Saturday, April 30, 2011

Cậu học trò chăn bò vào “đấu trường” Toán quốc tế

Standard
Nghị lực phi thường
Căn nhà nhỏ của gia đình Huy nằm sâu trong xóm Soi nhỏ ven sông Ba ở thôn Phú Thứ, xã Hòa Bình 2, huyện Tây Hòa (Phú Yên). Tiếp chuyện chúng tôi, ông Võ Văn Mười - ba của Huy với giọng xứ Nẫu thiệt thà: “Vợ chồng tui đều sinh ra trong gia đình nông dân nghèo, quanh năm chỉ bám lấy đồng ruộng mưu sinh. Để có tiền lo cho con ăn học, tui làm tất cả mọi việc từ khuân vác, chặt mía thuê, phụ hồ… nhưng cũng chỉ đủ nuôi 5 miệng ăn lây lất qua ngày. Khổ thì khổ nhưng vẫn quyết tâm cho lũ nhỏ học hành tới nơi, tới chốn”.
Huy là anh cả trong gia đình có 3 anh em. Biết rõ hoàn cảnh gia đình, Huy cố gắng làm mọi việc đỡ đần cho mẹ. Tuổi thơ của Huy gắn liền với công việc phụ giúp mẹ như chăn bò, hái rau, cắt cỏ, bóc vỏ hạt điều…
Thấy con có hiếu lại học giỏi, vợ chồng ông Mười mong muốn sức khỏe dồi dào để lao động kiếm tiền. Nhưng trớ trêu thay, năm Huy lên lớp 8 thì mẹ Huy là bà Nguyễn Thị Kim Loan phát bệnh sỏi mật, mọi việc trong nhà đều do Huy gánh vác.
“Từ mờ sáng, Huy phải lo cho cho đàn bò chu toàn rồi mới đến trường. Thấy con vất vả, tui bảo để mẹ làm, nhưng nó không chịu vì sợ tui lại tái phát bệnh. Vậy là nó ôm cả việc nhà thay tui”, bà Loan kể lại mà rớm lệ vì thương con.

Không chỉ giúp mẹ việc nhà, Huy còn đưa đón cô em gái Võ Thị Bích Chi - học sinh lớp 6B trường THCS Nguyễn Tất Thành vốn bị u mạch máu, rút gân chân khi mới 2 tháng tuổi nên đi lại rất khó khăn, đi học hằng ngày.
“Tui đã chạy chữa nhiều, nhưng bệnh cháu vẫn cứ vậy mà không hề thuyên giảm. Do Bích Chi đi lại khó khăn, trong khi tui phải đi làm xa nên việc đưa Bích Chi đến trường do Huy đảm nhận”, ông Mười thổ lộ.
Huy thường chở em gái đi học bằng chiếc xe đạp cà tàng trên quãng đường hơn 2 cây số, rồi cõng lên cầu thang đưa em vào tận lớp học rất vất vả, nhưng với Huy đó là niềm vui.
“Bộ sưu tập” rất ấn tượng
Công việc bộn bề, không hề có một ngày học thêm, vậy mà thành tích học tập của cậu học trò nghèo chăn bò này rất ấn tượng bằng “bộ sưu tập” bằng khen, huy chương mà khi ai nhìn thấy cũng phải khâm phục.
Huy là học sinh giỏi suốt từ lớp 1 - 12, học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Khi học lớp 9, Huy đã đoạt giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay toàn quốc.
Với đà đó, năm lớp 11, Huy đã giành huy chương bạc trong kỳ thi học sinh giỏi Olympic truyền thống 30.4, giải ba giải toán trên máy tính cầm tay khu vực miền Trung - Tây Nguyên.
Năm lớp 12, thành tích của Huy càng ấn tượng hơn. Ngoài giải nhất cấp tỉnh môn toán, giải nhất giải toán trên máy tính cầm tay cấp tỉnh và giải nhì giải toán trên máy tính cầm tay cấp quốc gia khu vực miền Trung - Tây Nguyên, Huy còn đoạt giải nhì học sinh giỏi quốc gia môn toán và loạt vòng kỳ thi sát hạch 42 học sinh để chọn 6 gương mặt tiêu biểu cho đội tuyển dự thi Olympic Toán quốc tế tại Hà Lan sắp tới. Trong lần dự thi sát hạch này, Huy không phụ lòng cha mẹ, bạn bè, thầy cô, đã lọt vào 6 gương mặt xuất sắc của đội tuyển dự thi Olympic Toán quốc tế với vị trí thứ 4.
Thầy Lê Xuân Quang - Hiệu trưởng trường THPT Lê Hồng Phong, ngợi khen: “Huy học xuất sắc toàn diện, điểm trung bình môn trên 9.0 điểm, riêng môn toán luôn là điểm 10. Huy rất mê toán, có tư chất về toán học và rất chịu khó, cần cù nên đã có thành tích học tập vượt trội so với các em học sinh khác. Khi biết Huy lọt vào 6 em trong đội tuyển dự thi Olympic Toán quốc tế, cả trường vui sướng như vỡ òa, không chỉ vinh dự cho bản thân em, cho gia đình, cho trường mà cho cả tỉnh Phú Yên. Chúng tôi hy vọng Huy sẽ đoạt huy chương trong kỳ thi quốc tế sắp tới”.
Khi chúng tôi hỏi về dự định tương lai sau này của Huy, anh chàng tâm sự: “Lúc đầu, em lo sợ bố mẹ vất vả nên định thi vào chuyên ngành Tài chính của Đại học Ngoại Thương với hy vọng sau khi ra trường sẽ kiếm thu nhập cao, lo cho gia đình. Nhưng bây giờ với sự ủng hộ của bố mẹ, em quyết tâm theo đuổi ước mơ nghiên cứu toán học”.

0 comments:

Post a Comment