Saturday, April 30, 2011

Vũng Tàu đông nghịt, miền Tây kẹt xe nghiêm trọng

Standard
Sáng nay 30-4, dòng người đi chơi ngày lễ đông đúc khiến xảy ra kẹt xe nhiều nơi. Đường về miền Tây kẹt cứng kéo dài 6km. Tại Vũng Tàu, khách sạn, nhà nghỉ đều chật cứng. Tàu xe tại Hà Nội quá tải, giá phòng tại Đà Lạt tăng cao...
Khách đổ về Vũng Tàu
Từ đêm 29, rạng sáng 30-4, hàng chục ngàn du khách đã đổ về Vũng Tàu, chủ yếu bằng xe máy. Từ khoảng 23g ngày 29-4, quốc lộ 51 từ Đồng Nai đến Bà Rịa - Vũng Tàu đông kịt xe máy.
Du khách tắm biển đông nghịt tại bãi Sau, TP Vũng Tàu (ảnh chụp lúc 10g sáng 30-4) - Ảnh: Đông Hà
Xem video do nhóm phóng viên báo Tuổi Trẻ thực hiện
Sáng sớm 30-4, nhiều du khách trên đường về Vũng Tàu cho biết họ bị kẹt xe ở khu vực Suối Tiên, Q.Thủ Đức, TP.HCM cả tiếng đồng hồ. Do quốc lộ 51 quá xấu, nhiều người đã chọn xe máy về Vũng Tàu thay vì đi ô tô như những năm trước nhưng các tuyến xe khách từ TP.HCM đi Vũng Tàu trong sáng 30-4 cũng đã “cháy vé”.
Anh Nguyễn Phương Chung (ngụ tại Q.Bình Thạnh, TP.HCM) đón xe tại bến xe miền Đông về Vũng Tàu cho biết có mặt tại bến xe từ 8g30 nhưng đến 9g30 mới mua được vé và hơn 10g xe mới xuất phát.
Do lượng du khách đổ dồn về Vũng Tàu quá đông nên các khách sạn, nhà nghỉ đều chật cứng. Bên đường Thùy Vân, nhiều người dân đã mở các quán ăn “dã chiến” để bán hàng cho du khách.
Theo ước tính của Đội cảnh sát giao thông Công an TP Vũng Tàu, khoảng 10.000 xe máy đã về Vũng Tàu và tập trung tại đường 3-2, đường Thùy Vân, Quang Trung. Lúc 0g30 ngày 30-4, trên đường 3-2 (đoạn trước Trường Trung cấp nghề giao thông vận tải và Trường cao đẳng Cộng đồng, cả ngàn chiếc xe máy tập trung hai bên đường để xem các “quái xế” biểu diễn trước khi xe tuần tra Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến giải tán.
Cùng lúc này, cũng có hàng ngàn xe máy tập trung hai bên đường Thùy Vân, đoạn dốc Nghinh Phong.
Đại úy Lê Ngọc Chung - Đội Cảnh sát giao thông Công an TP Vũng Tàu - cho biết lực lượng chức năng đã tạm giữ khoảng gần 100 xe vi phạm các lỗi: lạng lách, đánh võng, không đội nón bảo hiểm, điều khiển xe khi chưa đủ tuổi...
Trước đó, vào chiều 29-4, Cảnh sát giao thông Công an TP Vũng Tàu đã tăng cường kiểm tra các ô tô có dấu hiệu chở “xế độ” về phố biển để tổ chức đua nhưng không phát hiện trường hợp nào. 
Đường về miền Tây kẹt xe 6km
Từ sáng sớm 30-4, dòng người từ hướng TP.HCM đổ về các tỉnh miền Tây theo quốc lộ 1A ngày càng nhiều khiến nhiều đoạn bị ùn tắc hoặc kẹt xe nhiều cây số.
Kẹt xe nghiêm trọng tại cầu Kinh Xáng lúc 9g30 ngày 30-4 - Ảnh: Thanh Tú
Đến 9g30 tại ngã tư quốc lộ 1A - đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương (huyện Châu Thành, Tiền Giang), cầu Kinh Xáng (xã Long Định, huyện Châu Thành), thị trấn Cai Lậy (huyện Cai Lậy), ngã ba An Thái Trung (điểm giao quốc lộ 30 đi Cao Lãnh và quốc lộ 1A), cầu An Hữu (huyện Cái Bè) tình trạng kẹt xe vẫn diễn ra nghiêm trọng.
Tại cầu Kinh Xáng, từ 7g-10g, ô tô xếp hàng dài tới 6km, trong khi xe gắn máy chen chúc, nhích từng chút phía trong lề. Lực lượng cảnh sát giao thông Công an Tiền Giang phải chặn hai đầu, cho ô tô đi vòng vào đường tỉnh lộ 864 để giảm bớt tình trạng kẹt xe.
Tình trạng tương tự cũng đang xảy ra tại cầu An Hữu, huyện Cái Bè.
Đoạn quốc lộ 60 từ ngã ba Trung Lương (TP Mỹ Tho, Tiền Giang) đến cầu Rạch Miễu đi Bến Tre cũng bị ùn tắc nghiêm trọng do mật độ xe gắn máy lưu thông về Bến Tre, Trà Vinh tăng đột biến.
Khách qua phà Đình Khao tăng gấp đôi
Từ 9g30 nay, đông đảo phương tiện xe mô tô, ô tô đi từ hướng Vĩnh Long sang phà Đình Khao theo quốc lộ 57 về bốn xã cù lao - nơi có nhiều khu du lịch sinh thái - làm ứ đọng hành khách, mất hơn 1 tiếng mới qua sông.
Ứ đọng khách qua phà Đình Khao phía bờ Vĩnh Long - Ảnh: Vĩnh Trà
Theo nhân viên quản lý phà, tình trạng ứ đọng hành khách tại phà Đình Khao diễn ra phía bờ Vĩnh Long buổi sáng và bờ phía các xã cù lao vào buổi chiều dù Ban Quản lý phà đã tăng các chuyến phà trọng tải 200 tấn để giảm tải.
Dự báo tình trạng ùn tắc xe cộ khi qua phà Đình Khao sẽ còn diễn ra trong các ngày nghỉ lễ. Nguyên nhân, nhiều phương tiện xe từ TP.HCM và Bến Tre về Vĩnh Long theo quốc lộ 57 qua phà Đình Khao ngày càng gia tăng.
Hà Nội: Vé đứng bằng giá vé nằm 
Đêm 29-4 tại các bến xe ở Hà Nội hàng vạn người dân cũng chen chúc nghẹt thở tìm cách về quê, nghỉ lễ trong tình trạng thiếu xe, "cháy" vé. Do lượng khách đông nên tình trạng xe "nhồi" nhét, chở quá số người quy định diễn ra khá phổ biến.
Tại bến xe Lương Yên, xe đi tuyến Hà Nội - Quảng Ninh chuyến cuối là 21g nhưng từ 19g các nhà xe đã từ chối không nhận khách. Nhiều người chấp nhận đi "vé đứng" với giá vé giường nằm nhưng cũng phải chen nhau xếp hàng vài giờ để chờ nhà xe sắp chỗ. Vật vã, mệt mỏi có người phải ngủ lại trong bến để tranh chỗ những chuyến xe buổi sớm.
Mặc dù đi xe giường nằm chất lượng cao nhưng nhiều người già, em nhỏ vẫn phải vạ vật ngồi kín cả lối đi
Xe 45 chỗ nhưng chở đến hơn 80 người nên các hành khách phải chen nhau đứng ngồi
Tại các bến Giáp Bát, Mỹ Đình tình trạng quá tải cũng diễn ra trên nhiều chuyến từ Hà Nội đi Lạng Sơn, Hà Giang, Quảng Ninh, Hà Tĩnh... Nhiều nhà xe đã tăng thêm chuyến nhưng vẫn không giải quyết được tình trạng quá tải. Trên chuyến xe giường nằm chất lượng cao tuyến Hà Nội - Quảng Ninh theo quy định được chở 45 khách nhưng đã "nhồi" đến hơn 80 khách. Có nhiều người già, trẻ nhỏ vì không đặt vé được nên phải đứng ngồi kín cả lối đi.
Mệt mỏi sau chuyến xe từ Mỹ Đình về Hạ Long, chị Nguyễn Thị Ngọc thở dài: “Ba mẹ con chờ ở bến mất hơn hai giờ nhưng các xe về Hạ Long đều kín chỗ. Bắt xe Hà Nội - Móng Cái đi chặng mà vẫn phải trả tiền cả tuyến mất hơn 200.000 đồng một vé và phải ngồi chật không cả có chỗ cựa. Khổ nhất là cháu nhỏ, vì chật, nóng nên khóc suốt. Bây giờ về đến nhà thì mẹ ốm con ốm".
Đà Lạt: giá phòng tăng gấp 3-4 lần
Khảo sát trong chiều 30-4, rất nhiều khách sạn trên các “cung đường vàng” như Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Nguyễn Chí Thanh, Bùi Thị Xuân… đã kín phòng. Một số nơi còn phòng thì giá rất cao, phòng đơn có giá từ 500.000 - 600.000đ/đêm, loại phòng đôi hai giường từ 900.000 đến 1 triệu đồng/đêm (tăng gấp 3 -4 lần so với ngày thường).
Một nhân viên của khách sạn T.H (đường Bùi Thị Xuân) cho biết, hiện chỉ còn một phòng 4 giường giá 1,5 triệu đồng/đêm. Người này cũng nói hiện tại các khách sạn trên đường này cũng đã hết phòng. Theo thống kê, tại Đà Lạt hiện có khoảng 700 cơ sở lưu trú với khoảng 11 ngàn phòng các loại và có thể đáp ứng cho khoảng 38 ngàn lượt khách cho một đêm.
Trong khi đó, nhiều điểm du lịch nổi tiếng của Đà Lạt như Thung lũng tình yêu, Đồi mộng mơ, Vườn hoa Thành phố, Thác Prenn, Thác Đatanla… cũng đón hàng ngàn lượt khách. Nhiều nơi cũng rơi vào tình trạng quá tải, bãi giữ xe chật kín nên nhiều xe ô tô của du khách phải đậu ở lòng đường khiến việc đi lại khá khó khăn.
Các dịch vụ như đạp vịt, bơi thuyền thiên nga, xe đạp đôi… quanh hồ Xuân Hương được nhiều du khách lựa chọn
Cưỡi xe ngựa tham quan cũng rất hút khách
      ĐÔNG HÀ - THANH TÚ - V.TR - VĨNH TRÀ -T.HOÀNG - DŨNG NGUYỄN

0 comments:

Post a Comment