Sunday, May 6, 2012

Những điều không nên làm đối với một nhân viên mới

Standard

Bạn bắt đầu một công việc mới? Bạn không biết phải cư xử như thế nào cho hợp với sự mong muốn của đồng nghiệp hay những người xung quanh. Hãy trang bị những kiến thức sau đây để đảm bảo cho một bước khởi đầu tốt đẹp. 

Đừng quên tên của mọi người
Nếu bạn không làm một điều gì khác, nên nhớ tên của hầu hết mọi người. Khi được giới thiệu, mong chờ vào một sự ám hiệu. Nếu họ chìa tay ra, thì hãy đón nhận và bắt tay họ. Nếu không, chỉ cần cười và nói chuyện bình thường. 

Đừng thân mật một cách quá mức
Mới tuần đầu làm việc mà bạn đã xem nơi công sở như nhà riêng của mình. Bạn mang mọi thứ vào văn phòng, chưng diện những bức ảnh của mình, đặt sữa chua và thức ăn vào riêng một góc tủ lạnh, dùng ly uống café tùy tiện và bắt đầu mỗi buổi sáng bạn chỉ biết pha riêng cho mình một tách café. Đừng làm như thế với vai trò là một nhân viên mới. Đừng xâm phạm mảnh đất của họ tùy tiện như vậy. Họ là những nhân viên làm việc lâu năm, bạn chỉ là một người mới đến. 

Không được nói quá nhiều, biểu lộ cảm xúc quá nhiều, hoặc biểu lộ những quan điểm và cảm xúc không cần thiết

Giữ cuộc nói chuyện của bạn đủ nhẹ, trung lập và chỉ vừa đủ để thể hiện sự thân thiện. Bạn nên nới lỏng người, di chuyển những ngón chân khi giao tiếp, để tinh thần bạn được thoải mái. Bạn chưa biết ai đã li dị, ai đã lập gia đình, và ai là người chuyên chia rẽ tình đồng đội, vì thế bạn không nên đồng nhất những lời nói xấu của người này với người kia. Bạn chỉ cần im lặng và cười. Sử dụng ngôn từ trung lập giọng nói nhẹ nhàng là cách hay nhất để giao tiếp với mọi người. Không được dùng tiếng lóng và những cụm từ hơi thô tục vào môi trường mới này và dù bất cứ môi trường nào. 

Đừng làm theo cách riêng của mình
Có thể mọi người ra về đúng giờ làm việc có người thì không. Hãy giữ cho bạn khiêm tốn và chú ý đến những gì người khác đang làm. Bạn đang hòa nhập vào một môi trường mà văn hóa công sở đã được thiết lập sẵn và họ đang làm mọi thứ theo những phương cách riêng của họ. Bạn muốn thích hợp với môi trường làm việc ấy, không nên chống đối lại. Nên nhớ rằng: “Khi ở Rome, hãy làm như người Rome đang làm, hãy sống như người Rome đang sống”. 

Đừng phê bình, chỉ trích hay than phiền
Bạn nên thể hiện những điều có thể làm cho bạn tích cực hơn, tốt đẹp trong mắt mọi người, như giúp đỡ họ trong công việc, cùng nhau đi ăn trưa và trò chuyện, đưa ra những lời khuyên bổ ích... Nếu bạn phát ra những điều không nên như than phiền và chỉ trích, chẳng ai muốn làm việc chung và giúp đỡ một người như thế. Bạn là một nhân viên mới, chắc chắn rằng bạn cần phải học hỏi nhiều ở họ, những nhân viên cũ, lâu năm, có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyên môn. Vì thế không có lý do gì để bạn than thở, chỉ trích, mà cần phải vui vẻ học hỏi. Nếu bạn là một người vui vẻ, nhiệt tình thì bạn sẽ nhận được những điều ấy từ mọi người xung quanh.


NHÀ CUNG CẤP DỊCH VỤ CHUYÊN NGHIỆP
PHÁT TRIỂN
WEBDESIGN - HOSTING - DOMAIN

0 comments:

Post a Comment