Thursday, November 17, 2011

Biểu diễn là phải trả tiền tác quyền xứng đáng

Standard
Thưa nhạc sĩ Phó Đức Phương! Cả xã hội và một hành lang luật pháp luôn đứng bên cạnh ủng hộ Trung tâm Bảo vệ tác quyền của nhạc sĩ. Việc cấp phép biểu diễn cho liveshow trên, theo tôi, là không được đàng hoàng cho lắm.
Ca sĩ Chế Linh (áo sáng màu) cùng 3 con trai trong đêm nhạc 21-10 (ảnh: Người Lao động)

Nhưng điều đó, tôi nghĩ, chẳng liên quan gì đến công việc của nhạc sĩ cả ...Người ta không diễn thì thôi, còn nếu đã diễn thì phải trả tiền tác quyền xứng đáng chứ. Nhạc sĩ không phải xin ai cả và càng không thể có chuyện cò kè mặc cả ở trung tâm của nhạc sĩ được.

Ngày trước cá nhân tôi đã rất vui mừng khi nhạc sĩ và những cộng sự có tâm huyết thành lập ra trung tâm này, vì đó là cách thể hiện tính chuyên nghiệp, là việc cần và nhất thiết phải làm. Song không hiểu do cơ chế hay do năng lực hạn hẹp mà trung tâm của nhạc sĩ gần như dẫm chân tại chỗ. Thật đáng buồn và đáng tiếc!
 
Nhạc sĩ Phó Đức Phương (ảnh: Nguyễn Hằng)

Đến giờ này mà trung tâm vẫn thu lệ phí tác quyền một vài trăm nghìn VNĐ/ bài với những chương trình thu tiền tỷ là sao vậy ??? Tôi  mong nhạc sĩ cứ thu hẳn tiền triệu/ bài đi. Chẳng có gì là không hợp lý cả. Có tiền thì trung tâm mới tồn tại và phát triển được chứ. Đã làm thì phải làm đến nơi đến chốn!

Nhưng còn nếu nhạc sĩ cảm thấy mệt mỏi, bất lực thì thôi đành bỏ quách đi cho nhẹ đầu. Để dành nhiều thời gian hơn cho nghỉ ngơi và sáng tác, cho cuộc sống này lại vang lên những giai điệu mượt mà của vùng quê Kinh Bắc, có tiếng rì rào của dòng sông, con suối trong dòng chảy không ngừng của người nghệ sĩ có tài, có tâm - Nhạc sĩ Phó Đức Phương.

Lê Bình 
email:  dihavina@web.de

0 comments:

Post a Comment