này đến thẳng thiết bị số của người dùng.
Theo Hãng tin Reuters, trong năm vừa qua toàn bộ ngành truyền hình Mỹ đã thu được khoảng 3 tỉ USD phí truyền phát lại. Và giờ đây, sự xuất hiện của Aereo đang đe dọa trực tiếp đến chiếc bánh béo bở này của ngành truyền hình Mỹ.
Tuy các kênh truyền hình này đều miễn phí, có nghĩa bất kỳ ai sở hữu ăngten cũng đều có thể bắt được, nhưng Fox và các hãng khác vẫn có quyền thu “phí truyền phát lại” đối với các công ty kinh doanh truyền hình cáp hay vệ tinh.
Nhóm “bộ tứ” cáo buộc Aereo “ăn cắp” sóng truyền hình của họ để thu lợi bất chính, thế nhưng tòa án phúc thẩm lại cho rằng Aereo chẳng qua chỉ “tạo điều kiện” để người dùng làm “điều họ đã có thể làm với ăngten của mình”.
“Aereo đã phát minh một cách đơn giản, thuận tiện cho người tiêu dùng để tận dụng chiếc ăngten có sẵn nhằm bắt sóng vô tuyến vốn dĩ miễn phí…” - một đại diện của Aereo cho biết trong văn bản chính thức. “Sở hữu ăngten là quyền của mọi người dân Mỹ” - vị đại diện cho biết thêm.
Nói cách khác, Aereo đơn giản đang thương mại hóa những nội dung luôn được phát miễn phí trong không trung. Còn người dùng Aereo đang… trả phí để được xem những thông tin vốn dĩ đã… miễn phí (dĩ nhiên là thông qua màn hình vi tính thay cho tivi truyền thống).
Ngoài ra, gói dịch vụ của Aereo còn cho phép người dùng lưu lại nội dung để xem sau. Chi tiết này được nhóm nguyên đơn cho rằng sẽ làm “ảnh hưởng xấu đến doanh thu quảng cáo” của họ. “Vậy là quan tòa đã hợp thức hóa hành vi ăn cắp nội dung có bản quyền (của chúng tôi) để phát lại cho người dùng thứ ba mà không được sự đồng ý của chủ sở hữu” - đại diện các hãng truyền hình đệ đơn kiện Aereo cho biết sau kết luận của hội đồng phúc thẩm.
Aereo là dịch vụ truyền tải (streaming) video trực tuyến, vốn mang những nội dung được phát sóng vô tuyến (thường là miễn phí) đến thẳng các thiết bị iOS như iPhone và iPad, hay các trình duyệt trên máy tính và máy Mac.
Giao diện của dịch vụ Aereo – Ảnh: Internet

Hiện Aereo mới chỉ cung cấp dịch vụ tại khu vực New York, Mỹ. Cơ chế chặn bằng bộ lọc địa chỉ IP sẽ không cho phép bất cứ máy tính hay thiết bị nào nằm ngoài New York sử dụng Aereo.
Aereo có đắt không? Hiện công ty chủ quản của Aereo thu mức phí 8 USD/tháng cho gói cước rẻ nhất (tương đương 176.000 đồng).
Aereo hoạt động ra sao? Như bài viết đã trình bày sơ lược phía trên, Aereo có một hệ thống ăngten chuyên thu nhận các chương trình truyền hình phát qua sóng vô tuyến rồi lưu trữ chúng vào cơ sở dữ liệu. Từ đây, khách hàng của Aereo sẽ xem trực tuyến các chương trình này ngay trên Internet mà không cần lắp đặt thêm bất cứ loại thiết bị phụ trợ nào.
Tại sao các hãng truyền hình căm ghét Aereo? Vấn đề xoay quanh tính pháp lý của việc Aereo kiếm tiền bằng cách phát lại các chương trình truyền hình vô tuyến vốn miễn phí: nhà chức trách cho rằng hành vi này vô hại, còn các hãng truyền hình khăng khăng đây là một dạng ăn cắp bản quyền. Cách đây gần một năm, một nhóm những ông lớn của làng truyền hình Mỹ bao gồm Twentieth Century Fox, Univision, PBS, ABC, NBCUniversal và Fox Television đã kiện Aereo với cùng cáo buộc đã nêu trong bài viết. Và kết quả là Aereo đã… trắng án.
TRÍ VƯƠNG

------------------ ------------------


NHÀ CUNG CẤP DỊCH VỤ CHUYÊN NGHIỆP
PHÁT TRIỂN
WEBDESIGN - HOSTING - DOMAIN

0 comments:

Post a Comment