Sunday, May 6, 2012

Để được các Cty hàng đầu tuyển dụng

Standard

Với mức lương cao, các chính sách đãi ngộ hấp dẫn và môi trường làm việc năng động, các Cty thuộc Top 100 Cty tốt nhất (Top 100 Best Companies) là đích ngắm của nhiều người tìm việc.

Dĩ nhiên, cuộc đua tranh giữa các ứng viên thi tuyển vào các Cty này vô cùng cam go.

10 bí quyết sau do chính giám đốc nhân sự và tuyển dụng của các Cty Top 100 chia sẻ sẽ giúp bạn có được công việc mong muốn.

1. Quen thân với ai đó làm trong Cty: Hầu hết các Cty trong top 100 đều tuyển dụng dựa trên giới thiệu của nhân viên trong Cty. 40% nhân viên mới của Principal Financial Group được tuyển dụng theo cách này. Tại Wegmans, cứ 1 trong 5 nhân viên lại có quan hệ ruột thịt với một nhân viên khác.

2. Liệt kê các hoạt động tình nguyện trong CV của bạn: Thường các Cty lớn rất quan tâm đến hoạt động cộng đồng và họ muốn nhân viên của mình cũng nhiệt tình trong các hoạt động này.

3. Chuẩn bị cho phỏng vấn, phỏng vấn và... phỏng vấn: Mỗi Cty có quy trình tuyển chọn riêng, nhưng hãy chuẩn bị sẵn sàng để có thể vượt qua khoảng 12 đến 15 cuộc trò chuyện cá nhân hoặc buổi phỏng vấn dài hơi với một ban gồm 50 nhân viên hiện tại.

4. Bộc lộ khả năng kể chuyện của bạn: Cách thức phỏng vấn phổ biến nhất hiện nay là sử dụng phương pháp hành vi, tức là bạn sẽ được yêu cầu mô tả những tình huống khó khăn từng gặp phải trong công việc trước và cách bạn xử lí nó. Vì thế, hãy luyện cách trả lời thật trôi chảy và logic để gây ấn tượng tốt cho nhà tuyển dụng.

5. Tìm hiểu về Cty từ nhiều nguồn: Một cách hiệu quả để làm mình nổi bật lên so với các ứng cử viên khác đó là bạn phải hiểu biết sâu rộng hơn họ về Cty cũng như lĩnh vực đăng ký thi tuyển. Nếu chỉ tìm kiếm trên Google thôi thì không đủ.

Lời khuyên của Jay Jones - Giám đốc tuyển dụng tại Alcon Laboratories - là: "Rất ít ứng viên nghiên cứu thật chi tiết về Cty, thậm chí bỏ công tìm hiểu thông qua các khách hàng của chúng tôi. Nếu làm được như thế, chắc chắn bạn sẽ được tuyển dụng".

6. "Chúng tôi" thay vì "tôi": Các Cty hàng đầu muốn tuyển những người có khả năng làm việc nhóm hơn là chỉ thích tỏa sáng một mình. Giám đốc tuyển dụng của Adobe, Jeff Vijungco chia sẻ: "Tôi có đếm số lần mỗi ứng viên dùng đại từ tôi trong buổi phỏng vấn. Chúng tôi muốn nghe từ "chúng tôi" hơn".

7. Nếu trước đây bạn thường nhảy việc, nhớ chuẩn bị lời giải thích thỏa đáng: Việc bạn từng đặt chân qua rất nhiều Cty khác nhau không hạ thấp giá trị của bạn, tuy vậy, hầu hết các Cty tìm kiếm những người có mong muốn xây dựng sự nghiệp lâu bền. Hãy chắc chắn bạn có thể thuyết phục họ tại sao bạn muốn gắn bó với Cty này.

8. Đón nhận những điều mới: Bộc lộ niềm đam mê với công việc là điều phải có nếu bạn muốn bước chân vào các Cty hàng đầu. Lý do bởi các Cty này rất tự hào về môi trường học tập - làm việc mà họ gây dựng nên.

Vì thế, hãy nói về những kỹ năng nghề nghiệp bạn muốn học tập hay nâng cao nếu được tuyển dụng và tránh thể hiện rằng bạn đã quá xuất sắc, không cần học hỏi thêm nữa.

9. Đừng từ bỏ nếu bị từ chối lần đầu. Hầu hết các Cty hàng đầu muốn giữ mối liên hệ đối với các "ứng viên huy chương bạc" - theo cách gọi của FedEx. Đó là những người suýt soát được tuyển và sẽ được thông báo nếu các Cty có ý định tuyển thêm. Ví dụ như Four Seasons từng tuyển dụng nhân viên 7 hay 8 năm sau cuộc phỏng vấn đầu tiên.
10. Không nên nộp đơn chỉ vì danh tiếng của Cty. Về điều này, Mike Gallagher - Giám đốc nhân sự tại SAS Institute - khuyên: "Chúng tôi biết Cty mình nổi tiếng là nơi có môi trường làm việc rất tốt. Nhưng nếu bạn nộp đơn thi tuyển chỉ để được hưởng dịch vụ chăm sóc đặc biệt và một phòng tập tiện lợi thì hãy nghĩ lại. Bạn sẽ không trụ được lâu, hoặc thậm chí không qua nổi vòng đầu phỏng vấn".
  

------------------ HẾT ------------------

NHÀ CUNG CẤP DỊCH VỤ CHUYÊN NGHIỆP
PHÁT TRIỂN
WEBDESIGN - HOSTING - DOMAIN

0 comments:

Post a Comment