Friday, November 18, 2011

Thể thao Việt Nam sớm vượt chỉ tiêu “vàng”?

Standard

Tưởng như thầy trò HLV Falko Goetz sẽ có chuyến “dạo chơi” chờ đợi trận Bán kết, tuy nhiên diễn biến trên sân lại bế tắc nằm ngoài mọi tính toán. Chiến thắng trên sân Lebak Bulus trước Lào đủ giúp U23 Việt Nam giữ ngôi đầu, nhưng cái giá chẳng hề rẻ.
Sau hiệp đầu ngồi trên “lửa”, cuối cùng U23 Việt Nam cũng hoàn thành chỉ tiêu giành trọn vẹn 3 điểm trước đối thủ đã bị loại U23 Lào. Nếu nhìn vào số lượng bàn thắng, tỷ số thắng 3-1 trong thế mất quân chẳng phải là kết quả tệ hại với thầy trò HLV Falko Goetz, nhất là khi trước đó U23 đã đặt chân vào Bán kết.

Nhưng tỷ số trận đấu trên sân Lebak Bulus lại không phải tấm gương phản chiếu nét tiến bộ tích cực của U23 Việt Nam. Nếu các chân sút Lào dày dạn kinh nghiệm hơn, chắc thầy trò HLV Falko Goetz chẳng còn duy trì được mạch trận bất bại vòng bảng trước đối thủ bị đánh giá thua kém về nhiều mặt.

Trái với dự đoán, U23 Việt Nam đã trải qua trận đấu khó nhọc trước U23 Lào (ảnh: Thục Linh)

U23 Việt Nam đã giành chiến thắng, nhưng ông thầy người Đức lại chẳng có cơ hội nở nụ cười mãn nguyện. Hình ảnh nổi bật nhất  U23 Việt Nam phô diễn ở lượt đấu cuối chỉ là chiếc thẻ đỏ trực tiếp khiến Long Giang chia tay sớm SEA Games, cú sút phạt penalty chệch khung thành rất nghiệp dư từ “nhạc trưởng” Trọng Hoàng, cùng rất nhiều hình ảnh tấn công bế tắc.

Trong tính toán, 90 phút thi đấu với Lào vốn được xem như cơ hội để các tuyển thủ thư giãn và giữ sức cho vòng bán kết. Đáng tiếc, sự bế tắc và hàng loạt sai lầm khiến các trụ cột phải “vắt sức” bám đuổi mới giành lại 3 điểm, U23 Việt Nam sẽ chuẩn bị cho cuộc đối đầu chủ nhà với nhiều tuyển thủ chưa kịp phục hồi thể lực.

Qua chiến thắng nhọc nhằn trước U23 Lào, hàng phòng ngự và tiền vệ cũng lộ ra vô số hạn chế, đặc biệt là khả năng phòng chống các tình huống tổ chức tấn công xuất hiện khu vực trung lộ. U23 Lào chẳng phải đội bóng sở hữu những chân sút nguy hiểm, nhưng vẫn đủ khiến các hậu vệ Việt Nam điêu đứng bằng các tình huống phối hợp đập - nhả đơn giản.

Điều khiến vị “thuyền trưởng” người Đức cảm thấy tiếc nhất sau chiến thắng Lào có lẽ là chiếc thẻ đỏ trực tiếp của Long Giang. So về mọi mặt, Long Giang xứng đáng với trọng trách thủ lĩnh hàng phòng ngự trước lứa đàn em. Khả năng đọc vị trí cản phá, bọc lót khá tốt là lý do để HLV Falko Goetz kiên nhẫn đợi Long Giang bình phục chấn thương.

Chiếc thẻ đỏ của Long Giang làm "phá sản" nhiều tính toán của HLV Falko Goetz (ảnh: Thục Linh)
 
 
Nay trung vệ của Navibank SG phải chia tay sớm SEA Games, đó là tổn thất khó bề bù đắp, khi mà ông Falko Goetz đã lên sẵn vị trí cho Long Giang ở vòng bán kết và có thể cả trận Chung kết. Vắng hậu vệ dày dạn kinh nghiệm nhất, U23 Việt Nam chỉ còn biết đặt niềm tin vào 3 gương mặt trẻ còn lại là Huỳnh Phú, Anh Quang, Thanh Hào.

Trong số này chỉ có Anh Quang lấy được niềm tin của thầy Falko Goetz, những gương mặt còn lại đều có điểm chung lên - xuống thất thường và rất non về bản lĩnh. Việc phải thi đấu trên “chảo lửa” Gelora Bung Karno có sức chứa hơn 80.000 khán giả luôn hừng hực nóng sẽ là thử thách cực lớn với giấc mơ “vàng” U23 Việt Nam đang ấp ủ.

Chỉ một tình huống sơ sảy, U23 Việt Nam đã tự vứt bỏ đi nhiều lợi thế trước vòng bán kết. Tìm người thay Long Giang chẳng khó, nhưng kiếm ra gương mặt đủ sức lấp đầy khoảng trống trước vòng cấm địa mới là nhiệm vụ nan giải cho “thuyền trưởng” Falko Goetz.

Ngay ngày mai (19/11), U23 Việt Nam sẽ đối diện với sức ép khủng khiếp tại “chảo lửa” Gelora Bung Kano. Giải quyết cùng lúc nhiều khó khăn chỉ trong vòng 24 giờ, đó là thử thách cực lớn với tài năng của HLV Falko Goetz. Hy vọng ông thầy có thâm niên làm việc ở Bundesliga sẽ tìm ra công thức giúp U23 Việt Nam vượt qua “ngọn núi” Indoenesia!

Quang Vinh (từ Jakarta)

0 comments:

Post a Comment