Thursday, November 24, 2011

4G: Việt Nam không nên vội vàng!

Standard
“Khi tham gia thương mại hoá dịch vụ công nghệ 4G, chúng ta phải chọn thời điểm chín mùi, hội tụ đầy đủ các yếu tố từ công nghệ tới giá thành thiết bị phải phù hợp với túi tiền người tiêu dùng”.
Trả lời các phóng viên và những người quan tâm đến sự phát triển 4G ở Việt Nam, Cục Tần số Vô tuyến điện (VTĐ) và các diễn giả từ các hãng công nghệ tham gia Vietnam Comm 2011 đồng quan điểm phải 2 - 3 năm nữa mới là thời điểm đến Việt Nam thương mại hóa công nghệ công nghệ 4G - LTE.

Việt Nam là một nước nghèo, khi tham gia thương mại hoá dịch vụ công nghệ 4G, chúng ta phải chọn thời điểm chín mùi, hội tụ đầy đủ các yếu tố từ công nghệ tới giá thành thiết bị phải phù hợp với túi tiền người tiêu dùng. Đây là lý do để 2014 - 2015 là thời điểm thích hợp cho chính thức cung cấp 4G, đại diện Cục Tần số VTĐ cho biết tại phiên thảo luận của Hội thảo chuyên đề Vietnam Comm 2011.

Một yếu tố quyết định việc thương mại hoá 4G là quy hoạch tần số 4G. Cho tới thời điểm này, Cục Tần số VTĐ cho biết vẫn chưa quy hoạch tần số cụ thể cho 4G. Tiêu chí mà cơ quan quản lý nhà nước đưa ra là khi lựa chọn băng tần cấp phép cho các công nghệ mới như 3G, 4G đó là làm sao băng tần đó phải được nhiều quốc gia trên thế giới sử dụng.
 

 
Theo đại diện của Cục Tần số VTĐ, có vậy mới tạo nên được một thị trường lớn, giá thành dịch vụ và máy đầu cuối theo đó cũng sẽ rẻ hơn. Tiếp nữa là chi phí giải phóng băng tần phải thấp nhất có thể. Đây phải là bài toán được xem xét kỹ để có lời giải hợp lý nhất.

Trưởng đại diện phụ trách hệ thống mạng khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Nokia Siemens Network, ông Marko Lius, cho rằng thời điểm này Việt Nam không nên vội triển khai 4G mà hãy để khoảng 2 - 3 năm nữa. Đã có kinh nghiệm triển khai mạng 4G tại 16 quốc gia trên thế giới, trong đó có các thị trường lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc, Nokia Siemens Network cho rằng giá thiết bị đầu cuối đóng một vai trò quan trọng để thương mại hoá công nghệ này.

Ông Marko Lius cho rằng giá các thiết bị đầu cuối 4G còn khá đắt đỏ vào thời điểm này. 4G chỉ có thể được ứng dụng rộng rãi khi giá thành thiết bị giảm xuống, chẳng hạn như một chiếc smartphone dành sử dụng dịch vụ 4G chỉ còn khoảng 100 USD hay ít hơn. Các dòng điện thoại 3G hiện tại cũng có thể nâng cấp lên 4G song để việc triển khai 4G ở Việt Nam, giá thiết bị đầu cuối cần phải giảm xuống nữa.

Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam Vũ Hoàng Liên cũng cho rằng thiết bị đầu cuối là yếu tố ảnh hưởng lớn tới triển khai công nghệ 4G. Ông cho rằng mỗi công nghệ đều có giai đoạn kích cầu, quá trình cung cấp dịch vụ phải chín mùi thì kinh doanh mới có lãi, khi cung cấp dịch vụ, phải mất vài năm doanh nghiệp mới đạt được sự bùng nổ về dịch vụ.

Từ kinh nghiệm của Ericsson về 3G, Phó Tổng giám đốc Ericsson Việt Nam Denis Brunetti cho biết "Chúng tôi thấy có những quốc gia khi lần đầu tiên triển khai 3G, họ xây dựng hệ thống mạng một cách từ từ và có chút dè dặt quan sát xem thị trường sẽ phản ứng thế nào, liệu có phát triển không. Nhưng thành công lại phụ thuộc vào những nhà mạng tiến hành những bước đi mạnh mẽ trong việc triển khai và đầu tư cho 3G. Philippine là một ví dụ điển hình về hiệu quả mà họ thực hiện khi 3G bắt đầu vào năm 2006, dựa trên hai yếu tố là vùng phủ sóng và chất lượng vận hành của mạng".

Với thị phần hơn 60% về LTE/4G trên thế giới hiện nay, ông Denis Brunetti cho rằng 4G sẽ thực sự cần thiết ở Việt Nam vào năm 2015. Hiện tại ViệtNam còn rất nhiều tiềm năng và cơ hội cho sự phát triển của 3G.

Cũng chia sẻ những kinh nghiệm triển khai 4G, Giám đốc quốc gia của Orange tại Việt Nam, ông Laurent Zylberberg và Giám đốc bộ phận kinh doanh dịch vụ tối ưu mạng của Công ty Netop,  Rosenberger, ông Zhu Lin đều cho biết công nghệ triển khai 4G không phải là điều quan trọng nhất mà là nhu cầu của người sử dụng.

Tại Hội nghị và Triển lãm LTE Asia 2011 diễn ra ở Singapore từ 6 - 7/9/2011, một số diễn giả lại cho rằng châu Á nên chờ đợi Trung Quốc và Ấn Độ triển khai LTE ở băng tần nào thì sẽ đi theo đó bởi hai thị trường này sẽ có 2 tỷ thuê bao di động nên sẽ có ảnh hưởng rất lớn.

Theo Tiến Minh
ICTPress


NHÀ CUNG CẤP DỊCH VỤ CHUYÊN NGHIỆP
PHÁT TRIỂN
WEBDESIGN - HOSTING - DOMAIN

0 comments:

Post a Comment