Thursday, November 17, 2011

Bàn tiếp về “cái gốc” của vấn nạn giao thông

Standard
 Thời gian gần đây dư luận quan tâm nhiều về thực trạng giao thông ở hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM. Tình trạng tai nạn và ùn tắc giao thông ngày càng trầm trọng. Nguyên nhân nào có ý nghĩa chi phối?
Các cấp, các ngành chức năng đã đưa ra nhiều giải pháp nhưng xem ra không hiệu quả gây tốn kém và mất lòng tin của người dân. Là một người dân ở Hà Nội, hằng ngày mắt thấy tai nghe về thực trạng này, xin đóng góp một số ý kiến như sau:

1-Tình trạng giao thông hiện nay là hệ quả của công tác quản lý xã hội nói chung và quản lý đô thị nói riêng rất yếu kém trong thời gian dài. Điều này thể hiện rất rõ trong các việc dưới đây:

Bài viết tranh luận của bạn về vấn đề này xin gửi đếnDiễn đàn Dân trí qua địa chỉ e-mail:thaolam@dantri.com.vn
- Xây dựng bừa bãi, manh mún, thiếu định hướng quy hoạch tổng thể. Nhìn trên bản đồ Hà Nội rất nhiều đường hình xương cá với các nhánh cụt (cụt thật hoặc bị thu lại rất nhỏ nên không có trên bản đồ!) Một kiểu đường xá như thế thì giao thông sao mà tốt được!

- Không dự báo được đà tăng dân số cơ học mạnh mẽ (từ các địa phương khác dồn về) cũng như sự phát triển vượt bậc của nhu cầu sinh hoạt, đi lại để có một kế hoạch phát triển hạ tầng tương ứng và biện pháp quản lý cần thiết  trước tình trạng bùng phát xe máy, xe ô tô cá nhân; ngăn chặn sự phát triển tràn lan các cửa hàng mặt phố, quán ăn,  quán nước vỉa hè và chợ cóc cũng là yếu góp phần gây ùn tắc giao thông.

- Buông lỏng việc giáo dục ý thức xây dựng nếp sống văn minh đô thị cũng như chấp hành luật lệ giao thông, trật tự công cộng. Mặt khác, không thi hành nghiêm các biện pháp cưỡng chế, không có chế tài đủ sức răn đe những trường hợp vi phạm quy chế văn minh đô thị, nhất là vi phạm luật lê giao thông,  do đó tạo nên thói quen sống không có kỷ cương, trật tự.

- Bất bình đẳng còn tồn tại trong đầu tư giáo dục phổ thông giữa các vùng dân cư, tạo nên sự phân tầng các loại trường giỏi, trường yếu kém, làm tăng đáng kể số lượng học sinh trái tuyến (phải đi xa hơn hoặc bố mẹ phải đưa đón – theo báo cáo của sở GD-ĐT Hà Nội, có khoảng trên dưới 10 ngàn HS trái tuyến trên địa bàn thành phố. Những học sinh trái tuyến phần lớn lại thuộc gia đình khá giả nên có khi họ đi ô tô đưa đón con đi học cũng nên!)

- Thủ tục hành chính rườm rà; có nhiều thủ tục người dân phải đi lại nhiều lần hoặc có thủ tục chỉ giải quyết một số ngày nhất định trong tuần nhưng dân không biết nên có khi đi đến rồi phải về vì không đúng ngày! Là Thủ đô của đất nước tiến lên hiện đại mà không biết tận dụng sự phảt triển của công nghệ thông tin nói chung và  Internet nói riêng để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân mỗi khi cần làm giấy tờ theo thủ tục hành chính.
- v.v…

Đường Trường-Chinh (Hà Nội) trong giờ cao điểm

2-Giao thông đô thị như vậy không còn là vấn đề riêng của ngành giao thông mà là vấn đề xã hội. Các biện pháp mà bộ GTVT và tp Hà Nội mới chỉ là biện pháp tình thế trực tiếp giải quyét cái ngọn, còn về biện pháp cơ bản, lâu dài nhằm giải quyết từ gốc vấn dề đã có một số ý kiến đóng góp và tôi xin tham gia thêm như sau:

- Xúc tiến việc chuyển các cơ sở sản xuất, trường đại học, cao đẳng, trường nghề và những bệnh viện lớn ra khỏi nội thành.

- Trên cơ sở quy hoạch tổng thể và dự báo phát triển dan số, cần  điều tra sâu về nhu cầu, thói quen đi lại của người dân: Họ tham gia giao thông để làm gì, lúc nào, khoảng cách bao nhiêu, mấy lần trong ngày v.v. trên cơ sở đó hoạch định kê hoạch phát triển giao thông hợp lý.

- Lập lại công bằng trong lĩnh vực giáo dục, xóa bỏ trường điểm, cấm tuyệt đối việc học trái tuyến, dạy thêm học them tràn lan.

- Tối giản các thủ tục hành chính và tận dụng phương tiện Internet giảm phiền hà, đi lại cho người dân.

- Thực hiện tốt quy hoạch, phát triển cơ sở hạ tầng giao thông hiện đại, như hệ thống cầu vượt, hệ thống đường tầu điện ngầm và chạy trên cao, các phương giao thông công cộng văn minh hiện đại, đồng thời hạn chế phương tiện cá nhân (trừ xe đạp).

- Cần cấm triệt để loại xe ba bánh chuyên dùng để chở các loại hàng hóa cồng kềnh gây nguy hiểm trong giao thông.

- Cấm hoàn toàn các loại kinh doanh không phép (Quán nước, quán ăn vỉa hè, chợ cóc vừa mất vệ sinh, mỹ quan đô thị và trật tự giao thông). Tuyệt đối không cấp phép kinh doanh sử dụng vỉa hè, lòng đường dưới mọi hình thức. Không thể lấy lý do cơm áo gạo tiền của các cá nhân kinh doanh này mà hy sinh lợi ích cộng đồng được!

- Định hướng phát triển thương mại tiên tiến, tập trung, thay vì phát triển tràn lan, tự phát các cửa hàng mặt phố như hiện nay.

- Tăng cường giáo dục ý thức chấp hành quy chế văn minh đô thị trong mọi cộng đồng dân cư, coi đây là tiêu chuẩn quan trọng của gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa; đặc biệt là ý thức chấp hành luật lệ giao thông. Cũng cần tăng cường nội dung giáo dục này trong mọi nhà trường, xem đó tiêu chuẩn đạo dức thiết yếu của cả thầy và trò.

                                          Quỳnh Anh
                                             Hà Nội

LTS Dân trí - Những đề xuất trong bài viết trên đây không phải là mới nhưng vẫn cần nói lại và nhấn mạnh ý quan trọng là muốn khắc phục tình trạng ùn tác giao giao thông hiện nay ở các thành phố lớn thì đi đôi với việc dùng các biện pháp tình thế để giảm ách tắc, cần sớm thực hiện những giải pháp khắc phục từ gốc của vấn đề và cần sự tham gia phối hợp của nhiều ngành, nhiều lĩnh vực hoạt động xã hội có liên quan trực tiếp làm tăng lưu lượng giao thông như bài trên đây đã đóng góp ý kiến.

Đấy không chỉ là việc lập lại trật tự kỷ cương trong giao thông mà còn là xây dựng nền nếp mới trong quản lý xã hội nói chung và đặc biệt là quản lý những đô thị lớn sao cho văn minh, hiện đại.

0 comments:

Post a Comment